10 บุคคลที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

ในทุกๆ ปี เราจะได้เห็นการจัดอันดับ บุคคลที่รวยที่สุดในโลก ตามการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes กัน ซึ่งในปี 2014 ที่ผ่านมา Forbes จัดให้ บิล เกตส์ (Bill Gates) เจ้าของบริษัทซอฟแวร์ยักษ์ใหญ่ของโลกวัย 58 ปี ครองอันดับ 1 ที่มีทรัพย์สินทั้งหมด 78,000 ล้านดอลลาร์ (เจ้าของตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดในโลก 15 ปี จากการจัดอันดับ 20 ปีหลังสุด) .. ในวันนี้ทีนเอ็มไทยมี 10 บุคคลที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลก มาก ฝากกันค่ะ ขอบอกเลยว่า บิล เกตส์, คาร์ลอส สลิม หรือ วอร์เรน บัฟเฟต ต้องยอมถอยให้จริงๆ เพราะทรัพย์สินของพวกเขาเทียบไม่ติดเลยจริงๆ! น่าสนใจขึ้นมาแล้วใช่ไหมหล่ะ เราไปติดตามดูกันเลยดีกว่า ^^ *ใน ที่นี้ไม่ได้ใช้เงินตราเป็นมารตฐานตัววัดความมั่งคั่ง แต่ใช้ราคาปัจจุบันของทรัพย์สินมีค่า เช่น ทองคำ เป็นตัววัดแทน และมูลค่าที่แสดงในรายงานนี้ อยู่ในรูปของเงินเหรียญสหรัฐอเมริกา*

คอร์เนเลียส แวนเดอร์บิลท์ (Cornelius Vanderbilt)

10 บุคคลที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

10. คอร์เนเลียส แวนเดอร์บิลท์ (Cornelius Vanderbilt)

ธุรกิจขนส่ง, รางรถไฟ

ทรัพย์สินรวม 5.48 ล้านล้านบาท / ยุคปี : 1794-1877

คอร์เนเลียส แวนเดอร์บิลท์ เกิด ที่นิวยอร์ค สหรัฐฯ ลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุได้ 11 ปี มาเริ่มกิจการเรือข้ามฟากที่อ่าวนิวยอร์คตั้งแต่อายุ 16 ด้วยเงินทุนตั้งต้นราวๆ 3,000 บาทที่ขอยืมมาจากผู้เป็นแม่ กิจการของเขาก็เจริญเติบโตเรื่อยมาจนสามารถพัฒนาไปมีเรือไอน้ำ และกลายเป็นธุรกิจขนส่งทางเรือ เหลือเงินไปลงทุนทำรางรถไฟที่ยิ่งทำเงินให้เขาได้มากขึ้นไปอีก

คอร์เน เลียส แวนเดอร์บิลท์ เริ่มต้นกิจการทางรถไฟด้วยการลงทุนซื้อหุ้นทางรถไฟข้ามตอนตะวันออกเฉียง เหนือของอเมริกาและแคนาดา จนกระทั่งในปี 1877 เขาก็เสียชีวิตลงด้วยวัย 82 ปี ทิ้งมรดกก้อนมหึมา รวมทั้งมหาวิทยาลัยที่ตั้งชื่อตามชื่อของเขาเอง หลงเหลือทายาทที่ยังคงสืบเชื้อสายของเขาอยู่จนถึงปัจจุบันคือ Anderson Cooper พิธีกรรายการทีวีของสหรัฐฯนั่นเอง

เฮนรี ฟอร์ด (Henry Ford)

9. เฮนรี ฟอร์ด (Henry Ford)

ธุรกิจยานยนต์

ทรัพย์สินรวม 5.89 ล้านล้านบาท / ยุคปี : 1863-1947

เฮนรี ฟอร์ด บิดาผู้ให้กำเนิดยี่ห้อรถยนต์ชื่อดัง แม้เขาจะไม่ได้เป็นผู้ผลิตรถยนต์คันแรกของโลก แต่เขาก็เป็นบุคคลที่ทำให้รถยนต์กลายเป็นสินค้าสำหรับผู้บริโภคโดยทั่วไปได้ ฟอร์ด เริ่มต้นกิจการยานยนต์ตั้งแต่ปี 1903 และส่งต่ออำนาจการบริหารและความสำเร็จให้ทายาทในตระกูลเรื่อยมา ปัจจุบัน วิลเลียม เคลย์ ฟอร์ด จูเนียร์ เหลนของเฮนรี ก็รับหน้าที่เป็นประธานของบริษัทฟอร์ดมอเตอร์ (Ford Motor Company.)

