มารุ้จักเจ้าหมึกมหัศจรรย์ แปลงร่างเป็นสารพัดสัตว์ได้ในพริบตา

 


           โลกใต้ทะเลมีอะไรให้คุณอัศจรรย์ใจได้ไม่รู้จบ ก็พื้นที่ใต้น้ำนั้นกินพื้นที่ถึง 3 ใน 4 ของโลก มากกว่าผืนแผ่นดินเสียอีก ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่ใต้ทะเลลึกน่าจะยังมีปลาหน้าตาประหลาด ๆ ที่เราไม่เคยได้พบเห็นอยู่อีกก็เป็นได้ แต่กับตัวที่เราจะนำมาให้รู้จักกันในวันนี้ ไม่ได้อยู่ที่ถิ่นที่เข้าถึงยาก แถมอยู่ในน่านน้ำทางอินโด-แปซิฟิก นี่เองล่ะ เจ้าตัวที่ว่านี้คือ "หมึกสายจอมเลียนแบบ" มีความสามารถโดดเด่นเป็นเลิศเหมือนอย่างชื่อของมัน คือการลอกเลียนแบบนั่นเอง จะเจ๋งขนาดไหนลองมาดูกัน
 

 

           หมึกสายจอมเลียนแบบ หรือ มิมิค ออคโตปุส (Mimic Octopus หรือ Thaumoctopus mimicus) เป็นหมึกที่อาศัยอยู่ในทะเลแถบอินโด-แปซิฟิก บริเวณปากอ่าวในน่านน้ำของอินโดนีเซียและมาเลเซีย แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจนิดหน่อยก็คือมนุษย์เราเพิ่งจะค้นพบมันเมื่อปี 1998 นี่เอง บางทีอาจเป็นเพราะสกิลการพรางตัวขั้นสุดยอดของมัน ที่อาจทำให้เราเข้าใจว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นไปกระมัง 


           หมึกแปลงกายชนิดนี้ มีลำตัวอ่อนนุ่ม ไม่มีกระดอง ไม่มีกระดูก แถมยังไม่มีพิษ เรียกได้ว่ามันคืออาหารชั้นยอดของนักล่าที่กินเนื้อ ฉะนั้นมันจึงอาศัยการพรางตัวในการเอาตัวรอดจากการถูกล่า โดยมักเปลี่ยนตัวเองให้เมือนสัตว์มีพิษอื่นๆ อาทิ ดอกไม้ทะเล ปลาลิ้นหมา ปลาสิงโต งูทะเล ฯลฯ เพื่อขับไล่นักล่าออกไป แต่ในขณะเดียวกันมันก็ใช้การ พรางตัวนี้เพื่อหาอาหารด้วย สัตว์เล็กหลาย ๆ ชนิดที่เป็นอาหารของหมึก อย่างปลาตัวน้อย ๆ และรวมถึงครัสตาเชียนเล็ก ๆ ต่าง ๆ อาทิ กุ้ง ปู ล้วนจะว่ายหนีกันหมดเมื่อเห็นหมึกเข้ามาใกล้ เจ้าหมึกสายเลียนแบบจึงพรางตัวเป็นสิ่งอื่นที่จะไม่ทำให้เหยื่่อของมันตกใจ เมื่อสบโอกาสก็เข้าใกล้ แล้วใช้หนวดที่มีปุ่มสุญญากาศจับล็อกเหยื่อผู้โชคร้ายเอาไว้ทันใด 

แปลงร่างเป็นปลาสิงโต


แปลงร่างเป็นงูทะเลก็ยังได้


ปลาลิ้นหมาก็เหมือนอยู่


           เท่าที่มีการศึกษาพบว่า เจ้าหมึกจอมเลียนแบบนี้สามารถพรางตัวเป็นสัตว์อื่นที่อยู่ร่วมพื้นที่เดียวกันได้ถึง 15 สายพันธุ์ด้วยกัน และไม่ใช่แค่พรางตัวเปลี่ยนสีสันเท่านั้น มันยังเลียนแบบทั้งรูปทรง รูปแบบการเคลื่อนไหว การว่ายน้ำ ความเร็วในการว่าย ถือว่าลอกเลียนได้อย่างแนบเนียนและแยบยลสุด ๆ ทีเดียว นี่ถ้าหมึกกลายเป็นคนคงเป็นนักต้มตุ๋นร้ายระดับพระกาฬเชียวแหละ :P 


 


 


 


 


 
ภาพจาก  Ross Piper  , University of Utah 
ขอบคุณข้อมูลจาก 
treehugger.com  , en.wikipedia.org

#ปลาหมึก
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
21 พ.ค. 58 เวลา 16:31 1,849 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...