12 อันดับ"สัตว์ที่รวดเร็ว"ที่สุดในโลก (แม้แต่มนุษย์ยังต้องอาย)

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

 

สิ่งมีชีวิตบนโลกนี้มีมากมายหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งต่างก็มีลักษณะทางกายภาพและความสามารถที่แตกต่างกันออกไป และเมื่อพูดถึงความเร็ว แน่นอนว่าแม้ว่ามนุษย์จะเป็นสัตว์ที่ฉลาดที่สุด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะรวดเร็วที่สุด

 

โดยมนุษย์สามารถวิ่งเร็วได้เร็วที่สุด 40 ไมล์/ชั่วโมง แต่ในชีวิตจริงแค่วิ่งระยะทางแค่ 200 เมตร บางคนก็ถึงกับหอบจนหมดแรงกันแล้ว ดังนั้นวันนี้ Clipmass จะพาคุณมาชม 12 อันดับสัตว์ที่รวดเร็วที่สุดในโลก ซึ่งจะเร็วกว่ามนุษย์มากแค่ไหน ไปชมกันเลย...

 

12. นกกระจอกเทศ (Ostrich) : 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง


นกกระจอกเทศเป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา โดยเป็นนกที่มีไข่และขนาดตัวใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มวัยจะมีน้ำหนักมากถึง 160 กิโลกรัม แต่กลับวิ่งได้ตัวปลิวเลยทีเดียว

 

 

11. จิงโจ้แดง (Red kangaroo) : 71 กิโลเมตร/ชั่วโมง


จิงโจ้แดนเป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย โดยมีกล้ามเนื้อขาเป็นรูปตัว Z และแข็งแรงมากกเลยทีเดียว ที่สำคัญมันสามารถกระโดดได้ไกลถึง 2 กิโลเมตรเลย

 

 

10. กวางเอลก์ (Elk) : 72 กิโลเมตร/ชั่วโมง


กวางเอลก์เป็นสัตว์ที่มักจะกลายเป็นเหยื่อของสัตว์นักล่าตามห่วงโซ่อาหาร ดังนั้นมันจึงจำเป็นจะต้องมีความรวดเร็วในการหนี โดยมันสามารถวิ่งได้เร็วมากถึง 72 กิโลเมตร/ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

9. กระต่ายป่าสีน้ำตาล (Brown Hare) : 75 กิโลเมตร/ชั่วโมง



แม้ว่ากระต่ายป่าสีน้ำตาลจะมีขนาดตัวที่เล็ก แต่กลับมีความเร็วไวเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยมันสามารถวิ่งได้เร็วมากถึง 75 กิโลเมตร/ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

8. ทอมสันส์กาเซลล์ (Thomson’s gazelle) : 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง


เป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับวัวและควาย ชื่อของมันถูกตั้งเพื่อให้เกียรติ "โจเซฟ ทอมสัน" นักสำรวจชาวสก็อตแลนด์ โดยมันมักจะถูกสัตว์กินเนื้อล่าเป็นอาหาร ดังนั้นมันจึงจำเป็นต้องมีฝีเท้าที่เร็วไวนั่นเอง

 

 

7. สิงโต (Lion) : 80.5 กิโลเมตร/ชั่วโมง 


เป็นสัตว์นักล่าที่ชอบล่าเหยื่อเป็นอาหาร แม้ว่าจะสามารถวิ่งได้เร็วไว แต่มันมักจะล่าเหยื่อโดยการค่อยๆ ย่องเข้าไปใกล้ๆ เหยื่อ จากนั้นจึงตะปบเหยื่อ เพื่อประหยัดแรงนั่นเอง...

 

 

6. วิลเดอบีสต์สีน้ำเงิน (Blue Wildebeest) : 80.5 กิโลเมตร/ชั่วโมง


เป็นสัตว์กินพืชที่สามารถพบได้ทางตอนเหนือของเคนย่า ตอนใต้ของแทนซาเนีย รวมถึงแอฟริกาใต้ โดยมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง และมักจะกลายเป็นเหยื่อของสัตว์กินเนื้อเสมอ ดังนั้นมันจึงต้องมีฝีเท้าที่เร็วไวเพื่อวิ่งหนี...

 

 

5. พรองฮอร์น (Pronghorn Antelope) : 96.6 กิโลเมตร/ชั่วโมง


เป็นสัตว์กินพืชที่มีลักษณะคล้ายกวาง โดยมีวิวัฒนาการจากพวก Antelope และมันเป็นนักวิ่งระยะทางไกล ที่มีความว่องไวและสามารถวิ่งทางไกลได้ติดต่อกันหลายกิโลเมตรเลยทีเดียว

 

 

4. เสือชีตาห์ (Cheetah) : 98 กิโลเมตร/ชั่วโมง


หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าเสือชีตาร์เป็นสัตว์นักล่าที่เร็วที่สุดในโลก แต่แท้จริงยังมีสัตว์อีกหลายชนิดเลยที่สามารถวิ่งได้เร็วกว่า โดยเมื่อมันวิ่งไปนานๆ หัวใจของเสือชีตาร์จะทำงานหนักขึ้น จนทำให้ฝีเท้าลดกำลังลงเรื่อยๆ

 

 

3. ปลากระโทง (Sail Fish) : 109 กิโลเมตร/ชั่วโมง


เป็นปลาทะเลขนาดใหญ่ที่มีความว่องไวที่สุดในท้องทะเล โดยมันมีกล้ามเนื้อและกระดูกหลังที่แข็งแรงเป็นอย่างมาก นอกจากนี้มันยังสามารถพุ่งจากน้ำได้เร็วถึง 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง และความเร็วสูงสุดที่ 109 กิโลเมตร/ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

2. นกโจรสลัด (Frigate Bird) : 152 กิโลเมตร/ชั่วโมง


เป็นนกขนาดใหญ่ที่สามรรถบินอยู่บนท้องฟ้าได้นานติดต่อกันหลายวันเลยทีเดียว โดยมันมีปีกขนาดใหญ่ และมีหางที่มีขนาดยาว ทำให้มันสามารถรับน้ำหนักและทรงตัวได้เป็นอย่างดี ด้วยความความสามารถที่เร็วไวทำให้มันชอบโฉบไปขโมยอาหารของนกชนิดอื่น...

 

 

1. เหยี่ยวเพเรกริน (Peregrine Falcon) : 322-563 กิโลเมตร/ชั่วโมง


โดยเหนี่ยวเพเรกรินเป็นสัตว์ที่บินได้เร็วที่สุดในบรรดาสัตว์ปีกเลยทีเดียว โดยมันสามารถทำความเร็วได้ถึง 209 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลาไม่ถึง 1 วินาทีเลยทีเดียว

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก  

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...