9 ประเพณีงานศพสุดแปลกและสยองขวัญที่สุดบนโลกใบนี้

ตามปกติแล้วพิธีศพที่เราคุ้นเคยที่เราทำกับคนที่เสียชีวิตแล้ว จะมีแค่ ฝัง กับ เผา เท่านั้น ส่วนรายละเอียดยิบย่อยเช่นการสวด การทำพิธี ก็จะแตกต่างกันไปตามศาสนา แต่จริงๆ แล้วบนโลกเรายังมีพิธีศพแปลกๆ อยู่อีกมากมาย บางพิธีก็สยองขวัญแบบสุดๆ อีกด้วย มาลองดูกันว่า จะมีแปลกประหลาดแค่ไหน และสยองขวัญอย่างไรกันบ้าง

 

 

9. ฟามาดิฮานา

เป็นประเพณีของคนในมาดากัสการ์ โดยพวกเขาจะนำศพมาใส่เสื้อผ้าใหม่เอี่ยมฝังศพในหลุม พร้อมกับเต้นรำไปรอบๆ พร้อมดนตรีสด เพื่อเป็นการระลึกถึงผู้ตาย นอกจากนี้ ผู้คนจะนำบางส่วนของคนตายมาห่อไว้แล้วแบกพวกเขาไปรอบๆ หมู่บ้านก่อนนำมาฝังอีกครั้ง

 

 

 

8. โลงศพผูกกับต้นไม้

ผู้เสียชีวิตจะถูกผูกไว้กับต้นไม้โบราณที่พบในหมู่บ้านของผู้ตาย เป็นพิธีกรรมที่ปฏิบัติโดยผู้ที่เชื่อในพระเจ้า เพื่อให้แน่ใจว่าคนที่ตายไปจะอยุ่ในหัวใจของผู้คนที่เหลือ และเป็นการเตือนให้คนอื่นๆ เตรียมพร้อมสำหรับความตาย และการมีชีวิตหลังจากนั้น

 

 

 

7. โลงศพแขวนบนหน้าผา

พิธีกรรมโบราณที่ปฏิบัติโดยราชวงศ์จีนโบราณ โดยการนำโลงศพไปแขวนไว้กับหน้าผาหินสูง โดยพวกเขาเชื่อว่า โลงศพจะต้องใกล้กับท้องฟ้าเพื่อให้ผู้ตายได้ใกล้ชิดกับสวรรค์ โลงยิ่งสูงนั่นหมายถึงเป็นผู้ที่ได้รับความเคารพและวิญญาณของพวกเขาจะได้มีอิสระในการวนเวียนรอบเนินเขาและโขดหินอีกด้วย

 

 

 

6. ทิ้งศพเพื่อเป็นอาหารสัตว์ป่า

พิธีกรรมโบราณของคนพื้นเมืองแถบตะวันตกเฉียงเหนือของชายฝั่งแปซิฟิกบนทวีปอเมริกาเหนือ โดยจะทิ้งศพคนตายที่อยู่ในหมู่บ้านใกล้เคียงกันไว้ในหลุม เพื่อปล่อยให้เป็นอาหารของสัตว์ป่า วิธีนี้ญาติคนตายไม่จำเป็นต้องเป็นคนดำเนินการ

 

 

 

5. ปล่อยให้แร้งกินบนหอคอย
 
ประเพณีที่แปลกประหลาดของชาวเปอร์ซี ในมุมไบ โดยเป็นพิธีกรรมทางศาสนาโซโรอัสเตอร์ ก่อนอื่นจะต้องนำศพไปทำความสะอาดและอาบน้ำ จากนั้นจะถูกนำขึ้นไปบนหอคอยของวัดเพื่อให้แร้งลงมากิน ความเชื่อของประเพณีนี้ก็คือ ร่างกายภาพของผู้ตายจะต้องถูกกำจัดและอยู่รอดในอีกสถานะอื่น เช่น วิญญาณ

 

 

 

4. รัดคอส่งคนรักตามไปด้วย
 
พิธีกรรมโบราณของชาวซาติ เป็นพิธีศพแบบดั้งเดิมบนเกาะทางแปซิฟิคใต้ ของหมู่เกาะฟิจิ โดยเป็นการสังหารคนที่ใกล้ชิดและคนรักของผู้ตาย เป็นการปฏิบัติที่แสดงให้เห็นว่า คนที่ตายไปแล้วไม่ควรไปอยู่คนเดียวในโลกอื่น ดังนั้นคนรักของพวกเขาควรที่จะตามไปในปรโลกด้วย ส่วนกระบวนการสังหารจะเป็นการรัดคอและทำให้เจ็บปวดน้อยที่สุด

 

 

 

3. การกินศพ
 
หนึ่งในพิธีกรรมงานศพที่แปลกประหลาดที่สุดในปาปัวนิวกินีและบราซิล มักเกิดขึ้นในพื้นที่ในป่าลึก ทุรกันดาร ขาดแคลนอาหาร และไม่รู้ว่ามนุษยธรรมคืออะไร ดังนั้นพวกเขาจึงใช้วิธีกำจัดศพผู้ตายโดยการนำมาทำเป็นอาหารโดยใช้ไฟ และเครื่องมืออื่นๆ เท่าที่หาได้ เพื่อความอยู่รอดนั่นเอง

 

 

 

2. ฝังศพบนฟ้า
 
พิธีกรรมโบราณของชาวมณฑลชิงไห่ ทิเบต และมองโกเลีย โดยการตัดชิ้นส่วนของศพเป็นชิ้นเล็กๆ และนำไปวางไว้บนยอดเขา เปรียบเหมือนเป็นการฝังศพบนฟ้า และเศษซากศพเหล่านี้ก็จะกลายเป็นอาหารของนกนักล่าต่อไป

 

 

 

1. ซาติ

ประเพณีเก่าแก่ของศาสนาฮินดู ที่หญิงแม่ม่ายผู้สูญเสียสามีไปแล้ว จะต้องถูกบังคับให้เผาตัวเอง เป็นการเสียสละเพื่อแสดงถึงพลังอันยิ่งใหญ่ในความเคารพต่อความตายของสามีเธอ เหตุผลหลักของพิธีกรรมนี้อาจะเป็นไปได้ว่า ผู้หญิงที่สูญเสียสามี จะไม่มีที่ยืนในสังคม เธอจึงต้องเสียสละตัวเอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...