รู้แล้วจะอึ้ง! ต้นกำเนิดยาบ้าในไทย ที่แท้ก็มาจากผู้หญิงไทยที่ชื่อ"กัลยาณี"

ก่อนที่ยาบ้าจะระบาดเหมือนทุกวันนี้จุดกำเนิดของยาบ้ามาจากผู้หญิงไทยคนหนึ่งส่งลูกไปเรียนวิชาเคมีที่ประเทศไต้หวัน เพื่อกลับมา ผลิตยาบ้ารายแรกของเมืองไทย ผู้หญิงคนนี้ ปัจจุบันถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำลาดยาว..... ชื่อของเธอ นางกัลยาณี อร่ามเวชอนันต์กลายเป็นประวัติศาสตร์วงการค้ายาบ้า

เมื่อครั้งยังใช้ชื่อว่า "ยาม้า" ชื่อของเธอถูกบันทึกไว้ในฐานะผู้ผลิตยาม้ารายแรกของเมืองไทย เธอถูกจับพร้อมสามีและลูกชาย 2 คน ที่เรียนจบด้านเคมีจากไต้หวัน ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ซึ่งครอบครัวของเธอเช่าไว้ผลิตยาม้า เธอถูกจับในเดือนพฤศจิกายน 2530 เพียงไม่กี่วันหลังจากยาม้าถูกประกาศให้เป็นยาต้องห้าม ซึ่งก่อนหน้านั้นยาม้าสามารถนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อใช้กับม้าแข่งได้ แม้ กัลยาณีและครอบครัวจะถูกคุมขังแต่การผลิตยาม้าไม่ได้หยุดไปด้วย คนงานที่ช่วยผลิตในโรงงานของกัลยาณีได้เรียนรู้สูตรจากลูกชาย 2 คน ของเธอที่เรียนรูดด้านเคมีจากไต้หวันได้ขยายธุรกิจต่อ บางคนแยกไปทำเอง จนสูตรยาม้าที่กัลยาณี เคยใช้ยี่ห้อ "เปาบุ้นจิ้น" ในครั้งแรกได้ขยายเป็นยี่ห้อต่างๆ มามาย แหล่งผลิตที่เคยกระจุกตัวอยู่รอบๆ กรุงเทพฯ ถูกตำรวจตามทลายจนต้องกระจายไปสู่ภูมิภาค กระทั่งสุดท้ายประมาณกลางปี 2538 คนงานของกัลยาณี

บางคนที่แยกมาผลิตเองได้ขยายสู่ชายแดนในเขตพม่า ด้วยการจ่ายค่าคุ้มครองให้ชนกลุ่มน้อยและทหารพม่าบางกลุ่ม โรงงานของคนไทยได้ขยายมากในพื้นที่พม่า จนในที่สุดชนกลุ่มน้อย ที่แตกตัวออกมาจากขุนส่า และกลุ่มว้า เริ่มสนใจธุรกิจยาม้าจึงทั้งขอและบังคับให้เจ้าของคนไทยยอมบอกสูตรให้ และสุดท้ายธุรกิจยาม้าได้ตกอยู่ในมือของชนกลุ่มน้อยต่างๆ ของพม่าทั้งหมด การผลิตและทำการตลาดของชนกลุ่มน้อยใชประสบการณ์จากการค้าเฮโลอีนทำให้ยาม้าได้แพร่ระบาดในประเทศไทยอย่างรวดเร็วจนน่าเป็นห่วง ไม่น่าที่จะเชื่อว่าโรงงานผลิตยาม้าที่เกิดขึ้นมากมายในประเทศพม่าบริเวณชายแดนภาคเหนือของประเทศไทยที่แท้ก็มีต้นกำเนิดมาจากคนไทยเรานั่นเอง สถานการณ์การผลิตยาบ้าในพื้นที่ชายแดน ปฏิบัติการของตำรวจภาคเหนือทำได้เพียงการตรวจค้นและจับยาม้าที่นำมาซ้อนตามหมู่บ้านคนไทยตามชายแดนเพื่อรอส่งให้ลูกค้าในไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีข้อมูลระบุว่า

หลายครั้งที่พวกนี้นำยาบ้าที่ผลิตแล้วมาซุกซ่อนไว้ที่หมู่บ้านอีก้อ ผาฮี้ อ.แม่สาย มีชาวเขาหลายหลังที่มีพฤติกรรมรวยผิดปกติแต่ผู้ใหญ่บ้านที่นี่ยืนยันว่า รวยเพราะทำไร่กาแฟ เพียงไม่กี่ปีผู้ผลิตยาบ้าชาวไทยถ่ายทอดสูตรให้กับชนกลุ่มน้อยและชาวเขารวมกันผลิตยาบ้าขึ้นมาอย่างมากมายพร้อมที่จะทลักเข้าสู่ประเทศไทยตลอดเวลาท่าหากเจ้าหน้าที่ปล่อยปะละเลยไม่ใส่ใจอย่างจริงจัง นี่คือจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ที่มียาบ้ามากมายเฉกเช่นทุกวันนี้

 

 

5 มิ.ย. 58 เวลา 05:33 16,962 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...