แห่ชื่นชมนักเรียนไร้แขน ใช้สองเท้าเขียน-อ่าน ร่วมสอบเอนทรานซ์สานฝัน

 


           เด็กนักเรียนชาวจีนพิการไร้แขนทั้งสองข้าง มานะสู้จนสามารถสอบเอนทรานซ์ติดมหาวิทยาลัย ได้คะแนนสูงเกินค่าเฉลี่ยเด็กปกติ ผู้คนต่างพากันชื่นชม

           เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา สำนักข่าวซีซีทีวี รายงานว่า เผิง จ่าว เด็กนักเรียนชายชาวจีนซึ่งพิการแขนทั้งสองข้าง จากอุบัติเหตุทางไฟฟ้าเมื่อตอนอายุ 6 ขวบ ใช้เพียงแค่ขาและเท้าของเขาในการอ่านและเขียนหนังสือ จนกระทั่งได้สิทธิ์ในการสอบเกาเข่า ซึ่งเป็นการสอบเอนทราซ์เข้ามหาวิทยาลัยของประเทศจีน ที่มีนักเรียนร่วมแข่งขันสอบเป็นจำนวนมากและมีอัตราการแข่งขันสูง

 


           โดยการสอบครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว เขาได้ 538 คะแนน เมื่อรวมกับคะแนนพิเศษด้านความพิการอีก 5 คะแนนก็ยังไม่สามารถทำให้เขาสอบติดมหาวิทยาลัยในฝันของเขาได้อย่างหวัง แต่นั่นก็ทำให้เขาเป็นที่รู้จักและมีคนชื่นชมความสามารถของเขาเป็นจำนวนมาก

           อย่างไรก็ดี เผิง จ่าว ก็ยังไม่ละความตั้งใจ เขาได้พยายามใหม่จนกระทั่งในปีนี้เขาได้ร่วมเข้าสอบอีกครั้ง และผลปรากฏว่าเขาสามารถทำคะแนนได้ถึง 603 จากคะแนนเต็ม 750 คะแนน และยังเป็นคะแนนที่มากกว่าค่าเฉลี่ยของผู้เข้าสอบคนอื่น ๆ ที่เป็นปกติอีกด้วย ทำให้เขาสามารถสอบติดมหาวิทยาลัยในฝันสมดังตั้งใจ เป็นการพิสูจน์ให้ได้เห็นว่าความพิการของเขาไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใดเลย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...