Hang Son Doong ถ้ำใหญ่ที่สุดในโลกที่เวียดนาม

Hang Son Doong  หรือ Son Doong cave คือถ้ำในประเทศเวียดนามที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และได้รับการยกย่องว่าเป็นถ้ำที่งดงามมาก  ขนาดของห้อง (Chamber) ที่ใหญ่ที่สุดของถ้ำแห่งนี้กว้างใหญ่ขนาดสามารถยกเมืองเล็กๆ เข้าไปไว้ภายใน  



 



Hang Son Doong เป็นชื่อในภาษาเวียดนาม (แปลว่าภูเขา,แม่น้ำ,ถ้ำ) ถ้ำแห่งนี้อยู่ทางตอนกลางของประเทศเวียดนามใกล้กับชายแดนประเทศลาว เชื่อว่าเกิดขึ้นประมาณ 2 - 5 ล้านปีก่อนเนื่องจากการกัดเซาะของน้ำใต้เขาหินปูน  ภายในถ้ำแห่งนี้มีหินงอกสูง 70 เมตรและเป็นหินงอกที่สูงที่สุดในโลก  Hang Son Doong  มีถ้ำสาขาอยู่ประมาณ 150 ถ้ำ
 

บนยอดหินงอกที่สูงที่สุดในโลก


ผู้ที่พบถ้ำแห่งนี้เป็นคนแรกคือชาวเวียดนามชื่อ Hồ-Khanh ในปี 1991 ก่อนจะมีการสำรวจอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในปี 2009 โดย Howard และ Deb Limbert นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษพร้อมทีมนักสำรวจ
 



ห้องหรือ Chamber ที่ใหญ่ที่สุดของ Hang Son Doong มีขนาดสูงประมาณ 200 เมตร (660 ฟุต), กว้างประมาณ 150 เมตร (490 ฟุต) , และความยาว ประมาณ 5 กิโลเมตร (3.1 ไมล์)

พวกเราอาจเคยชมภาพของ  Hang Son Doong มาแล้วแต่ที่นำมาฝากเป็น Clip ที่นักสำรวจชื่อ Ryan Deboodt ถ่ายด้วย Drone สวยและน่าสนใจมากครับ




 
Hang Son Doong from Ryan Deboodt on Vimeo.

ภาพจาก: http://www.sondoongcave.org/son-doong-cave-overview.html 
ที่มา: Wikipedia

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...