อัศจรรย์ ศิลปะบนหิมะที่สร้างสรรค์จากรอยเท้า

วันนี้ทีนเอ็มไทย มีเรื่องราวที่น่าสนใจมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ หากใครที่รักในงานศิลป์ และไม่อยากยึดติดกับกรอบเดิมๆ ที่ไม่ใช่แค่การวาดภาพบนกระดาษ การสาดสีลงบนผนัง แต่กลับสร้างสิ่งที่ อัศจรรย์ ศิลปะบนหิมะที่สร้างสรรค์จากรอยเท้า แทนละจะเป็นอย่างไร น่าเสียดายนะคะที่เมืองไทยเราไม่มีหิมะตกเหมือนเค้าบ้าง ไม่งั้นเราอาจจะได้เห็นงานสร้างสรรค์ฝีมือคนไทยหลายชิ้นแน่นอน

อัศจรรย์ ศิลปะบนหิมะที่สร้างสรรค์จากรอยเท้า

ธรรมดาซะที่ไหน กับศิลปินคนนี้ ที่มีชื่อว่า “Simon Beck” (ไซมอนแบ็ค) หนุ่มชาวอังกฤษ ที่ได้สร้างสิ่งอันน่าอัศจรรย์ ออกแบบภาพ ศิลปะที่ไม่ธรรมดา อย่างการสร้างสรรค์ศิลปะบนภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะหนา ในอากาศที่หนาวเหน็บ

ซึ่งความพิเศษในการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้ มันอยู่ตรงที่เขาต้องสวมรองเท้าเดินย่ำบนหิมะเป็นวงกลม ขอย้ำว่า เดินนะคะ ให้เกิดรอยเท้าไปเรื่อยๆ หรือที่เรียกว่า Snowshoe เป็นไมล์ๆ จนออกมาเป็นภาพงานศิลปะ ที่สามารถมองจากด้านบนได้ว่า เป็นภาพอะไร?

อัศจรรย์ ศิลปะบนหิมะที่สร้างสรรค์จากรอยเท้า

จุด เริ่มต้นจากที่เค้าคิดจะทำอะไรบางอย่าง หลังจากวันที่เล่นสกี  และตัดสินใจที่จะสร้างสรรค์ศิลปะบนหิมะครั้งแรก และสิ่งนี้แหละ ที่ทำให้เค้ารู้สึกว่า มันน่ามหัศจรรย์มาก เมื่อได้มองลงมาจากที่สูงตอนเล่นสกี

นอกจากนี้ในการจะสร้างสรรค์งาน ศิลป์ชิ้นนี้ เขาจำเป็นจะต้องใช้เข็มทิศ ภาพสเก็ตช์ คำนวณอยู่หลายขั้นตอน และต้องวางโครงร่างภาพหมาป่าตัวใหญ่ก่อนที่เขาจะลงมือทำ

อัศจรรย์ ศิลปะบนหิมะที่สร้างสรรค์จากรอยเท้า

และแล้วเดือนที่ผ่านมา แบ็คก็สามารถสร้างหมาป่า ที่หอนในคืนพระจันทร์เต็มดวง ณ ทะเลสาบหลุยส์รีสอร์ตในแบมฟ์, แอลเบอร์ตา ได้สำเร็จ!!

อัศจรรย์ ศิลปะบนหิมะที่สร้างสรรค์จากรอยเท้า

เรียก ได้ว่านี่คือกระบวนการ การสร้างสรรค์ ที่ต้องอาศัยความแม่นยำในการออกแบบ และคำนวณหาทิศทางเอามากๆ ในส่วนประกอบของภาพบางครั้งเค้าต้องใช้เวลานานในการทำกว่า 11 ชั่วโมง และแบ็คต้องเดินถึง 30 ไมล์ จนเสร็จ งานชิ้นนี้มีขนาดครอบคลุมกว่า 91 เมตร เลยทีเดียว จนสามารถมองจากระยะที่สูงได้เห็นเด่นชัด และเป็นรูปร่าง

อัศจรรย์ ศิลปะบนหิมะที่สร้างสรรค์จากรอยเท้า

เห็น แบบนี้แล้วต้องขอปรบมือให้กับความอดทน ของหนุ่มชาวอังกฤษคนนี้เลยนะคะ ไม่ว่าจะ ความคิด เวลาในการทำ สภาพอากาศที่หนาวเย็น และสิ่งสำคัญที่ทราบกันดีอยู่ว่า หากในขณะที่เขาทำอยู่นั้น เกิดหิมะตกขึ้นกระทันหัน สิ่งที่เขาทำมาคงสูญเปล่าทันที ซึ่งแบ็คก็ทราบถึงจุดนี้ดี และบอกว่า “ไม่เป็นไร ตราบใดที่เขายังมีเวลา เขาจะทำภาพต่อไป”

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

ข้อมูลและภาพ bbc news By Andrea Crossan PRI’s The World

#ภาพศิลปะ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
24 พ.ค. 58 เวลา 15:18 2,355 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...