จำได้ไหม!? สัมผัส 10 เสน่ห์สุดคลาสสิคของ 'ตลาดสด' ที่หาไม่ได้จากห้างสรรพสินค้า

‘ห้างสรรพสินค้า’ นับเป็นสิ่งแสดงถึงความเจริญก้าวหน้าของสังคมมนุษย์ได้อย่างชัดเจน เพราะสถานที่แห่งนี้ได้เป็นศูนย์รวมเพื่ออำนวยความสะดวกในการจับจ่ายสินค้าและบริการครบครัน

ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้วิถีชีวิตของเราในปัจจุบันห่างเหินกับตลาดสดออกไปทุกที แต่เชื่อมั้ยว่ามี 10 เสน่ห์ที่ให้ความรู้สึกคลาสสิคกับตลาดสดอยู่ตลอดมา โดยที่เราหาจากในห้างไม่ได้เลยนะ..

 

 

เสน่ห์ที่ 1 ของเล่นราคาถูก

เหมียวว่าของเล่นชิ้นโปรดของเด็กหลายๆคน บางทีก็ไม่ใช่ของเล่นแพงๆ ที่วางขายอยู่ในห้างหรอก แต่มันคือของเล่นที่มีกลไกไม่ซับซ้อน ราคาไม่กี่สิบบาทที่วางขายตามตลาดและพ่อแม่ยินดีซื้อให้

 

เสน่ห์ที่ 2 แผงท็อฟฟี่แบ่งขาย

แผงที่กองลูกอมรสนม กาละแมห่อกระดาษสี หรือผลไม้กวนนานาชนิดไว้เป็นภูเขา ให้เราไปเลือกหยิบใส่ตะกร้าใบเล็กๆ หรือสั่งแม่ค้าเอาว่ากี่ขีดแล้วเค้าจะชั่งให้ จะหาได้ก็ในตลาดสดนี่แหละจ้า ^^

 

เสน่ห์ที่ 3 ขนมแผงนานาชนิด

ไม่ว่าจะเป็นบ๊วยเค็ม ปลาหมึกแห้ง ถั่วทอด เยลลี่ หรือแม้กระทั่งเครื่องปรุงอย่างพริกป่น ก็มีขายแบบใส่ถุงพลาสติกแล้วแม็กเย็บติดกับแผงกระดาษแข็ง อยากจะเหมาก็เอาไปหมดแผงได้เลย!!

 

เสน่ห์ที่ 4 ร้านขายอุปกรณ์เกษตร

ในตลาดสดไม่ได้ขายเพียงกับข้าวเท่านั้น เพราะที่นี่ยังมีร้านเครื่องมือทำมาหากินของเกษตรกรหรือของใช้เกี่ยวกับงานช่าง อย่างอวน แห รองเท้าบู๊ท ใบเลื่อย ฯลฯ แบบสากกะเบือยันเรือรบจริงๆ

 

เสน่ห์ที่ 5 ของกินโอลสคูล

ถ้าไม่ได้มาตลาดสดเพื่อซื้อวัตถุดิบไปปรุงเอง เราก็สามารถฝากท้องกับของคาวหวานที่ทำกันสดๆได้ แถมหน้าตาอุปกรณ์เค้ายังโอลสคูลอีกด้วยแน่ะ อย่างน้ำแข็งใสที่ใช้มือทำเนี่ย ในห้างไม่มีนะเออ

 

เสน่ห์ที่ 6 คนสติไม่ดี

ถึงแม้ว่าคนเหล่านี้จะทำให้เรากลัวไปบ้าง แต่คนสติไม่ดีในตลาดหลายๆที่ ส่วนใหญ่พี่แกจะมากับความฮา ทำนองว่าดูดวงบ้าง ขอตังค์ซื้อขนมบ้าง อืม.. เค้าก็ช่วยให้เราได้เห็นสังคมชัดเจนขึ้นนะ

 

เสน่ห์ที่ 7 การแสดงสุดหฤหรรษ์

ตลาดสดหลายๆที่ มักพ่วงมากับโรงลิเกหรือโรงงิ้ว ที่ต่อให้เราไม่ต้องไปนั่งดูเค้าแสดง แค่เดินชมตลาดก็ได้ยินหมดแล้วว่าบทเค้าร้องเค้าพูดอะไร ในเวลาที่มีงานบวชงานบุญตามเทศกาลนั่นเองจ้า

 

เสน่ห์ที่ 8 คนเชียร์กีฬา

ใครเลยจะไปรู้ว่าการได้เชียร์มวยหรือฟุตบอลร่วมกับพ่อค้าแม่ค้า คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างในตลาดนั้นได้อรรถรสแค่ไหน ยิ่งถ้าไปพูดถูกคอกับใครเข้าล่ะ พวกเค้าจะเม้าท์ด้วยแบบเป็นกันเองสุดๆ

 

เสน่ห์ที่ 9 สัตว์พิสดารล้านแปดมีเพียงหนึ่ง

อันที่จริงของในตลาดสดก็ออกจะธรรมดาสามัญนะ แต่พ่อค้าแม่ค้าเค้าจะมีวิธีนำเสนอที่แตกต่างออกไปให้ดึงดูดใจผู้ซื้อ ดูอย่างลูกเจี๊ยบพวกนี้สิ โดนจับย้อมสีล่อตาเด็กๆ ซะงั้น น่าฉงฉานจุงเบย

 

เสน่ห์ที่ 10 การแบทเทิลต่อราคาลดแลกแจกแถม

ใครหนอใครจะอาจหาญไปต่อราคาสินค้ากับเค้าเตอร์ในห้าง ถ้าเป็นตลาดสดสิว่าไปอย่าง เพราะเราต้องใช้ศาสตร์การวางมาดและประเมินสถานการณ์สุดฤทธิ์ ให้แม่ค้ายอมลดราคาให้จั๊กกะหน่อย

 

ว่าไปก็คิดถึงวัยเด็กที่เราจูงมือพ่อแม่เดินตลาดโนะ ถึงแม้จะไม่มีแอร์เย็นสบายแบบในห้างสมัยนี้ แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้ก็คือความคลาสสิคสุดจะบรรยายแบบนี้หละ ^^

ขอบคุณ : ภาพปลากรอบจากเน็ต

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...