แพทย์ช็อก ผ่าตัดนิ่ว 420 ก้อนจากไตผู้ป่วย คาดกินเต้าหู้เยอะ-ดื่มน้ำน้อย

       ชายจีนมาพบแพทย์เพราะอาการปวดในช่องท้อง แพทย์ถึงกับอึ้งเมื่อพบว่าเขามีนิ่วในไตถึง 420 ก้อน !!! เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2558 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า แพทย์ที่โรงพยาบาลตงหยาง ในมณฑลเจ้อเจียงของจีน ถึงกับอึ้งไปตาม ๆ กัน เมื่อพาผู้ป่วยรายหนึ่งเข้ารับการทำ CT Scan แล้วต้องพบว่าเขามีนิ่วอยู่ในไตนับไม่ถ้วน เมื่อผ่าตัดออกมาก็นับรวมได้กว่า 420 ก้อน ยอมรับตั้งแต่อยู่ในวงการแพทย์มาไม่เคยเห็นนิ่วในไตของผู้ป่วยคนไหนที่มีจำนวนมากมายขนาดนี้

       ผู้ป่วยซึ่งได้รับการระบุตัวตนเพียง ชายแซ่เหอ วัย 55 ปี ได้มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลตงหยาง เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ด้วยอาการปวดในช่องท้องอย่างไม่ทราบสาเหตุ แพทย์จึงทำ CT Scan ให้ และก็ต้องตกใจเมื่อพบว่า ไตข้างซ้ายของนายเหอนั้นเต็มไปด้วยนิ่ว นิ่ว และนิ่ว จำนวนมากมายอย่างที่แพทย์ไม่เคยเห็นมาก่อน จึงผ่าตัดเอานิ่วออกมาจากไตของนายเหอทันที โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง สำหรับการผ่าตัดในครั้งนี้

      "ผมไม่เคยเห็นนิ่วในไตจำนวนมากขนาดนี้มาก่อนเลย ถ้าปล่อยเอาไว้นานกว่านี้ ไตจะไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม ผู้ป่วยจำเป็นต้องตัดไตข้างนั้นออกไปเลย และสำหรับเคสของนายเหอนี้ เราต้องใช้เวลา 45 นาทีในการเอานิ่วออกมาทีละก้อน พอผ่าตัดเสร็จ เล่นเอามือและขาผมชาไปเลยทีเดียว" หนึ่งในทีมแพทย์ผู้ให้การผ่าตัดนายเหอกล่าว

     ส่วนทางด้านนายเหอเอง เขาได้เปิดเผยว่า เมื่อ 20 ปีก่อน เขาเองก็เคยผ่าตัดเอานิ่ว 10 ก่อนออกมาจากไตข้างซ้ายไปครั้งหนึ่งแล้ว สำหรับสาเหตุที่ทำให้นายเหอมีนิ่วในไตมากขนาดนี้ แพทย์เชื่อว่าน่าจะมาจากพฤติกรรมทานเต้าหู้เหลืองเป็นประจำทุกวัน และดื่มน้ำน้อย ผลก็คือแคลเซียมซัลเฟต หรือ ผงยิปซัม ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญของเต้าหู้เหลืองและเป็น "สารก่อนิ่ว" ได้ตกตะกอนและสะสมอยู่ภายในไต ไม่ได้รับการขับออกมา โดยแพทย์เผยว่า การรับแคลเซียมซัลเฟตเข้าไปในปริมาณมากเกินไป ไตจะไม่สามารถขับออกมาได้ ถ้าหากไม่ดื่มน้ำให้เพียงพอ

     อย่างไรก็ดี ตอนนี้นายเหอมีอาการดีขึ้นแล้ว หลังการพักฟื้น แต่ไตเขาจะอ่อนแอกว่าเดิม และเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องมาเข้ารับการผ่าตัดนิ่วออกจากไตอีก นายเหอได้เก็บนิ่วไว้ในซองพลาสติกใส เพื่อเอาไว้ดูต่างหน้าและเตือนตัวเองว่าอย่าทานเต้าหู้เยอะอีก ภาพจาก เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...