9 เรื่องน่าทึ่ง "การทำดี"…ของคนที่คุณคาดไม่ถึงที่สุดในประวัติศาสตร์!

เราไม่ต้องบอกคุณ ทุกคนก็คงจะรู้ดีว่าในหลายๆ ครั้ง มันมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมายที่บอกเราว่า “มนุษย์” มีเลวร้ายของตนเอง จนทำสิ่งต่างๆ ในบางเรื่องที่ยากจะทำใจได้ ความรุนแรง สงคราม การกดขี่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ล้วนปรากฏชัดแจ้งในอดีต และสิ่งที่คุณเห็นในภาพยนตร์นั้น บางทีอาจเทียบไม่ติดกับความรุนแรงจริงๆ ที่เกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ

แต่กระนั้น บางครั้ง คนบางคนก็ทำให้เรารู้สึกว่า ยังมีความหวังเล็กๆ ซ่อนอยู่ที่ปลายอุโมงค์เสมอ แม้ในเวลาที่มืดมิดที่สุด ยังมีกลุ่มคนที่กล้าลุกขึ้นมา แม้พวกเขาจะเคยเป็นคนที่โหดร้าย ทำสิ่งชั่วร้ายมาก่อน ที่วันหนึ่ง วันที่พวกเขากลับตัว และทำส่ิงที่คุณคาดไม่ถึง นี่คือเรื่องราว “การทำดี” ของพวกเขาเหล่านั้น เรามาดูกันเลยว่ามีใครบ้าง

 

1. นายทาส ผู้ยอมปลดปล่อยทาสตนเองเป็นอิสระ


มันยากที่จะปฏิเสธว่าคนที่คนที่ครั้งหนึ่งเคยค้าทาส เป็นเจ้าของทาส หรือที่เรียกว่านายทาสนั้น คือคนที่ไม่ดี เห็นมนุษย์อีกกลุ่มเป็นชนชั้นที่ต่ำกว่า ไม่ต่างอะไรจากสัตว์ ที่จะเอามาใช้งาน ซื้อขายอย่างไรก็ได้ แต่ครั้งหนึ่ง นายทาสอยู่คนนึง ที่เขาคิดได้ว่าสิ่งที่เขาทำมันคือสิ่งที่ผิด

และนั่นคือ Robert Carter III ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1770s เขาตัดสินใจปล่อยทาสทั้งหมดของเขาเป็นอิสระ แต่ด้วยแรงกดดันของลูกเขยที่ต่อต้านการปล่อยทาส และเพื่อนบ้านที่เป็นนายทาสเช่นเดียวกัน เขาเลยต้องยอม ปล่อยทะยอยปีละ 15 คน แต่สิ่งที่เขาพยายามทำมากที่สุดคือ พยายามมั่นใจว่าลูกเขยของเขาจะไม่กลับคำของเขา และเรียกทาสกลับคืนมาเป็นทาสเมื่อเขาตายไป ต่อมาในศตวรรษที่ 19 นายทาสคนอื่นๆ ก็เริ่มที่จะทำตามสิ่งที่เขาทำนั่นเอง

 

2.ทหารชาว Serb นิรนามที่ปกป้องเพื่อนบ้านชาวมุสลิม




 

ในช่วงสงครามบอลข่าน กลางทศวรรษที่ 1990s เมืองอันสงบเงียบอย่าง Srebrenica ถูกยึดโดยทหารชาว Serbian-Bosnian พวกเขาสังหารชาวมุสลิมไปราว 7,000 คน เน้นเด็กชายและผู้ชาย และสังหารคนที่พยายามหนีทุกคน เหตุการณ์มันรุนแรง และหดหู่มาก

