ดูกันชัดๆ! นี่คือสิ่งที่อยู่บนมือเด็ก 8 ขวบ หลังจากที่ออกไปเล่นนอกบ้าน

http://teen.mthai.com/variety/94700.html

ชื้อโรค แบคทีเรีย แน่นอนว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะมันอยู่ทุกที่รอบตัวเรา แค่เราจับลูกบิดประตู เปิดประตูรถ จับมือถือ เงิน ล้วนแต่มีเชื่อโรคสิ่งสกปรกทั้งนั้น! วันนี้ทีนเอ็มไทยจะพาเพื่อนๆ ไปชม “ดูกันชัดๆ! นี่คือสิ่งที่อยู่บนมือเด็ก 8 ขวบ หลังจากที่ออกไปเล่นนอกบ้าน” ที่นักวิจัยได้ทำการทดลองขึ้นค่ะ แล้วมันจะเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้น ไปติดตามกันเลย >,<

Tasha Sturm เจ้าหน้าที่เทคนิคประจำห้องแล็บ ของวิทยาลัย Cabrillo, รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาได้สร้างสิ่งที่น่าสนใจชิ้นนี้ขึ้นเพื่ออยากให้หลายๆ คนได้รู้ว่า จุลินทรีย์ที่มีอยู่บนโลกนั้นมีหลากหลายชนิดที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของมนุษย์อย่างเราๆ และสีสันของสิ่งที่เพื่อนๆ เห็นอยู่ในจานเพาะเชื้อ (petri dish) นี้ก็คือ แบคทีเรีย, ยีสต์ และเชื้อรา ที่ได้จากฝ่ามือของเด็กชายวัย 8 ขวบคนหนึ่ง หลังจากที่เสร็จจากการออกไปเล่นนอกบ้านมา ดูสิได้อะไรติดมือกลับมาเยอะแยะเลย >,<

Tasha Sturm ได้อธิบายให้ฟังว่า เธอนำ Trypticase soy agar (TSA) หรือ อาหารเลี้ยงเชื้อแบคทีเรีย ในรูปแบบเจล ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการที่สมบูรณ์ในการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย มาใช้ในการทดลอง เธอนำมือของเด็กชายวัย 8 ขวบมากดลงเบาๆ บริเวณเจล TSA หลังจากนั้นเธอก็ปล่อยให้แบคทีเรียเจริญเติบโต .. และแล้วผลก็ออกมาดั่งภาพที่เพื่อนๆ เห็นกันนี่แหละค่ะ เมื่อส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ จะเห็นแบคทีเรียหลากหลายชนิด เห็นโครงสร้าง, ลักษณะของพวกมัน คือไม่มีเยื่อหุ้มป้องกัน, ไม่มีแฟลเจลลัม (flagella) เส้นใยขนาดยาว ที่ยืดยาวออกมาจากเซลล์ มีลักษณะการเคลื่อนที่คล้ายแส้ ช่วยให้เซลล์เคลื่อนที่ไปข้างหน้า นอกจากนี้แต่ละตัวก็จะสร้างอาณาเขตของตัวเอง มีขนาดและพื้นผิวที่แตกต่างกัน

และถึงแม้การทดลองนี้จะแสดงให้เห็นว่า เหมือนเจ้าพวกแบคทีเรียมันอันตราย! แต่ก็อย่าลืมว่ามันก็เป็นเรื่องปกติที่มันจะอาศัยอยู่บนมือหรือผิวหนังของเพื่อนๆ เพราะในชีวิตประจำวันของเราทุกคนต้องจับสิ่งของร่วมกันหลายชิ้นหลายสิ่ง แน่นอนว่าทุกที่ล้วนสกปรก มีเชื้อโรคทั้งนั้น แต่เราสิ่งที่เราทำได้คือการรักษาความสะอาด หมั่นล้างมือ เช็ดทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้เป็นประจำ แค่นี่ก็โอเคแล้ว >,< โดย teen.mthai.com (ให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ) source : www.boredpanda.com

12 มิ.ย. 58 เวลา 04:35 4,733 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...