ไม่ธรรมดา ไอเดียธนบัตรฮังการีเรืองแสงสุดเจ๋ง

http://teen.mthai.com/variety/88827.html ก่อนหน้านี้ ทีนเอ็มไทยเคยนำเสนอเรื่องราวของ พาสปอร์ตประเทศแคนาดาสุดเจ๋ง กันไปแล้ว วันนี้ฮังการี เขาก็ไม่ยอมน้อยหน้า และไม่ธรรมดา ขอออกไอเดียธนบัตรฮังการีเรืองแสงสุดเจ๋ง มาบ้าง เห็นแล้วอยากจะมีพกเก็บไว้เป็นที่ระลึกสักใบสองใบ แต่จะสวยและเริ่ดขนาดไหน ไปติดตามผลงานกันค่ะ

นี่คือโครงการหนึ่งในหลักสูตรปริญญาโท ณ มหาวิทยาลัยเวสต์ ฮังการี ของบาร์บาร่า เบอร์เนต ซึ่งเป็นนักออกแบบกราฟฟิคดีไซน์ เธอได้เสนอแนวความคิดที่จะวาดภาพสัตว์ลงไปบนธนบัตร โดยด้านหนึ่งจะเป็นรูปสัตว์ เช่นสุนัขจิ้งจอกและกระรอกดอร์เมาส์ ส่วนอีกด้านเป็นรูปพืชพรรณไม้สายพันธุ์ต่างๆ

การสร้างภาพอันน่าประทับใจลงบนธนบัตรซึ่งรวมทั้งหมด 5 หน่วยค่าเงินจะใช้วิธีทาบลงไปบนแผ่นทองแดงแยกกันหรือที่เรียกว่าการพิมพ์แบบร่องลึก (Intaglio Printing) ซึ่งเป็นเทคนิคการพิมพ์แบบดั้งเดิม และเนื่องจากเมื่อค่าเงินมากขึ้น ขนาดของธนบัตรก็จะใหญ่ตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้เบอร์เนตจึงใช้สัตว์เป็นสัญลักษณ์แทนมูลค่าที่เพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่การรักษาความปลอดภัยของธนบัตร เมื่อใช้แสงยูวีส่อง เราจะเห็นโครงกระดูกภายในร่างของสัตว์ เบอร์เนตกล่าวว่า “จุดประสงค์ของฉันคือการออกแบบธนบัตรชนิดโปร่งใสซึ่งเป็นการยกระดับขึ้นไปอีกขั้นของการผลิตธนบัตร”

ขั้นตอนการดีไซน์แบงค์รูปสัตว์และพืช

ขั้นตอนการออกแบบแบงค์รูปสัตว์และพืช

แบงค์ส่องเห็นโครงกระดูกสัตว์

7 มิ.ย. 58 เวลา 05:28 2,930 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...