มูอัมมาร์ กัดดาฟี (Moammar Gadhafi)

8. มูอัมมาร์ กัดดาฟี (Moammar Gadhafi)

ค้าขายน้ำมัน

ทรัพย์สินรวม 5.92 ล้านล้านบาท / ยุคปี : 1942-2011

ชาย ผู้เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติทั้งในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือก็ยังคง ครองสถิติความร่ำรวบอยู่จนถึงทุกวันนี้ มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการของประเทศลิเบียตลอด 4 ทศวรรต ใช้อำนาจของเขาควบคุมแหล่งน้ำมันที่มีอยู่มากมายในประเทศตัวเอง มีข่าวว่า มูอัมมาร์ กัดดาฟี สามารถใช้เงินได้ตามอำเภอใจ โดยเขาได้เอามันไปลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจต่างๆทั่วโลก ตลอดจนวินาทีที่เขาถูกจับและสังหาร กัดดาฟี ก็เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก

พระเจ้าวิลเลียมที่ 1 แห่งอังกฤษ (William the Conqueror)

7. พระเจ้าวิลเลียมที่ 1 แห่งอังกฤษ (William the Conqueror)

ราชวงศ์กษัตริย์ 

ทรัพย์สินรวม 6.8 ล้านล้านบาท / ยุคปี : 1027-1087

พระ เจ้าวิลเลียมที่ 1 แห่งอังกฤษ ผู้ทรงสืบเชื้อสายจากชาวไวกิ้ง เป็นที่รู้จักในฐานะผู้พิชิตแผ่นดินอังกฤษในสมัยปี ค.ศ. 1066 ในฐานะดยุกแห่งนอร์มังดี พระเจ้าวิลเลียมนำกองทัพชาวนอร์มันและทหารฝรั่งเศสเข้าโจมตีอังกฤษ 10 สัปดาห์ต่อมา พระองค์ก็ทรงได้รับชัยชนะและสถาปนาตัวพระองค์เองขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดิน อังกฤษ นำไปสู่พระราชอำนาจและทรัพย์สินมูลค่ามหาศาล

ออสมัน อาลี ข่าน (Mir Osman Ali Khan)

6. ออสมัน อาลี ข่าน (Mir Osman Ali Khan)

 ราชวงศ์กษัตริย์

ทรัพย์สินรวม 6.81 ล้านล้านบาท / ยุคปี : 1886-1967

ออ สมัน อาลี ข่าน (Mir Osman Ali Khan) นิซาม (ผู้ปกครอง) แห่งรัฐไฮเดอราบาดพระองค์สุดท้ายก่อนถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอินเดีย มีรายงานว่าพระองค์ทรงเป็นเจ้าของรถสุดหรูยี่ห้อ Rolls-Royce ถึงกว่า 50 คัน ทรงใช้เพชรจาค็อบ โคตรเพชรก้อนโตอันดับ 7 ของโลกเป็นที่ทับกระดาษ ครองสถิติบุคคลผู้มั่งคั่งที่สุดในโลกจนกระทั่งราชวงศ์ของพระองค์ถูกโค่น อำนาจลงจากการรุกรานกรุงไฮเดอราบาดเมื่อปี 1947 หลังจากนั้น 20 ปี พระองค์ก็เสด็จสวรรคต

ซาร์นีโคไลที่ 2 แห่งรัสเซีย (Nikolai Alexandrovich Romanov)

5. ซาร์นีโคไลที่ 2 แห่งรัสเซีย (Nikolai Alexandrovich Romanov)

ราชวงศ์กษัตริย์

ทรัพย์สินรวม 8.88 ล้านล้านบาท / ยุคปี : 1868-1918

ซาร์ นีโคไลที่ 2 จักรพรรดิองค์สุดท้ายของรัสเซีย ผู้มักถูกมองว่านำพาประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยยิ่งใหญ่ให้ตกลงสู่ความล่มจมทาง เศรษฐกิจและอำนาจทางการทหาร พระองค์ถูกบังคับให้สละราชสมบัติในปี 1917 โดยหวังว่าจะลี้ภัยไปประเทศอังกฤษแต่ก็ถูกปฏิเสธ จนกระทั่งปี 1918 พระเจ้าซาร์นีโคไลที่ 2 กับราชวงศ์ของพระองค์ก็ถูกคณะปฏิวัติบอลเชวิกปลงพระชนม์ในที่สุด

แอนดรูว์ คาร์เนกี (Andrew Carnegie)

4. แอนดรูว์ คาร์เนกี (Andrew Carnegie)

