ปล่อยนกปล่อยปลา ได้บุญจริงหรือ? คำถามชวนคิดบนธุรกิจแห่งความตาย!!!

การเข้าทำบุญเป็นิ่งี่พุทธศาสนิกชนพึงปฏิบัติ แต่เขาว่ากันว่าทำบุญแล้วก็ควทำทานด้วย อาจเพราะเหตุน้ เราจึงมักเห็นว่าหน้าวัด โดยเฉพาะวัดดังๆ ทั้งหลาย มักมีร้านขายนกขายปลาให้คนซื้อไปปล่อยเพื่อความอิ่มอกอิ่มใจว่าได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลก


แต่... การปล่อยนกปล่อยปลาทำให้เราได้บุญจริงหรือ? อีก 1 คำถามชวนคิด และ 1 เรื่องราวจากเพจ Friends Not Food อาจทำให้เราได้คำตอบของคำามนี้จากมุมมองที่เราอาจไม่เคยคิดมาก่อน
 

เข้าวัดปล่อยนก บุญหรือบาป สละเวลาอ่านเรื่องนี้กันสักนิดนะครับ
เช้าตรู่วันหนึ่ง พ่อนกแม่นก กำลังเตรียมตัวออกไปหาอาหารให้ลูกนกน้อย ที่เพิ่งฟักออกจากไข่ พ่อนกแม่นกบินออกไป แต่ติดตาข่าย ที่พวกคนใจดำ ขึงเอาไว้ พ่อนกแม่นกบางตัว ดิ้นรนขัดขืน บางตัวปีกหัก บางตัวขาหัก บางตัวตาย ตัวที่รอด ก็ถูกจับยัดกรง แล้วขนส่งมาตามวัด ทั้งในกรุงเทพ ทั้งในต่างจังหวัด ขณะขนส่ง มีหลายตัวตาย เพราะความร้อน เพราะความแออัด ในใจของพวกมัน เป็นห่วงก็แต่ลูกน้อย ที่คอยอาหารอยู่ ลูกของพวกมันต้องอดตาย...


เจ้านกน้อยคงทรมานมาก ร้องตะโกนเรียกพ่อแม่สุดเสียงด้วยความหิว 
แต่พ่อแม่ของมัน ถูกจับไปแล้ว

มาถึงที่วัด พวกมันก็ต้องทนแออัดอยู่ในกรงเล็กๆ และพวกมันบางตัว ถูกพวกคนที่อยากได้บุญ ปล่อยออกจากกรง พวกมันบินออกไป ด้วยความกระวนกระวาย เป็นห่วงลูกน้อย 
แต่มันก็บินกลับบ้านไม่ถูกแล้ว พวกมันหมดแรง และขาดใจตายในที่สุด 
ส่วนคน ก็ได้ความสบายใจ ว่าตัวเองไปวัดมา ไปทำบุญมา ไปปล่อยนกมา และก็คิดว่า ตัวเองต้องรวย ต้องสมหวัง ต้องโชคดีแน่ๆ 

คนหนอคน เพราะความงมงาย ทำให้ผู้อื่นต้องทนทุกข์ทรมาน ต้องตาย แบบนี้มันใช่บุญเหรอ
พระสงฆ์นี่ก็นะ เป็นผู้ทรงศีล แต่ทำไมไม่ห้าม ทำไมถึงปล่อยให้ธุรกิจแห่งความตายมาอยู่ในวัด
ดังนั้นพวกเราต้องช่วยกัน ต่อต้าน อย่าไปอุดหนุน ต้องช่วยกันแชร์เรื่องนี้ ถ้าไม่มีใครหยุดไอ้พวกบ้านี้ พวกเรานี่แหล่ะจะช่วยกันหยุดมัน เพื่อนๆช่วยผมด้วยนะครับ ผมทำคนเดียวไม่ไหว ช่วยกันตะโกนให้พวกงมงายได้ยิน ให้ตาสว่างกันสักที ขอบคุณครับ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...