บอร์ด
กระทู้: 4 อาหารคนท้อง ที่คุณแม่ต้องรับประทาน

 

เนื่องจากทารกในครรภ์จะได้รับอาหารจากคุณแม่ ตั้งครรภ์ ทางสายสะดือ สิ่งที่คุณแม่รับประทาน ลูกก็จะได้รับเช่นกัน โดยอาหารเหล่านี้จะถูกนำไปเสริมสร้างส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทารกในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่จึงต้องพิถีพิถันในการเลือกรับประทานอาหารเป็นอย่างยิ่ง คุณแม่ตั้งครรภ์ที่รู้สึกว่า ชุดคลุมท้อง ต้องเปลี่ยนไซส์อยู่บ่อย ๆ ต้องหันมาพิจารณาแล้วค่ะว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้น สร้างประโยชน์ให้กับลูกน้อยในครรภ์จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงอาหารที่คุณแม่รู้สึกอยากรับประทานจนน้ำหนักขึ้นพรวด... และนี่คือ 4 อาหารคนท้อง ที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย

 

  1. ไข่ไก่ ไข่ไก่เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงถึง 12 กรัม ต่อไข่ไก่ 100 กรัม (ไข่เบอร์ 0 หนึ่งฟองน้ำหนักไม่รวมเปลือก 7 กรัม) นอกจากนี้ไข่ไก่ยังมีวิตามิน A, B2, D และโฟเลตสูง เมนูไข่เจียวเป็นอาหารที่เหมาะกับคุณแม่เพราะร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมวิตามิน A, D, E และ K ได้หากไม่มีไขมันไปทำละลาย นอกจากนี้ในไข่ไก่ยังมีไอโอดีนในประมาณที่พอเหมาะ เพราะหากคุณแม่ขาดไอโอดีน อาจทำให้ทารกแคระแกร็นและไอคิวต่ำได้

  2. เนื้อปลา เนื้อปลาเป็น อาหารคนท้อง ที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง เพราะมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยพัฒนาการมองเห็นและสติปัญญา นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 6 ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการพัฒนาที่ผิดปกติของเซลล์ การรับประทานโอเมก้า 3 เพียงอย่างเดียวอาจทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติได้ จึงต้องรับประทานโอเมก้า 6 เพื่อควบคุมการทำงานของร่างกายให้สมดุลด้วย ปลาที่มีโอเมก้า 3และ 6 สูง เช่น ปลาเทราต์ ปลาแซลมอน และปลาทูน่า เป็นต้น

  3. อโวคาโด อโวคาโดเป็นที่สุดของ อาหารคนท้อง เพราะมีโฟเลตสูงถึง 160 ไมโครกรัมต่อผล และมีวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามิน A, B1, B2, B3, B5, B6, B10, C, E และ K รวมถึงมีแร่ธาตุที่จะเป็นต่อร่างกายมากมาย เช่น แคลเซียมและแมกนีเซียมที่ช่วยให้คุณแม่ไม่เสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน มีธาตุเหล็กช่วยให้ทารกไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจางและแท้ง

  4. น้ำเปล่า น้ำเปล่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ มีหน้าที่ลำเลียงของเสียออกจากร่างกาย ปริมาณน้ำที่ควรดื่มในแต่ละวัน คือ 33 x น้ำหนักตัวคุณแม่ เช่น คุณแม่ที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัม จะต้องดื่มน้ำ 33 x 60 = 1,980 ซีซี หรือประมาณ 9 แก้วต่อวัน โดยการค่อยๆ จิบไปเรื่อยๆ ไม่ควรดื่มน้ำรวดเดียวในปริมาณมากๆ เพราะอาจทำให้ได้รับน้ำในปริมาณมากเกินความจำเป็น เฉพาะในวันที่มีอากาศร้อนมาก คุณแม่รู้สึกร้อนข้างใน จะต้องดื่มน้ำให้ได้ 1.5 ลิตรต่อชั่วโมงเพื่อลดความรุนแรงของอาการฮีทสโตรคหรือไข้แดดลง

อาหารคนท้อง ทั้ง 4 ชนิดที่นำมาเล่าสู่กันฟังมีสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายมากมาย แต่คุณแม่ ตั้งครรภ์ ก็ยังต้องรับประทานอาหารอื่น ๆ หมุนเวียนกันไปให้หลากหลายและครบ 5 หมู่ในแต่ละวันตลอด อายุครรภ์ เพียงเท่านี้ร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์ก็จะมีสุขภาพดี แข็งแรง และปลอดภัยจากอาการทุพโภชนาการแล้ว

 

 

18 ธ.ค. 61 เวลา 17:07 388
โพสต์โดย

Jasmineys


เด็กกองถ่าย