11 กองทัพทหารที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกในปี 2015

เรียบเรียงโดย Clipmass.com
 
 
 
โดยล่าสุดทางเว็บไซต์ Global Firepower ได้มีการจัดอันดับ "กองทัพทหารที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก" ในปี 2015 ซึ่งในการจัดอันดับนั้นมีทั้งหมด 126 ประเทศด้วยกัน โดยจะทำการคัดเลือกและพิจารณาจาก 50 ปัจจัยด้วยกัน ทั้งทางด้านการเงิน เทคโนโลยี ทรัพยากร รวมถึงภูมิศาสตร์ (แต่ไม่นับความสามารถในอาวุธนิวเคลียร์) ซึ่ง 11 อันดับแรกนั้นจะเป็นกองทัพของประเทศไหนบ้าง ไปชมกันเลย...
 
 
11. อิสราเอล

โดยอิสราเอลมีงบประมาณด้านการทหารเน้นไปทางด้านป้องกันประเทศเป็นหลัก และหนึ่งในเทคโนโลยีการป้องกันที่ดีที่สุดของกองทัพอิสราเอลคือ "โดมเหล็ก" (Iron Dome) ซึ่งสามารถยิงสกัดกั้นหัวจรวดของผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์ได้
 
 
 
10. ญี่ปุ่น

หลังจากที่มีกรณีพิพาทกับจีน ทางญี่ปุ่นก็ได้มีการเพิ่มงบประมาณในการป้องกันประเทศมากขึ้น โดยกองทัพญี่ปุ่นมีกำลังพลประมาณ 247,000 นาย รวมถึงกำลังพลสำรองอีก 57,900 นาย และเครื่องบินอีก 1,595 ลำ 
 
 
 
9. เกาหลีใต้

โดยกองทัพเกาหลีใต้มีกำลังพลมากถึง 640,000 นาย รวมถึงกำลังพลสำรองอีก 2,900,000 นาย และยังมีรถถังอีก 2,346 คัน รวมถึงเครื่องบินอีก 1,393 ลำ นอกจากนี้ยังมีการซ้อมรบร่วมกับกองทัพของอเมริกาในทุกๆ ปี 
 
 
 
8. ตุรกี

โดยกองทัพตุรกีได้ทำการเพิ่มงบทางด้านทหาร หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ข้อพิพาทระหว่างซีเรียและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ต (กลุ่ม PPK) อีกทั้งกองทัพตุรกียังได้รับหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถาน รวมถึงรักษาสันติภาพในคาบสมุทรบอลข่านอีกด้วย และในปัจจุบันตุรกีก็ยังคงตรึงกำลังไว้บริเวณตอนเหนือของไซปรัส...
 
 
 
7. เยอรมนี

หลังจากที่สภาพเศรษฐกิจในเยอรมันพุ่งสูงขึ้นระดับโลก สภาพทางการทหารของเยอรมันกลับมีความเข้มเเข็งลดน้อยลง อีกทั้งหลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ประชาชนชาวเยอรมันส่วนใหญ่ก็กลายมาเป็น "ผู้ต่อต้านสงคราม" ทำให้กองทัพเยอรมันมีข้อจำกัดเป็นอย่างมาก โดยกองทัพเยอรมันมีกำลังพลมากถึง 183,000 นาย รวมถึงกำลังพลสำรองอีก 145,000 นาย 
 
 
 
6. ฝรั่งเศส

แม้ว่ากองทัพฝรั่งเศสจะงบประมาณในการป้องกันประเทศน้อยลง แต่ก็ยังคงมีอิทธิพลในการปฏิบัติการด้านอำนาจอย่างสูง โดยเฉพาะในแอฟริกา รวมถึงประเทศอื่นๆ รอบโลกอีกด้วย...
 
 
 
5. สหราชอาณาจักร

โดยในปัจจุบันทางสหราชอาณาจักรมีการตัดงบของกองทัพให้ลดน้อยลงไปมาก รวมถึงปรับลดขนาดของกองทัพอีกด้วย แต่สหราชอาณาจักรก็ยังคงมีอำนาจกระจายอยู่ทั่วโลกอยู่ดี 
 
 
 
4. อินเดีย

โดยทางกองทัพของอินเดียมีการปรับปรุงกองทัพให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อหวังจะเทียบชั้นกับกองทัพของมหาอำนาจได้ จึงมีการนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์มากที่สุดในโลก
 
 
 
3. จีน

โดยทางประเทศจีนมีการทุ่มงบประมาณมหาศาลให้กับกองทัพทหารอย่างไม่อั้น เพราะจีนต้องการจะขยายอำนาจไปทั่วเอเชีย โดยกองทัพทหารของจีนมีกำลังพลมากถึง 2,285,000 นาย รวมถึงกำลังพลสำรองอีก 2,300,000 นาย อีกทั้งจีนยังเคยประสบความสำเร็จในการขโมยเทคโนโลยีทางการทหารจากชาติอื่นมากแล้วด้วย ได้แก่ การล้วงความลับสุดยอดในการสร้างเครื่องบินรบรุ่น F-35 ของอเมริกา
 
 
 
2. รัสเซีย

หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตผ่านไปร่วม 2 ศตวรรษ กองทัพรัสเซียก็กลับมาเติบโตขึ้นอีกครั้ง โดยทางรัสเซียเพิ่มงบประมาณให้กับกองทัพทหารมากถึง 3 เท่าเลยทีเดียว 
โดยกองทัพรัสเซียมีกำลังพลมากถึง 776,000 นาย รวมถึงกำลังพลสำรองอีก 2,485,000 นาย และยังมีรถถังอีก 15,000 คัน ซึ่งมากที่สุดในโลกเลยทีเดียว
 
 
 
1. อเมริกา

โดยอเมริกาทุ่มเงินให้กับกองทัพสูงมากกว่าด้านอื่นๆ ในประเทศ และกองทัพอเมริกาก็มีเรือบรรทุกเครื่องบิน 20 ลำ ซึ่งมากที่สุดในโลกเลยทีเดียว ทำให้อเมริกาสามารถขยายอำนาจไปทั่วโลกได้ นอกจากนี้เทคโนโลยีของกองทัพอเมริกายังมีความทันสมัยล้ำหน้าชาติอื่นๆ หลายเท่าอีกด้วย
 
 
 
แต่ละประเทศเรียกได้ว่าไม่น้อยหน้ากันเลยทีเดียว ส่วนประเทศไทยนั้นติดอันดับที่ 20 โดยมีงบประมาณทางด้านการทหารเท่าเดิม มีรถถังจำนวน 722 คัน อากาศยาน 573 ลำ (ซึ่งในปีที่ผ่านมาไทยติดอันดับที่ 24)
 
 
ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

 

29 มิ.ย. 58 เวลา 12:15 10,648 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...