ศิลปินกราฟิตี้กลายเป็นเศรษฐีพันล้าน หลังรับค่าจ้างจาก Facebook เป็นหุ้นเมื่อ 10 ปีก่อน

จากศิลปินธรรมดา เดวิด โช กลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน ภายในระยะเวลาแค่ 10 ปี หลังจากเลือกรับค่าจ้างเพ้นท์ตึกของบริษัทเฟซบุ๊กในรูปแบบหุ้นส่วนแทนเงินสด

            ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ในปี 2548 สมัยเริ่มก่อตั้งเฟซบุ๊ก ฌอน พาร์กเกอร์ ประธานผู้ก่อตั้ง ซึ่งชื่นชอบผลงานของศิลปินชื่อว่า เดวิด โช จึงได้เชื้อเชิญเขาให้มาเพ้นท์ตึกของบริษัท โดยจะให้ค่าจ้างเป็นเงิน 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2 ล้านบาท แต่เขากลับขอรับเป็นหุ้นของบริษัทแทน เมื่อ ฌอน พาร์กเกอร์ ยื่นข้อเสนอทั้งที่ในขณะนั้นไม่สามารถมีอะไรรับรองได้ว่าบริษัทเฟซบุ๊กนี้จะสามารถสร้างรายได้เลย

 

2

 

เดวิด โช เป็นศิลปินที่เรียนไม่จบ และเขาไม่มีความสนใจในด้านโซเชียลเลยแม้แต่น้อย  ยิ่งไปกว่านั้น เขาถูกจับติดคุกและเพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกมาในตอนนั้น และเมื่อเขาเลือกรับค่าจ้างเพ้นท์ตึกในรูปแบบหุ้นของบริษัท ก็มีแต่คนกล่าวหาว่าเขาเป็นคนประหลาด ที่ค่าจ้างของเขามูลค่ากว่า 2 ล้าน แต่เขากลับปฏิเสธ ไปเชื่อมั่นในตัวของ ฌอน ว่าจะสามารถสร้างรายได้จากเฟซบุ๊กได้อย่างแน่นอน

            ณ วันนี้ 10 ปีให้หลัง ใครจะคาดคิดว่าการตัดสินใจครั้งนั้นได้ทำให้ เดวิด โช กลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้านไปแล้วในตอนนี้ เมื่อเฟซบุ๊กเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กอันดับ 1 ของโลก และหุ้นที่เขาได้รับจากเฟซบุ๊ก ตอนนี้มีมูลค่าถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.7 พันล้านบาท

            "ผมเชื่อในตัว ฌอน ผมไม่สนใจเฟซบุ๊กอะไรนั่นหรอก แต่ผมมั่นใจว่าเด็กคนนี้มีบางอย่างที่ผมสามารถเดิมพันกับเขาได้" เดวิด โช กล่าวถึงการตัดสินใจในตอนนั้น

 

8

 

นอกจากนี้เขาเคยถูกติดต่อให้ไปสร้างภาพจิตรกรรมฝาผนังให้แก่อาคารเก่าของ Facebook ผลงานของเขาสามารถมองเห็นได้ทั่วไปบนกำแพงบริษัท และหลังจากนั้นเขาก็ถูกติดต่อให้ไปสร้างงานศิลปะในอาคารหลังใหม่ด้วยนะ คิดว่าพนักงานที่นั่นต้องติดใจในลายเส้นของพี่แกแน่ๆเลย

 

1

 

3

 

4

 

5

 

6

 

9

 

10

 

11

 

12

 

13

 

14

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...