จิบกาแฟหอมกรุ่น คั่วมือ-ชงสดที่สุดในโลก ที่ “ก้อง วัลเลย์”

เมล็ดกาแฟของ “ก้อง คอฟฟี่”         นอกจากทางภาคเหนือแล้ว ที่ จ.ระนอง ก็ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่เพาะปลูกกาแฟคุณภาพดีอีกแห่งหนึ่งของไทย โดยที่นี่จะเป็นกาแฟพันธุ์โรบัสต้าที่ให้รสชาติเข้มข้น
       
       จากเดิม เกษตรกรที่สำสวนกาแฟนั้นไม่สามารถกำหนดราคาผลผลิตของตัวเองได้เลย จึงมีผู้พยายามแปรรูปผลิตภัณฑ์และผลิตผลทางการเกษตร รวมถึงใช้พื้นที่การเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนกระทั่งมีการแปรรูปกาแฟภายใต้ชื่อการค้า “ก้อง คอฟฟี่” และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โฮมสเตย์ โฮม อินเตอร์ ภายใต้ชื่อ “ก้อง วัลเลย์” 
  “สุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์” เจ้าของก้อง วัลเลย์ และ ก้อง คอฟฟี่         “สุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์” เจ้าของก้อง วัลเลย์ และ ก้อง คอฟฟี่ เล่าวว่า จากผลผลิตส่วนหนึ่งของไร่กาแฟเก่าในพื้นที่ของชาวบ้านซึ่งขาดการดูแล และไม่ได้ปลูกในเชิงอุตสาหกรรม ทำให้เป็นกาแฟปลอดสารเคมีโดยธรรมชาติ ผสมผสานกับการคั่วด้วยมือในกระทะ ซึ่งเป็นกรรมวิธีแบบโบราณ ที่อุณหภูมิไม่ถึง 400 องศา การใช้ไม้พายคั่วที่ทำมาจากไม้บอระแวง เป็นไม้ประจำจังหวัดระนอง อีกทั้งการผสมกาแฟพันธุ์โรบัสต้าหลายสายพันธุ์ทั้งเม็ดเล็ก เม็ดใหญ่ และเม็ดโทน ในการคั่วรวมกันเป็นการผสมโดยธรรมชาติ ทำให้กาแฟมีเอกลักษณ์ รสชาติ กลิ่นเฉพาะตัว 
  เมล็ดกาแฟคั่วสดๆ ด้วยมือ         นอกจากนี้ กาแฟของที่นี่จะใช้หม้อโมคา ซึ่งเป็นหม้อต้มกาแฟแบบความดันโดยใช้พลังงานความร้อนจากไฟ รวมถึงการชงด้วยน้ำร้อนจากกาแฟคั่วสดๆ บดด้วยมือล้วนๆ ซึ่งรสชาติกาแฟจะมีลักษณะเฉพาะตัว มีความหอมของเมล็ดพันธุ์โดยแท้ กลิ่นของกาแฟจะมีความเปรี้ยวนิดๆ แต่แฝงด้วยความสดชื่น ดื่มแล้วเปลี่ยนเป็นหวานในปาก รสชาติจะติดปากติดคอ 
  กาแฟบดออกมาด้วยแรงมือหมุน         จุดเด่นของการมาชิมกาแฟที่นี่คือ การคั่วเมล็ดกาแฟด้วยมือ ซึ่งผู้ที่มาลองชิมกาแฟ สามารถทดลองคั่วกาแฟด้วยมือของตัวเองได้ จากนั้นก็นำเมล็ดกาแฟที่คั่วแล้วนำไปบดด้วยมือ ก่อนจะนำมาชงกันสดๆ ให้ทดลองชิมกัน เรียกว่าเป็นกาแฟคั่วมือ และชงกันสดๆ ชนิดที่เจ้าของก้อง คอฟฟี่กล่าวว่า “เป็นกาแฟที่ชงสดที่สุดในโลก”
       
       นอกจากจะเป็นร้านกาแฟเล็กที่มีกาแฟอร่อยๆ ให้ชิม และยังส่งออกขายยังต่างประเทศแล้ว ที่นี่ยังเป็นวิสาหกิจชุมชน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบ Eco-Friendly ที่เปิดให้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับในลักษณะครอบครัวและเพื่อนฝูง แล้วก็ยังเข้ามาศึกษาดูงานจากแปลงกาแฟสาธิตของที่นี่ได้อีกด้วย 
  กาแฟชงสดๆ กลิ่นหอมกรุ่น         * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “ก้อง วัลเล่ย์ แอนด์ คอฟฟี่” ตั้งอยู่ที่บ้านบกกราย อ.กระบุรี จ.ระนอง การเดินทาง ห่างจากจังหวัดชุมพรประมาณ 64 กิโลเมตร และห่างจากระนอง 58 กิโลเมตร อยู่ตรงบริเวณทางเข้าน้ำตกบกกราย เข้าไป 2 กิโลเมตร จากถนนหลวงเพชรเกษม (เส้นทางสาย ชุมพร-ระนอง) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ เฟสบุ๊ค www.facebook.com/GONGVALLEY โทร. 08-7268-1285
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...