รสขมในแตงกวา แตงร้าน แก้อย่างไร?

แตงกวา, แตงร้าน เป็นผักที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่หลายๆ ครั้งที่เราอาจเจอกับแตงกวา และแตงร้านที่มีรสขม  Clip ที่นำมาฝากพวกเราวันนี้เป็น Tip การทำให้รสขมของแตงลดน้อยลงหรืออาจหมดไป
 
ความขมของแตงกวา แตงร้าน และผักหลายๆ ชนิด เกิดจากสาร Cucurbitacin   สารนี้เป็นสารธรรมชาติที่สะสมอยู่ที่ใบ กิ่งก้าน ราก และบางครั้งก็ที่ผล  โดยมากสารนี้จะไม่กระจายไปทั่วแต่มักจะรวมตัวอยู่ที่บริเวณส่วนหัวและส่วนปลายเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสาเหตุที่เป็นต้นเหตุให้เกิดสาร Cucurbitacin มากจนรู้สึกขมยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จากการเก็บข้อมูลพบว่าการปลูกที่หนาแน่นเกินไป, การปลูกผิดฤดูกาล, การให้น้ำไม่เพียงพอ และการให้ปุ๋ย มีผลต่อความขมของพืช 

James M. Stephens ศาสตราจารย์ด้านพืชผักจาก University of Florida Institute of Food and Agricultural Sciences ได้แนะนำวิธีลดความขมในผักอย่างแตงกวา แตงร้าน ว่า ก่อนอื่นก็ลองปาดที่ส่วนหัวของแตงและชิมว่าขมหรือไม่ ถ้าหากขมก็ให้ปอกหรือฝานแตงจากปลายมาที่ส่วนหัว โดยให้ห่างจากส่วนหัวสุดประมาณหนึ่งนิ้ว และตัดส่วนหนึ่งนิ้วทิ้ง จากนั้นก็ล้างมีดและฝานซ้ำอีกครั้ง  รสขมก็จะลดลงหรือหมดไป

ส่วน Clip ด้านล่างที่นำมาฝากพวกเราวันนี้เป็นวิธีแก้รสขมในแตงกวา แตงร้าน ซึ่งเป็นภูมิความรู้ที่ตกทอดกันมา ทำโดยการตัดส่วนหัวของแตงและใช้ส่วนที่ตัดถูบริเวณที่ตัดแรงจนเกิดฟองสีขาวซึ่งก็คือสาร Cucurbitacin เราต้องถูจนกว่าฟองจะหมดไปและทำแบบเดียวกันกับส่วนปลายของแตง ก็จะทำให้รสขมของแตงกวา แตงร้านลดลง (เนื่องจากสาร Cucurbitacin จะมีมากบริเวณส่วนหัวและส่วนปลาย)

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำใน comments ของ Lifehacker บอกว่าวิธีแก้ไขรสขมทำได้ง่ายๆโดยการนำแตงที่ปอกแล้วแช่ในน้ำที่มีส่วนผสมน้ำสมสายชูในอัตราส่วน 3 ต่อ 1  และเติมเกลือเล็กน้อย  ทิ้งไว้สักพักก่อนล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งก่อนนำไปปรุงอาหาร


 
พวกเราที่ต้องเข้าครัวก็ทดลองดูได้นะครับว่าวิธีใดได้ผลมากน้อยประการใด และไม่ทราบว่าจะใช้ได้กับบวบหรือเปล่าครับ

ที่มา:  Lifehacker และ  http://extension.oregonstate.edu/gardening/cucumber-bitterness-explained

24 พ.ค. 58 เวลา 12:08 18,978 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...