แต่ในท่ามกลางความหดหู่นั้น สิ่งดีๆ ก็เกิดขึ้น เมื่อมีทหาร Serb นิรนาม ต่อต้านคำสั่ง และแอบช่วยเหลือชาวมุสลิมผู้ชายให้รอดจากการสังหาร อาทิ ยอมให้แอบอยู่กับหมู่คนผู้หญิง ปลอมแปลงเอกสาร หรือแม้กระทั่ง ยอมพลีชีพก็มี เป็นเวลาหลายปี ที่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง และน่านับถือนายทหารผู้กล้าเหล่านั้นจริงๆ

 

3.นายทหารนาซีชาวฮังการี ที่ช่วยเหลือนักโทษของเขาเองให้รอดชีวิต




 

Zoltan Kubinyi ได้รับมอบหมายให้คุมค่ายแรงงานนักโทษชาวยิว นั่นทำให้เขาน่าจะกลายเป็นตัวร้ายแบบสุดๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เขากลายเป็นคนที่ดีที่สุด เขาฝ่าฝืนคำสั่งทุกอย่าง เขายอมให้นักโทษที่เขาคุมได้ฉลองวันสำคัญต่างๆ เขาได้รับคำสั่งให้นำนักโทษไปสังหารที่ค่ายกักกัน แต่เขากลับลักลอบขนนักโทษหนีไปฮังการี บางทีก็ลักลอบมอมเหล้าเจ้าหน้าที่นาซีด้วยกัน เพื่อพานักโทษหนีไปยังรัสเซีย ที่พวกเขาน่าจะปลอดภัย จนในที่สุดเขาเองที่โดนจับได้หลังสงคราม และเสียชีวิตลงที่ไซบีเรีย

 

4.แม้สงครามยังไม่จบ…แต่ช่วยกันกำจัดระเบิดก่อน




 

กัมพูชามีสงครามภายในร่วม 50 ปีของฝ่ายขวา กับฝ่ายซ้าย FARC และรัฐบาล ความรุนแรงเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน สงครามที่เกิดขึ้นทำให้ประเทศกระจัดกระจายเต็มไปด้วยระเบิด ทำให้ชาวบ้าน คนที่ไม่รู้ประสา คนที่อยู่ในเขตที่ไม่มีสงครามด้วยซ้ำ ต้องเสียชีวิตเพราะระเบิดพวกนี้ จนทำให้อดีตทหารลุกขึ้นมาเพื่อกำจัดระเบิดเหล่านั้น และแม้แต่นายทหารที่ยังประจำการอยู่ของ FARC ก็เข้าร่วมปฏิบัติการนี้ด้วย ทำให้เรารู้สึกว่า แม้สงครามยังไม่จบ แต่ความหวังก็ยังมีให้เห็

 

5. ชาวแอฟริกาใต้ที่ต่อต้าน Aparthied



 

ทุกคนคงพอรู้ว่า แอฟริกาใต้ในอดีตคือดินแดนแห่งการเหยียดผิว ที่ซึ่งคนขาวที่นั้นได้ประโยชน์เต็มๆ จากระบบการกดขี่แบบนี้ แต่ไม่ใช่ชาวแอฟริกาใต้ผิวขาวทุกคนที่เห็นด้วยกับสิ่งนี้ Frederik van Zyl Slabbert คือหนึ่งในคนแอฟริกาใต้ผิวขาวคนสำคัญที่ต่อต้านการเหยียดผิว ถึงแม้จะเกิดมาในครอบครัวที่อนุรักษ์นิยมแบบสุดๆ เหยียดผิวแบบสุดๆ ก็ตาม เขาร่วมงานกับคนผิวสีในการต่อสู้เรียกร้อง แม้ตัวเขาเองจะโดนตราหน้าว่าเป็นคนทรยศก็ตาม

 

6. ชาวฮูตู ที่ปกป้องเพื่อนบ้านไม่ให้ถูกสังหารที่รวันดา



 

