Pandanus Candelabrum ต้นไม้วิเศษเจอที่ไหนมีโอกาสเจอเพชรที่นั่น

เพชรคืออัญมณีที่หายากและมีค่าที่สุด การค้นหาพื้นที่ซึ่งมีปริมาณเพชรอยู่มากพอที่จะขุดเจาะเป็นอุตสาหกรรมเป็นเรื่องยากและต้องการความรู้ทางธรณีวิทยาและเทคโนโลยีขั้นสูง  แต่ล่าสุดนักธรณีวิทยาที่ Florida International University in Miami สหรัฐอเมริกา พบพืชชนิดหนึ่งที่อาจช่วยให้การค้นหาแหล่งเพชรไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีอีกต่อไป

การกำเนิดของเพชร 
เพชรจะเกิดและฝังตัวอยู่ในหินคิมเบอร์ไลต์ (Kimberlite) ซึ่งเป็นหินอัคนีชนิดหนึ่ง ลักษณะหินอัคนีชนิดนี้มักจะมีลักษณะเป็นปล่อง (Pipe) หรือเป็นท่อวงรีคล้ายปล่องภูเขาไฟดันแทรกหินชั้นหรือหินเดิมชนิดต่างๆ ขึ้นมาด้วยความดันอย่างสูงมากจึงทำให้ธาตุคาร์บอนหลอมเป็นเพชรฝังอยู่ในเนื้อหิน จุดกำเนิดของหินคิมเบอร์ไลต์เชื่อว่าจะเกิดในระยะที่ลึกมากคือไม่ต่ำกว่า 40 กิโลเมตรลงไปจากพื้นผิวโลก ปัจจุบันมีความเชื่อว่าเพชรเป็นส่วนที่เกิดขึ้นอยู่ก่อนแล้วภายใต้พื้นผิวโลกในระยะลึกดังกล่าวแต่ถูกนำพาขึ้นมาอย่างฉับพลันโดยคิมเบอร์ไลต์ (ที่มา: กรมทรัพยากรธรณี)


ความเกี่ยวข้องของต้น Pandanus Candelabrum กับแหล่งเพชร

Stephen Haggerty นักธรณีวิทยาจาก Florida International University in Miami พบว่าพืชที่ชื่อ Pandanus Candelabrum ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองของอาฟริกา มักจะเจริญเติบโตอยู่ในพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งที่มีเพชรอยู่ใต้ดิน เมื่อศึกษาอย่างละเอียดก็พบว่า Pandanus Candelabrum เป็นเพียงพืชชนิดเดียวในแอฟริกาที่จะเจริญเติบโตได้ดีบนดินที่มีแร่ magnesium, potassium และ phosphorus เจือปนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งดินที่มีแร่ธาตุ 3 ชนิดนี้ก็คือดินที่มีส่วนประกอบของ Kimberlite อยู่  จึงหมายความว่าใต้พื้นดินที่ต้น Pandanus Candelabrum งอกงามอยู่มีโอกาสพบปล่อง Kimberlite  และเมื่อพบปล่อง Kimberlite ก็มีโอกาสเจอแหล่งเพชร

Stephen Haggerty เปิดเผยว่าโอกาสที่จะพบแหล่งเพชรที่คุ้มในการลงทุนทำเหมืองเพชรเมื่อค้นพบ ปล่อง Kimberlite แล้ว อยู่ที่อัตราส่วน 1 ต่อ 100  โดย Stephen ให้รายละเอียดว่าจาก Kimberlite Tube ที่ค้นพบแล้วในโลกกว่า  6,000 แห่งมีประมาณ 600 แห่งที่มีเพชรอยู่ด้วย และมีเพียง 60 แห่งเท่านั้นที่คุ้มค่าในการลงทุนทำเหมืองเพชร

Pandanus Candelabrum เป็นพืชพื้นเมืองของอาฟริกา มีลักษณะคล้ายต้นปาล์ม ใบแหลม เมื่อเติบโตเต็มที่มีความสูงประมาณ 10 เมตร ทำให้การมองหาต้นไม้ชนิดนี้ไม่ยากจนเกินไป  การค้นพบความเกี่ยวข้องของต้นไม้ชนิดนี้กับแหล่งเพชรอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสำรวจแหล่งเพชรในอาฟริกาได้ระดับหนึ่ง  มีการสำรวจหาเพชรจากสิ่งแวดล้อมธรรมชาติอีกวิธีหนึ่งนิยมใช้กันก็คือการหาจอมปลวกขนาดใหญ่

ที่มา: CNET 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...