นครลำปางในอดีต

 

ตลาดถนอมรัตน์ รายละเอียดเป็นภาพขบวนแห่กฐินผ่านบริเวณหน้าตลาดถนอมรัตน์ ห้าแยกหอนาฬิกาหรือบริเวณธนาคารกรุงศรีอยุธยาในปัจจุบัน ปัจจุบันตลาดแห่งนี้ไม่มีแล้ว

อาคารฟองหลี กาดกองต้า ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มา : อาจารย์วิสิฐ ตรีรณวัฒนากูล รายละเอียดเป็นภาพเก่าของอาคารฟองหลี สร้างโดยเจ้าสัวฟอง สันนิษฐานว่าสร้างในช่วง พ.ศ.2434-2444 ในอดีตอาคารหลังนี้ใช้เป็นที่ตั้งเพื่อดำเนินธุรกิจสัมปทานป่าไม้และเป็นที่พักอาศัย ลักษณะอาคารเป็นอาคาร 2 ชั้น ประดับด้วยลวดลายขนมปังขิง ชั้นล่างประดับศิลปะลายฉลุ นับว่าเป็นอาคารที่มีความสวยงามที่ยังคงหลงเหลืออยู่

ขบวนแห่งานกีฬาฟุตบอลบุญวาทย์-เคนเน็ตแม็คเคนซี ที่มา : คุณนิพนธ์ มณีเทศ รายละเอียดเป็นภาพขบวนแห่งานกีฬาฟุตบอลบุญวาทย์-เคนเน็ตแม็คเคนซี ภาพนี้เป็นรถขบวนของ ดาราวิทยาลัย คาดว่ามาจาก จ.เชียงใหม่

ห้าแยกหอนาฬิกาและดอยเขลางค์ ที่มา : เทศบาลนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา ตั้งอยู่บริเวณประตูเชียงราย ภาพนี้ถ่ายจากสำนักงานเทศบาลนครลำปาง สังเหตฉากหลังเห็นดอยเขลางค์ทอดตัวอยู่ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานวัดม่อนพระยาแช่ วัดสำคัญวัดหนึ่งของลำปาง

โรงหนังเฉลิมวัฒนา ที่มา : คุณสดศรี ขัตติยวงศ์ รายละเอียดเป็นภาพขบวนแห่กฐินผ่านบริเวณหน้าโรงภาพยนตร์เฉลิมวัฒนา ถนนบุญวาทย์ตัดกับถนนเจริญเมือง หรือบริเวณทางเข้าห้างเสรีสรรพสินค้า

งานฤดูหนาว สนามโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ที่มา : ตระกูลเสาจินดารัตน์ รายละเอียด..เป็นภาพการออกร้านของบริษัท ห้างร้านต่างๆ ภายในงานฤดูหนาว จ.ลำปาง ที่จัดขึ้น ณ สนามโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย

สถานกงสุลอังกฤษประจำนครลำปาง ที่มา : รศ.ดร.ชูเกียรติ-คุณฌาดา ลีสุวรรณ รายละเอียดภาพเป็นภาพรองกงสุลอังกฤษประจำนครลำปางและคนในบังคับอังกฤษ ภาพนี้ถ่ายราว พ.ศ.2460 ณ สถานกงสุลอังกฤษประจำนครลำปาง ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง

สถานีรถไฟนครลำปางและรถม้า ที่มา : คุณอนันต์ กิตติวรากูล ร้านลำปางโฟโต้ รายละเอียดกรมรถไฟสยามได้เปิดรถไฟสายเหนือ กรุงเทพฯ-ลำปาง จากสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังสถานีรถไฟนครลำปาง ขบวนแรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2459 สถานีรถไฟนครลำปางมีรูปแบบอาคารทรงยุโรปตะวันตกประยุกต์ สร้างเมื่อ พ.ศ.2458 เสร็จเมื่อ พ.ศ.2459 ในสมัยก่อนบริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟจะเป็นประติมากรรมน้ำพุ แล้วมีการรื้อสร้างเป็นปิระมิดหัวคว่ำ แต่ปัจจุบัน ได้มีการรื้อปิระมิดหัวคว่ำแล้วสร้างเป็นน้ำพุขึ้นมาแทน