ในปี 1994 ในเวลาเพียงแค่ 3 เดือนนั้น ความขัดแย้งทางชาติพันธุ์ของชาวฮูตู และตุดซี่ ทำให้ชาวตุ๊ดซี่ถูกสังหารไปร่วม 800,000 คน ซึ่งส่วนมากคือชาวตุ๊ดซี่ และชาวฮูตู ที่เป็นกลาง ที่ถูกสังหารจากชาวฮูตูที่สุดโต่ง

โดยชาวฮูตูบางส่วน ที่ต่อต้านการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในครั้งนั้น และช่วยเหลือชาวตุ๊ดซี่ ได้แก่ Paul Rusesabagina ที่เปิดโรงแรมเพื่อช่วยเหลือชาวตุ๊ดซี่ หรือจะเป็น Sula Karuhimbi สตรีนางหนึ่งที่เปิดบ้านเพื่อซ่อนชาวตุ๊ดซี่ไว้ถึง 20 คน เมื่อทหารมา เธอบอกว่าเธอเป็นแม่มด และกำลังทำพิธีสาปแช่งคนพวกนั้นอยู่ ซึ่งเป็นผลดีอีกด้วย แต่บางคนที่ทำแบบนี้ก็พบจุดจบลงเช่นกัน

 

7. สมาชิกพรรคนาซีที่ช่วยชีวิตคนนับแสนคน


 

ถึงแม้เขาจะสนับสนุนฮิตเลอร์ และเป็นสมาชิกพรรคนาซี แต่ในเหตุการณ์ที่นานกิง เมื่อทหารญี่ปุ่นบุก และสังหารชาวจีนอย่างทารุณ และนับไม่ถ้วน เขากับชาวเยอรมัน และอเมริกาบางส่วน ตั้งเขตที่เรียกว่า “International Zone” และใช้มันปกป้องชาวจีนกว่า 250,000 คน จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น เขาปกป้องเขตนี้ได้นานถึง 4 เดือน และต่อมาถึงแม้ว่าเขาจะถูกจับเพราะเป็นสมาชิกพรรคนาซี แต่ชาวจีนจดจำเขาในฐานะฮีโร่เลยล่ะ

 

8. เจ้าของโรงงานที่ช่วยคนยากจนชาวอังกฤษ



 

ในศตวรรษที่ 19 นั้น ที่อังกฤษ สภาพการทำงานของแรงงาน เป็นอะไรที่แย่มากๆ ถูกกดขี่ ด้วยค่าจ้างที่น้อยนิด ไร้สวัสดิการ ไม่ต่างอะไรจากคำว่าโรงงานนรก และนายจ้างเกือบทั้งหมดก็เป็นเช่นนั้น ไม่ต่างกัน แต่มีนายจ้างคนหนึ่ง ที่เห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ในตัวลูกจ้างของพวกเขา เขาชื่อ Robert Owen เขามีสวัสดิการรักษาพยาบาลให้ลูกจ้าง ลูกๆ ของลูกจ้างจะได้รับการศึกษาฟรี มีบ้านพักให้ และขายของใช้ให้ลูกจ้างในราคาที่เป็นธรรม เขาช่วยเหลือคนไว้มากจริงๆ

 

9. กลุ่มคนต่อต้านฟาสซิสม์ใน Sudetenland


 

ชาวเยอรมันที่อยู่ที่ Sudetenland ซึ่งเป็นเมืองที่เคยเป็นของเชคโกสโลวาเกียนั้น ส่วนมากจะเป็นพวกนาซีจัด และเห็นดีเห็นงามกับการกระทำของพรรคนาซี แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวเยอรมันบางกลุ่มที่ต่อต้านแนวคิดฟาสซิสม์แบบนี้ และบอกเล่าจุดยืนของพวกเขาผ่าน โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านพรรคนาซี ซึ่งหนึ่งในคนที่มีชือ่เสียงที่ทำแบบนั้นคืออดีตสมาชิกพรรคนาซีเองอย่าง Oskar Schindler และเขายังแอบช่วยเหลืิอชาวยิวอีกด้วย!

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...