แชร์ด่วน!! เทคนิคการลอยตัวในน้ำ ทักษะสำคัญที่ทำให้ไม่มีวันจมน้ำตาย

เวลาที่เราได้ยินข่าวเด็กจมน้ำทีไร ก็คงทำให้รู้สึกเศร้าสลดไม่ใช่น้อยใช่ไหมค่ะ เพราะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กน้อย ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่น่ากลัวดังกล่าวขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก จนนำมาซึ่งความสูญเสียที่มากเกินกว่าจะย้อนเวลากลับไปได้ ในทางกลับกัน หากเราทราบวิธีที่จะช่วยให้ลอยตัวได้เหนือน้ำ ก็น่าจะเป็นการป้องกันภัยที่ดีมากที่สุด และคอยเป็นห่วงยางที่ทำให้คุณไม่จมน้ำง่ายๆด้วย มาดูกันดีกว่าว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

1. ควบคุมสติให้มั่น

เป็นสิ่งสำคัญที่คนจมน้ำมักจะมองข้ามไป เพราะเมื่อเราตกใจจนคุมสติไม่อยู่ เรามักจะใช้แรงของเราไปมาก 25-50 % ตั้งแต่ในช่วง 1 นาทีแรกที่ตกน้ำ และทำให้เรามีแรงเหลือไม่มากพอที่จะประคองตัวเข้าหาฝั่งได้ ดังนั้น การควบคุมสติจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถรอดพ้นจากอันตรายครั้งนี้ได้

 

2. ใช้ทักษะการลอยตัวเหนือน้ำ

หลังจากที่มีสติแล้ว ก็ต้องพยายามพยุงร่างกายให้อยู่เหนือน้ำให้ได้ โดยควบคุมให้ศีรษะอยู่พ้นน้ำเสียก่อน
และพยุงตัวไว้ วิธีการฝึกลอยตัวเริ่มต้นจากการหงายหลังแผ่ไปกับน้ำ และเหยียดแขนทั้งสองข้างออก จากนั้นสูดลมเข้าไปในปอดให้เต็มที่ แล้วกลั้นเอาไว้ จังหวะที่คุณเก็บลมได้เต็มปอดจะเริ่มรู้สึกได้ว่าตัวคุณเริ่มลอยขึ้นอย่างช้าๆ แต่จังหวะปล่อยลมออกจะทำห่างกายคุณจมลงอีกครั้ง ดังนั้น ต้องรีบปล่อยลมหายใจออกแบบรวดเดียวภายใน 1-2 วินาที แล้วจึงสูดเข้าไปใหม่อย่างเร็วจนรู้สึกเต็มปอด ทำเช่นนี้วนซ้ำไปมาเรื่อยๆ คุณก็จะสามารถลอยอยู่เหนือน้ำได้นานเท่านานแล้ว


 

หากพบว่ามีปัญหาช่วงสะโพกจมน้ำ ให้ใช้เทคนิคกางขาไว้ และจังหวะลอยตัวให้หลังส่วนไหล่ติดน้ำไว้ ท่านี้จะช่วยให้การควบคุมจุดศูนย์ถ่วงในร่างกายเกิดความสมดุล และช่วยให้ลอยตัวได้ดีขึ้น

 

3. ปลดเปลื้องเสื้อผ้าและรองเท้าออกดีไหม?
ในกรณีที่คุณสวมเสื้อยืดธรรมดา ไม่จำเป็นต้องถอดมันออกแต่อย่างใด แต่ถ้าเป็นการเกงยีนส์ที่ค่อนข้างคับ ก็ควรถอดออกเพื่อที่จะได้ช่วยลอยตัวได้ถนัดมากยิ่งขึ้น ส่วนรองเท้านั้นควรถอดออกหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับชนิดของรองเท้าที่ใส่ หากเป็นรองเท้าประเภทรองเท้าบูธ รองเท้าส้นสูง หรือรองเท้าหนัง ก็ไม่ควรจะใส่ต่อ เพราะจะเป็นภาระแก่คุณไปเสียเปล่าๆ แต่ถ้าหากเป็นรองเท้าแตะ รองเท้าCROC หรือรองเท้าNIKEAIRMAX รองเท้าเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นทุ่นลอยให้แก่เราได้เป็นอย่างดี และเป็นเครื่องมือสำคัญให้คุณลอยตัวในน้ำได้นานขึ้น

 

หากคุณสามารถควบคุมสติและทำตามวิธีการที่ว่านี้ได้ ก็น่าจะช่วยให้คุณสามารถรอดพ้นจากการจมน้ำได้อย่างแน่นอนที่สุด และถ้าจะให้ดีก็ควรสอนลูกหลานของคุณด้วย ว่าวิธีการในการทรงตัวในน้ำที่ถูกต้องนั้นควรทำอย่างไร อย่างน้อยก็จะได้เป็นเกราะป้องกันให้คุณสามารถยื้อชีวิตที่แสนรักแสนหวงของคุณและคนที่คุณรักเอาไว้ได้


 


ขอบคุณที่มา :pantip :: การ์ตูนเรื่อง "อุมิชิ มารฺสเตอร์ ออฟ ซี" :: ThaiJobsGov

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...