ชาวต่างชาติ ณ สถานีรถไฟ ที่มา : คุณสุวภรณ์ ชูโต รายละเอียดเป็นภาพชาวต่างชาติ บริเวณหน้าอาคารสถานีรถไฟนครลำปาง ซึ่งในสมัยก่อนจังหวัดลำปางถือว่าเป็นศูนย์กลางในการทำไม้ ทำให้มีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานอยู่ในลำปางมากมาย อีกทั้งยังมีการตั้งกงสุลอังกฤษอยู่ในจังหวัดลำปางด้วย

รถไฟขบวนลำปาง-เชียงใหม่ ที่มา : คุณวราภรณ์ มณีเทศ รายละเอียดเป็นภาพนั่งรถไฟขบวนจากลำปางไปเชียงใหม่

นางสาวลำปาง ที่มา : คุณนิพนธ์ มณีเทศ รายละเอียดเป็นภาพของนางสาวลำปางเตะฟุตบอลเปิดงานกีฬาฟุตบอลบุญวาทย์-เคนเน็ตแม็คเคนซี ที่สนามโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย

นางสาวเชียงใหม่ ที่มา : คุณนิพนธ์ มณีเทศ รายละเอียดเป็นภาพขบวนแห่ในงานฟุตบอลบุญวาทย์-เคนเน็ตแม็คเคนซี ภาพนี้เป็นภาพของนางสาวเชียงใหม่และขบวนเบ็ญจกัลยาบุพชาติ จากจังหวัดเชียงใหม่

หน้าสถานีรถไฟ ที่มา : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง รายละเอียดเป็นภาพการรับเสด็จ บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง

รถเก่าป้ายทะเบียนลำปาง ที่มา : คุณวราภรณ์ มณีเทศ รายละเอียดเป็นภาพรถเก่าป้ายทะเบียน ลป 0081 ไม่ทราบปีที่ถ่าย

ดนตรีในสวน ที่มา : วารสารแถลงข่าวเทศบาลเมืองลำปาง ปีที่ 1 ฉบับที่ 4 กรกฎาคม-กันยายน พ.ศ.2507 รายละเอียดเป็นภาพการแสดงดนตรีสำหรับประชาชน ที่จัดขึนบริเวณสวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา โดยการริเริ่มของเทศบาลนครลำปาง จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2507 ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น.

ร.7 เสด็จวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม อ.เมืองลำปาง ที่มา : พิพิธภัณฑ์ค่ายสุรศักดิ์มนตรี มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อ.เมือง จ.ลำปาง รายละเอียดเป็นภาพ ร.7 เสด็จวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อ พ.ศ.2469

อาคารหม่องหง่วยสิ่น กาดกองต้า ที่มา : อาจารย์สมคิด อินต๊ะพรม บ้านจอมปิง อ.เกาะคา จ.ลำปาง รายละเอียดเป็นภาพอาคารหม่องหง่วยสิ่น ของหม่องหง่วยสิ่น เชื้อสายพม่า ในอดีตอาคารหลังนี้เป็นอาคารที่ขายสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับฝรั่ง อีกทั้งยังเป็นโรงแรมที่พักและบาร์ ใช้รับรองเจ้าหน้าที่ฝรั่งของบริษัทบอมเบย์เบอร์ม่าบริษัททำไม้ในอตีต

เจ้าหลวงบุญวาทย์วงษ์มานิต ที่มา : หนังสือแนะนำนครลำปาง ฉบับสมบูรณ์ การแข่งขันกีฬาเขต 5 ครั้งที่ 7 ณ จังหวัดลำปาง รายละเอียดมหาอำมาตย์โทเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต เจ้าผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย กับม้าแสนรู้ที่ชื่อว่า ผู้เบงญวาทย์ ภาพนี้ถ่ายบริเวณหน้าคุ้มหลวง

3 ก.ค. 58 เวลา 05:32 5,762 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...