10 อันดับ"งูพิษ"อันตราย (ที่มีพิษรุนแรงมากที่สุด)

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 
 
 
 
 
ขึ้นชื่อว่า "งู" ไม่ว่าจะมีพิษ หรือไม่มีพิษ ก็นับว่าเป็นสัตว์ที่อันตรายต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะงูที่มีพิษเพราะความร้ายกาจและรุนแรของพิษอาจคร่าชีวิตคนตายได้ภายในเวลาไม่กี่วินาทีก็เป็นได้

 
 
ดังนั้นวันนี้ Clipmass จะพาคุณมารู้จักดับ 10 อันดับงูพิษอันตรายที่มีพิษรุนแรงมากที่สุด ซึ่งจะมีงูชนิดไหนที่ควรอยู่ให้ห่างบ้างมาชมกันเลย

 

 

10. งูเห่าฟิลิปปินส์ (Philippine Cobra)
 
 
พบได้ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ โดยงูเห่าฟิลิปปินส์สามารถคายพิษได้ไกลถึง 3 เมตรเลยทีเดียว และพิษของมันยังมีผลต่อการทำงานของระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาท และอันตรายถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลวภายใน 30 นาที 

 
 
 
 

9. งูเสือ (Tiger Snake)
 
 
พบได้ทางภาคใต้ของออสเตรเลีย โดยพิษของงูเสืออาจทำให้เกิดอาการชา เหงื่อออก หายใจลำบาก และอัมพาตในที่สุด ซึ่งอัตราการเสียชีวิตจากงูเสืออยู่ที่ 40-60%


 
 
 
 
8. งูเดธเเอดเดอร์ (Death Adder)
 
 
พบได้ในประเทศออสเตรเลีย และมาเลเซีย โดยงูเดธเเอดเดอร์เป็นงูที่ชอบดักซุ่มโจมตีงูพิษด้วยกันเอง และยังเป็นงูที่สามารถฉกได้รวดเร็วที่สุดในโลกอีกด้วย โดยมันสามารถฉกครั้งที่ 2 ได้ภายในเวลาเพียง 0.13 วินาทีเท่านั้น (งั้นฉกครั้งแรกเราคงไม่ทันได้กระพริบตาแน่นอน)

โดยพิษของงูเดธเเอดเดอร์มีอันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งในการฉก 1 ครั้งนั้นมันสามารถปล่อยพิษออกมาได้มากถึง 40-100 mg. เลยทีเดียว ซึ่งพิษของมันจะส่งผลให้เกิดอาการอัมพาต ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตภายใน 6 ชั่วโมง


 
 
 
 
7. งูรัสเซล ไวเปอร์ (Russell's  Viper)
 
 
เป็นงูที่พบได้ตามทวีปเอเชีย และเป็นงูพิษที่อันตรายที่สุดในทวีปเอเชียอีกด้วย โดยพิษของงูรัสเซล ไวเปอร์สามารถส่งผลให้เกิดอาการบวมบริเวณแผลทันที มีอาการเลือดออกตามเหงือก เสมหะ และปัสสาวะภายใน 20 นาที ความดันลดต่ำ อัตราการเต้นของหัวใจต่ำลง ไตวาย และเสียชีวิตในที่สุด


 
 
 
 
6. งูไวเปอร์เกล็ดเลื่อย (Saw Scaled Viper)
 
 
เป็นงูที่พบได้ตามพื้นที่ทวีปเอเชียตะวันออกกลาง และเอเชียกลาง โดยงูพันธุ์นี้เป็นงูขนาดเล็ก แต่มีพิษร้ายแรงมากเลยทีเดียว โดยพิษของมันสามารถทำลายระบบต่างๆ ของร่างกายภายใน 12-24 ชั่วโมง เช่น ไอ-อาเจียนเป็นเลือด ช็อค และภาวะไตวายเฉียบพลัน

 
 
 
 

5. งูสามเหลี่ยม (Common Krait)
 