อุตสาหกรรมเหล็ก

ทรัพย์สินรวม 9.18 ล้านล้านบาท / ยุคปี : 1835-1919

แอ นดรูว์ คาร์เนกี หนึ่งในผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จที่สุดของสหรัฐฯ อันที่จริงเขาเป็นชาวสก็อตแลนด์ เกิดเมื่อปี 1835 และย้ายมาแผ่นดินอเมริกาเพื่อทำงานเป็นคนงานโรงเหล็ก พอปี 1892 เขาก็เปิดบริษัทคาร์เนกีสตีลคอมพานีที่พิตซ์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ที่เติบโตขยายกิจการเรื่อยมาจนกระทั่งขายกิจการไปรวมกับบริษัทเหล็กยักษ์ ใหญ่ ยู.เอส. สตีล เมื่อปี 1901 ที่ยังคงดำเนินกิจการอยู่จนถึงทุกวันนี้ คาร์เนกีกลายเป็นนักสังคมสงเคราะห์ผู้ใจบุญ บริจาคทรัพย์สินให้โรงเรียน, ห้องสมุด, มหาวิทยาลัยต่างๆมากมายจนกระทั่งเสียชีวิตลงด้วยวัย 83 ปี

จอห์น ดี ร็อกกี้เฟลเลอร์ (John D. Rockefeller)

3. จอห์น ดี ร็อกกี้เฟลเลอร์ (John D. Rockefeller)

ธุรกิจน้ำมัน

ทรัพย์สินรวม 10 ล้านล้านบาท / ยุคปี : 1839-1937

จอห์น ดี ร็อกกี้เฟลเลอร์ นักธุรกิจผู้ให้กำเนิดยุคแห่งความมั่งคั่งครั้งใหม่ในประวัติศาสตร์ชาติ สหรัฐฯ เขาเกือบจะครอบครองธุรกิจน้ำมันทั้งหมดในช่วงยุคศตวรรษที่ 19 ก่อตั้งกิจการน้ำมันสแตนดาร์ดออยล์ในปี 1870 ในช่วงเวลาที่ทั้งโลกกำลังต้องการพลังงานจากน้ำมัน เขารวยจนถึงขนาดสามารถทิ้งกิจการลาออกไปใช้เวลาตลอด 40 ปีที่เหลือในชีวิตแบบสบายๆ แถมยังบริจาคทรัพย์สินจำนวนมหาศาลให้กับโรงเรียน, สนับสนุนงานวิจัยทางการแพทย์ รวมทั้งมหาวิทยาลัยชิคาโกด้วย

ตระกูลรอธส์ไชลด์

2. ตระกูลรอธส์ไชลด์

ธุรกิจธนาคาร

ทรัพย์สินรวม 10.3 ล้านล้านบาท

รอธส์ไชลด์ เป็นตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยอาณาจักรการธนาคารของตระกูลที่มีมูลค่ารวมสูงสุดถึง 10.3 ล้านล้านบาท แม้ปัจจุบันจะมีเชื้อสายของผู้ที่มั่งคั่งติดอันดับคนอื่นๆ แต่รอธส์ไชลด์ก็ยังคงครองสถานะตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกไว้อย่างมั่นคง โดยเฉพาะในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่ว่ากันว่าปริมาณทรัพย์สินของตระกูลนี้มีมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของทั้ง โลก ครอบครัวชาวเยอรมัน-ยิวตระกูลนี้ก่อตั้งธุรกิจธนาคารและการเงินในทวีปยุโรป มาตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่ 18 และครองความยิ่งใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน คาดกันว่าทรัพย์สินของพวกเขาในรูปแบบต่างๆมีมูลค่ารวมกันสูงเกินกว่า 29 ล้านล้านบาทเข้าไปแล้ว

แมนซา มูซา

1. แมนซา มูซา

ราชวงศ์กษัตริย์

ทรัพย์สินรวม 11.8 ล้านล้านบาท /  ยุคปี : 1280-1337

สุด ยอดบุคคลที่รวยที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติลาจากโลกนี้ไปแล้วตั้งแต่ เมื่อ 700 ปีก่อน และคุณก็อาจจะไม่เคยได้ยินชื่อนี้ แต่ไม่เคยมีมนุษย์คนไหนที่สามารถครองความมั่งคั่งได้มากไปกว่าที่ แมนซา มูซา กษัตริย์แห่งจักรวรรดิมาลีเคยทำได้ แมนซา มูซาเป็นที่รู้จักในฐานะ “กษัตริย์ของเหล่ากษัตริย์” ผู้ปกครองดินแดนส่วนที่ปัจจุบันคือประเทศกานาและมาลี ความร่ำรวยของพระองค์นั้นมาจากความมั่งคั่งทางแร่ทองคำและเกลือที่ค้าขายไป ไกลกว่าครึ่งโลก ณ ตอนนั้น มหาสุเหร่าที่กษัตริย์แมนซา มูซาสร้างยังคงตั้งตระหง่านอยู่จนถึงทุกวันนี้

ขอบคุณข้อมูล http://www.msn.com/th

#คนรวย
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
22 พ.ค. 58 เวลา 19:19 2,179 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...