4 เรื่องแปลกๆ ของญี่ปุ่นที่คุณรู้แล้วจะต้องอึ้ง

ต้องยอมรับว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คนไทยและชาวต่างชาติส่วนใหญ่ ใฝ่ฝันอยากจะไปเยือนสักครั้ง ก็เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามและหลากหลาย อากาศสบาย บ้านเมืองเป็นระเบียบ และที่สำคัญคนญี่ปุ่นน่ะน่ารัก!

หลายคนอาจได้ฟังเรื่องเล่าน่ารักๆ สนุกๆ เกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นมาแล้ว ลองมาดูเรื่องราวแปลกๆ แบบที่รู้แล้วอาจจะมีอาการอ้าปากค้างกันบ้างดีกว่า

1. รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมายบังคับหยุดงาน 5 วันต่อปี

 

ใครจะไปคิดว่าจะมีกฏหมายบังคับหยุดงานด้วย แต่ที่ญี่ปุ่นมี! ถึงจะยังไม่ได้ประกาศใช้ออกมาก็เถอะ เพราะคนญี่ปุ่นถือว่าบ้างานกันมากๆ หลายคนทำงานอย่างทุ่มเท มุ่งมั่น โดยแทบไม่ได้ใช้สิทธิ์วันหยุดพักร้อนหรือลาป่วย นอกจากจะหยุดตามที่บริษัทกำหนด เห็นได้จากผลสำรวจเมื่อปี 2554 ที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส ร่วมกับสำนักวิจัย Ipsos สำรวจพฤติกรรมการใช้วันหยุดพักผ่อนของประชากรในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก ญี่ปุ่นติดเป็นอันดับ 1 ทำงานกันเฉลี่ยปีละ 1,716 ชั่วโมงต่อปี โดยใช้วันหยุดพักร้อนไม่ถึงครึ่งต่อปี ถึงขนาดที่ต้นปี 2558 รัฐบาลเตรียมจะออกกฏหมายบังคับหยุดงานเลยทีเดียว เพราะการทุ่มเทให้กับการทำงาน แม้จะเป็นผลดีต่อบริษัทและประเทศ แต่กลับมีผลเสียต่อเนื่องไปถึงครอบครัวด้วย

จากที่บอกว่าคนญี่ปุ่นทำงานหนักกันมาก แต่เมื่อมีผลสำรวจเกี่ยวกับคนที่มีอายุยืนที่สุดในโลก ญี่ปุ่นกลับติดอันดับต้นๆ กับเขาด้วย ก็เพราะถึงจะทุ่มเทกับงานแค่ไหน คนญี่ปุ่นก็ยังดูแลสุขภาพ อย่างเรื่องอาหารการกิน ที่คนญี่ปุ่นจะกินแต่ละมื้อน้อย แต่กินครบ 5 หมู่ อาหารส่วนใหญ่เป็นปลา ข้าวและผัก ถ้านับปริมาณอาหารเป็นกิโลแคลลอรี่ ชาวญี่ปุ่นกินอาหารต่อวันแค่ 1,200-1,400 กิโลแคลลอรี่เท่านั้น ยิ่งถ้าคนที่อยู่ในวัยทำงานหรือ office woker ก็จะกินวิตามินต่างๆ เสริมเข้าไป เช่น วิตามินซี ที่ช่วยเรื่องอาการหวัด อนุพันธ์วิตามินบี1 ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากอาการออฟฟิศซินโดรม ซึ่งมีวางขายตามร้านค้าต่างๆ ทั่วญี่ปุ่น


2. ใบแจ้งมาสายเพราะรถไฟ

ขอบคุณภาพจาก Dek-d

ถ้าพูดถึงรถไฟของประเทศญี่ปุ่น หลายคนคงนึกถึงมารยาทต่างๆ บนรถไฟ นึกถึงภาพพนักงานประจำสถานีดันผู้โดยสารเข้าไปในโบกี้รถไฟตอนชั่วโมงเร่งด่วนที่ปรากฏอยู่ตามการ์ตูนหรือหนังญี่ปุ่นหลายเรื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนคงไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็น ก็คือ “ใบแจ้งมาสายเพราะรถไฟ” ซึ่งจะใช้ต่อเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินที่ทำให้รถไฟมาช้า ส่งผลให้เราไปทำงานหรือเรียนไม่ทัน ก็จะมีกระดาษวางเอาไว้ที่สถานีให้เราหยิบเอาไปยื่นให้อาจารย์หรือหัวหน้า เพื่อยืนยันว่านี่ไม่ใช่ความผิดของเรานะ เพราะรถไฟมาช้ากว่ากำหนดต่างหาก ข้อนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่าคนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการตรงต่อเวลาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องการทำงาน เพราะหากมาสายหรือผิดเวลานัด อาจจะทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงได้น่ะสิ


