อิ่มบุญ อุ่นใจ ที่ “วัดราษฎร์ประคองธรรม”

ศาลาพระนคร มีพระธาตุ 3 นคร จำลองมาไว้ที่ด้านบน         วันหยุดสุดสัปดาห์ทั้งที หลายๆ คนก็ต้องอยากจะออกไปหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบการพักผ่อนแบบไหน บ้างก็อยากไปรับลมอาบแดดที่ชายหาด บ้างก็อยากเข้าป่าให้ชุ่มฉ่ำ หรืออาจจะอยากไปเดินห้างเย็นๆ ดูสินค้าให้เพลินตาเพลินใจ
       
       แต่สำหรับฉันแล้ว ในวันหยุดนี้ ขอพอตัวเองไปเข้าวัดฟังธรรม ทำจิตใจให้สงบ เพื่อต่อสู้กับอากาศร้อนแรงของเมืองไทย โดยคราวนี้ฉันเลือกมาที่ “วัดราษฎร์ประคองธรรม” ที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 
  หลวงพ่อพระนอน         วัดแห่งนี้สันนิษฐานว่าสร้างมานานมาแล้ว แต่ได้ถูกทิ้งร้างไป จนกระทั่งมีการบูรณะขึ้นมาใหม่ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2505
       
       เดินทางเข้ามาถึงวัดแล้ว จะสังเกตว่ามีที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย แต่ถึงแม้จะร้อนแดดไปเสียหน่อยเพราะไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ในบริเวณนั้น แต่เมื่อก้าวเข้าไปสู่ตัววัดจริงๆ แล้วกลับรู้สึกเย็นสบายขึ้นอีกเยอะ 
  พระอุโบสถของวัด         อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนมาแต่ไกล และเป็นจุดสังเกตของวัดนี้ คือ ศาลาพระนอน ที่ด้านบนนั้นจำลองพระธาตุ 3 นครมาไว้ที่นี่เพื่อให้ประชาชนได้มาสักการะองค์พระธาตุคือ พระธาตุหริภุญชัย พระธาตุพนม และ พระปฐมเจดีย์
       
       ส่วนในศาลานั้นก็ประดิษฐาน “หลวงพ่อพระนอน” องค์ใหญ่ที่สุดใน จ.นนทบุรี โดยหลวงพ่อพระนอนองค์นี้มีความยาวทั้งสิ้น 32 เมตร ฉันเห็นว่ามีผู้คนนิยมมากราบไหว้หลวงพ่อพระนอนองค์นี้อย่างไม่ขาดสายเลยทีเดียว 
  หลวงพ่อโต (ซำปอกง)         พอกราบพระนอนเสร็จแล้ว ฉันก็ออกเดินชมรอบๆ วัดกันต่อ ซึ่งที่ด้านหลังองค์พระนอนนั้น เป็นพระอุโบสถของวัด ที่ดูงดงามสะอาดสะอ้าน แต่ก็น่าเสียดายที่เมื่อฉันไปถึงนั้นโบสถ์ปิดประตูไว้ ทำให้ไม่ได้เข้าไปกราบพระประธานที่อยู่ด้านใน
       
       ถัดจากพระอุโบสถนั้นเป็น “วิหารหลวงพ่อโต” ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโต (ซำปอกง) ซึ่งเป้นที่เคารพสักการะของคนทั่วไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีเรื่องเล่าว่า สมัยก่อนมีพ่อค้าชาวจีนที่เข้ามาค้าขายในเมืองไทย ได้เข้ามากราบไหว้ขอพรกับองค์หลวงพ่อให้มีการค้าขายดี ได้กำไร มีเงินมีทองไหลมาเทมา ชาวจีนคนนั้นก็ได้รับพรสมดังปรารถนาร่ำรวยมีเงินทองมากมาย เป็นใหญ่เป็นโต จนเป็นที่ร่ำลือกันมาก จนกระทั่งทำให้ผู้คนนิยมมากราบไหว้องค์หลวงพ่อโต เพื่อให้ประสบความสำเร็จดังใจหวัง 
  ครูปู่ฤาษี         ด้านในวัดแห่งนี้ ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ๋อีกหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็น “ครูปู่ฤาษี” ที่อยู่ด้านในสุดของวัด ซึ่งในบริเวณนี้ยังทำเป็นมุมนั่งพักผ่อนคลายร้อนให้แก่คนที่เข้ามาไหว้พระ มีน้ำสะอาดเย็นๆ ให้ดื่มชื่นใจ ก่อนจะเดินออกไปไหว้พระพุทธรูปองค์ใหญ่ด้านหน้า ซึ่งใกล้ๆ กันนั้นก็มีเทพทันใจ (นัตโบโบยี) ให้ได้เข้าไปขอพรตามปรารถนา 
  สักการะพระพุทธรูปองค์ใหญ่         ไหว้พระทำบุญในวัดจนสบายใจแล้ว ฉันก็จะพาไปอิ่มบุญกันต่อแถวๆ ท่าน้ำของวัดที่อยู่ติดกับคลองอ้อมนนท์ เพราะที่นี่มีทั้งการทำบุญปล่องปลา ให้อาหารปลา มีแพริมน้ำให้ลงไปเดินเล่นได้ ซึ่งบรรยากาศรอบๆ นั้นก็ชวนให้ย้อนคิดถึงเมื่อสมัยก่อน เพราะบริเวณนี้ยังมีบ้านริมคลองที่ใช้เรือเป็นพาหนะในการสัญจร จะมีเรือหางยาววิ่งผ่านไปมาให้ได้เห็นตลอด และฉันว่า การมานั่งริมน้ำแบบนี้ ก็ทำให้เย็นใจสบายตัวขึ้นมากๆ 
  ขอพรเทพทันใจ         ใครที่อยากอิ่มบุญและอิ่มใจอย่างฉัน ก็ตามมาไหว้พระกันได้ที่วัดราษฎร์ประคองธรรมแห่งนี้ ซึ่งนอกจากจะตรงมาที่วัดแล้ว ระหว่างทางยังมีตลาด มีร้านค้าขายของ มีอาหารอร่อยๆ ให้เลือกชิมกันอีกหลายร้านเลยทีเดียว เรียกว่าเป็นการใช้วันหยุดได้คุ้มค่าจริงๆ 
  สัมผัสวิถีชีวิตสงบริมสายน้ำ         * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “วัดราษฎร์ประคองธรรม” ตั้งอยู่เลขที่ 63 หมู่ที่ 1 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี การเดินทางหากมาจากทางแยกถนนเส้นรัตนธิเบศร์ ให้วิ่งตรงมายังสี่แยกบางพลู ให้เลี้ยวซ้าย ตรงไปเรื่องจนผ่านวัดสวนแก้ว จนเจอวงเวียน ให้วนตามเข็มนาฬิกา และเลี้ยวไปทางขวา ตรงไปเรื่อยๆ จะเจอสะพานข้ามคลอง ให้ข้ามไป และตรงไปจนถึงทางเลี้ยว ให้เลี้ยวขวาขึ้นสะพาน และขับตรงไปเรื่อยตามทาง วัดจะอยู่ทางขวามือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2595-1456
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...