 
พบได้ในประเทศศรีลังกา และภาคใต้ของประเทศอินเดีย โดยหลายคนอาจรู้จักกันในชื่อ ‘Indian Krait’ และ ‘Blue Krait’ ก็ได้ ซึ่งงูสามเหลี่ยมเป็นงูที่มีลักษณะนิสัยชอบนอนขดตัวอยู่ตามหินดินทราย และมักจะออกล่าเหยื่อในช่วงเวลากลางคืน 

โดยพิษของงูสามเหลี่ยมมีความรุนแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากที่โดนพิษแล้วเป็นเวลา 1 - 2 ชั่วโมงอาจมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาการอัมพาต 4-5 ชั่วโมงระบบหายใจจะล้มเหลว ถ้าหากการรักษาเป็นไปอย่างล่าช้าผู้ป่วยจะเสียชีวิตภายใน 4-8 ชั่วโมง โดยอัตราการเสียชีวิตจากงูพิษชนิดนี้สูงถึง 70- 80%

 
 
 
 
 
 
4. งูไทปันธรรมดา (Coastal Taipan)
 
 
เป็นงูที่พบได้ตามชายฝั่งทางเหนือ และทางตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย และเกาะนิวกินี โดยจัดเป็นงูพิษที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย โดยมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 – 2 เมตร

โดยพิษของงูไทปันธรรมดาเป็นสารพิษชนิด ‘taicatoxin’ และ ‘neurotoxin’ ซึ่งส่งผลต่อระบบประสาท และการแข็งตัวของเลือด ในกรณีที่ได้รับพิษอย่างรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 30 นาที

 
 
 
 

3. งูแบล็กแมมบา (Black Mamba)
 
 
เป็นงูที่พบได้ทางทางตอนใต้ และตอนกลางของทวีปแอฟริกา โดยมีลักษณะรูปร่างเพรียวยาว ลำตัวสีน้ำตาลเทา เส้นขอบปากมีสีน้ำตาลดำภายในปากเป็นสีดำสนิท และมีต่อมพิษขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 2 - 4 เมตร โดยพิษของงูแบล็กแมมบาอาจส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง และมีอาการหัวใจล้มเหลวในเวลาเพียง 20 นาที 

 
 
 
 

2. งูสีน้ำตาลตะวันออก (Eastern Brown Snake)
 
 
พบได้ตามพื้นที่ประเทศออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย โดยเฉพาะย่านที่มีผู้คนอาศัยอยู่ โดยงูชนิดนี้มีลักษณะนิสัยดุร้าย ชอบไล่ล่าเหยื่อ และชอบกักตุนพิษ แต่จะไม่ฉีดเข้าร่างเหยื่อในปริมาณมาก

ซึ่งในการฉกแต่ละครั้งมันจะปล่อยพิษออกมาเพียง 10 mg. เท่านั้น แต่ถีงแม้จะเป็นพิษปริมาณเล็กน้อยก็เพียงพอที่จะคร่าชีวิตคนได้แล้ว


 
 
 

1. งูไทปันโพ้นทะเล (Inland Taipan)
 
 
เป็นงูที่มีหลายชื่อได้แก่ ‘Fierce Snake’ หรือ  ‘Small Scaled Snake’ โดยกำเนิด และพบได้ในพื้นที่ประเทศออสเตรเลีย จัดเป็นงูบกที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก แต่มีนิสัยขี้อาย รักสันโดษ ชอบหลบหนีมากกว่าจะต่อสู้

โดยการกัดแต่ละครั้งมันจะพ่นพิษประมาณ 110 mg. ซึ่งปริมาณพิษจำนวนนี้สามารถฆ่าชีวิตคนได้มากถึง 100  คน หรือฆ่าหนูตายได้ถึง 250,000 ตัวเลยทีเดียว


 
 
 
ข้อมูลและภาพประกอบจาก  "FHM"
 
 

25 พ.ค. 58 เวลา 15:36 34,204 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...