3. อาชีพสุดแปลกของคนญี่ปุ่น

ข้อ 3 ก็ยังคงไม่พ้นเรื่องการทำงานของคนญี่ปุ่น เพราะจะพูดถึงอาชีพสุดแปลกของคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นรับจ้างขอโทษแทน บริการแคะหู แจ้งเตือนตัดขนจมูก และอีกมากมาย แต่จะขอยกมาแค่ 3 อาชีพเด็ดๆ ซึ่งถ้าหลายคนได้รู้ต้องอุทานว่า “นี่มันมีอาชีพแบบนี้อยู่จริงๆ เหรอ” แน่ๆ

- อาชีพรับจ้างทัวร์ไหว้พระ คนไทยฟังคงจะงงว่ามีอาชีพแบบนี้ด้วยเพราะคนไทยถือว่า ใครทำบุญ ทำบาป ก็เป็นผลที่คนนั้นต้องรับไป แต่ที่ญี่ปุ่นมีอาชีพนี้ก็เพราะที่นี่จะมีประเพณีจาริกแสวงบุญไหว้พระ 88 วัด ไปทีต้องใช้เวลาหลายวัน จึงมีบริษัทหัวใส รับจ้างทัวร์ไหว้พระทำบุญ โดยเดินทางไปทั้ง 88 วัด ผู้จ้างจะได้รับผ้าขาวที่ประทับตราของวัดทั้งหมด และภาพถ่ายของวัดด้วย

- อาชีพรับจ้างพักห้องเช่า เห็นชื่ออาชีพนี้ หลายคนคงอยากสมัครกันเต็มที่ เพราะได้อยู่ฟรี แถมมีเงินเดือนให้ด้วย แต่ขอบอกว่าห้องเช่าที่ว่าไม่ใช่ห้องเช่าธรรมดานะ เพราะแต่ละห้องมีประวัติคนตายทั้งนั้น บรื๋อ~ ~ ~ หลังจากที่มีคนเสียชีวิตในห้องเช่า และตำรวจมาชันสูตรเรียบร้อย เจ้าของห้องก็จะว่าจ้างให้คนมานอนพักในห้องเช่าเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อพิสูจน์ว่า ห้องนี้ไม่มีอะไรน่ากลัวเลยสักนิด

- อาชีพนักรับฟัง เพราะคนญี่ปุ่น ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ความรู้สึก รวมทั้งเป็นคนที่จริงจังและรับผิดชอบมาก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชาวญี่ปุ่นจะเครียดจนถึงขั้นฆ่าตัวตาย นักรับฟังจะมีหน้าที่รับฟังสิ่งที่คนเข้ามาระบาย พยักหน้าบ้าง ส่งสายตาแสดงความเข้าใจบ้าง รวมทั้งช่วยปลอบใจในบางเรื่องด้วย


4. เมืองแห่งตู้ขายของอัตโนมัติ

พูดถึงตู้ขายของอัตโนมัติ หลายคนคงคิดว่าไม่แปลกอะไรเพราะประเทศไทยก็มี แต่ขอบอกว่าที่ญี่ปุ่น ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติมีอยู่ทุกที่ ขายแทบทุกอย่าง ยิ่งในเมืองหรือสถานที่ท่องเที่ยวด้วยแล้ว มีเยอะและหลายประเภทจนกดกันไม่หวาดไม่ไหว! ซึ่งตู้อัตโนมัติมีตั้งแต่แบบพื้นฐาน อย่างขายน้ำอัดลม น้ำดื่ม เบียร์ ตั๋วรถไฟฟ้า ขนมขบเคี้ยว กาแฟ ไปจนถึงระดับแอดวานซ์ อย่างตู้ขายไข่ไก่ ข้าวสาร ทำนามบัตร ขายประกัน(ระยะสั้น) ถ่านไฟฉาย ร่ม ดอกไม้ หนังสือ หรือแม้กระทั่งราเม็งร้อนๆ ให้อร่อยทันใจก็มี เรียกว่าของกินของใช้มีครบหมด ที่ตู้อัตโนมัติต่างๆ เหล่านี้มีอยู่เยอะก็เพราะว่าค่าแรงที่นั่นแพง จึงไม่คุ้มที่จะจ้างคนใหม่มานั่งขายของนั่นเอง


นี่คือ 4 เรื่องแปลกๆ แต่ก็แอบน่ารักของญี่ปุ่น ถ้าใครได้มีโอกาสไปเยือนถึงถิ่น ก็ลองสังเกตดูนะ ว่าจริงรึเปล่า!

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.marumura.com/talkative/?id=4422
http://www.marumura.com/living/?id=6541
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1423220792
http://board.postjung.com/619990.html
http://hilight.kapook.com/view/58856
http://money.sanook.com/172142/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...