30 ความแปลกของ "ญี่ปุ่น" ที่ทำคนชาติอื่นงงมาก! โดยเฉพาะ

มีหลายสิ่งในประเทศนี้ที่อธิบายยาก ประเทศนี้มักมีความแปลกเป็นของตัวเอง มัวัฒนธรรมของตนเอง ที่ไม่ซ้ำกับใคร และไม่แคร์ด้วยว่าไม่เหมือนคนอื่น แล้วจะต้องเปลี่ยนแปลงตาม ซึ่งนี้อาจจะเป็นหนึ่งในมนต์เสน่ห์ที่ทำให้หลายๆ คนอยากไปสัมผัสความแปลกของวัฒนธรรมญี่ปุ่นด้วยตาตัวเองสักครั้ง

 

1. ส่วนมากของประเทศญี่ปุ่นเป็นภูเขา ซึ่งคิดเป็นกว่า 70% ของประเทศ และสองในนั้นคือภูเขาไฟ

 


mapsontheweb 

 2. เมลอนคือผลไม้ที่แพงมากสุดๆ อย่างเช่น “musk melon” หรือคล้ายๆ แคนตาลูปนั้น แม้มีตำหนินิดหน่อย ก็ขายได้ราว 300 ดอลลาร์ หรือเกือบ 10,000 บาท!

 



 3. คนญี่ปุ่นชอบกาแฟมาก โดยเฉพาะกาแฟจากประเทศจาไมก้านั้น 85% ของที่ประเทศจาไมก้าผลิตได้ทั้งหมด ถูกนำเข้ามาที่ญี่ปุ่น


 

 

4. อัตราการอ่านออกเขียนได้ หรือ litercay rate เกือบ 100% เพราะคนที่นี่มีวินัยและทุ่มเทเพื่อการศึกษาของจริง


Jacky Wong 

 

5. เวลาเข้าส้วมคุณต้องสวมรองเท้าพิเศษแบบนี้ เพราะส่วนมากส้วมในญี่ปุ่น ไม่มีส่วนแยกห้องเปียก ห้องแห้ง พื้นจึงเปียกอยู่บ่อยๆ แต่ละบ้านจึงมีรองเท้าแบบนี้



RW Sinclair 

 

6. มีแฟชั่นทำฟันให้เกแบบนี้ ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ที่ญี่ปุ่นในหมู่วัยรุ่น มีชื่อว่า “yaeba” คือทำออกมาให้ฟันเป็นแบบรูปขวามือด้านล่างนี้


theatlantic.com 

 

7. การซดบะหมี่ดังๆ คือเรื่องดี โดยเฉพาะโซบะ เพราะนั่นคือการบอกว่าอาหารที่ทานอยู่อร่อย และเป็นการชมคนทำด้วย


Yurukaze

 

8. KFC คืออาหารที่คนญี่ปุ่นทานในวันคริสต์มาส จริงๆ คนญี่ปุ่นไม่ได้ฉลองวันคริสต์มาสเท่าไหร่นัก ส่วนชาวต่างชาติ ก็มักจะหาไก่ทั้งตัวไม่ได้ในญี่ปุ่น เลยเลือกทาน KFC แทน และคนญี่ปุ่นก็ทำตาม


Robert Sanzalone

9. แกล้งคนด้วยการเอามือทิ่มก้น คือสิ่งที่พบได้บ่อยๆ มันเรียกว่า Kancho เป็นการเอามือประกบกันเป็นรูปปืนตามภาพ และทิ่มก้น เป็นการแกล้งเพื่อน


Lifebuzz

 

10. คำว่า Karaoke หมายถึง “empty orchestra” ในภาษาญี่ปุ่น ที่หมายความว่า วงออเคสตรา หรือวงดนตรีที่ว่างเปล่า


japantoday.com 

 

11. Cuddle Cafes ที่ญี่ปุ่นมีอยู่จริง มันถูกเรียกว่า Soine-ya หรือแปลประมาณว่า “sleep together shop” นั้นมีอยู่จริง โดยให้ผู้ชายลูกค้านอนข้างๆ ผู้หญิงได้ต้องจ่ายเงิน แต่ห้ามล่วงละเมิดทางเพศ


Mhscurrent

 

12. ไม่มีภารโรงในโรงเรียนญี่ปุ่น เด็กๆ ต้องช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียนเอง โดยคุณครูจะสอน ในทุกๆ วันจะมีช่วงเวลาที่เด็กต้องช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียน


Jeffrey Friedl 

 

13. ผู้หญิงญี่ปุ่นเคยย้อมฟันเป็นสีดำ ในสมัยโบราณ มีการทำฟันดำ เพราะฟันขาวถูกมองว่าน่าเกลียด


Lifebuzz

 

14. การเผลอหลับในที่ทำงานคือเรื่องที่ดี ซึ่งนี่เรียกว่า “inemuri” ซึ่งแปลว่าการหลับระหว่างทำงาน เพราะนี่คือการแสดงว่าคุณทำงานหนักมาหลายชั่วโมง อาทิ 19 ชั่วโมงต่อวันแล้ว การงีบหลับจึงเป็นสิ่งที่ดี


Critica

 

15. การทำหน้าดำในญี่ปุ่น เป็นเทรนด์และไม่มีคนต่อต้านมากเท่าในโลกตะวันตก ซึ่งวัฒนธรรมนี้เรียกว่า “Ganguro” หรือแปลว่า “หน้าดำ” ในญี่ปุ่น เกิดจากกลุ่มวัยรุ่นที่ต่อต้านค่านิยามความงามของญี่ปุ่นที่ต้องผิวขาวซีด ผมเข้มเพียงอย่างเดียว


dejahthoris 

 

16. “Love hotels” หรือคล้ายๆ ม่านรูดบ้านเราได้รับความนิยมมาก สำหรับคู่ที่ต้องการเวลาความเป็นส่วนตัว ราคาที่นี่จะเป็นชั่วโมง ค่อนข้างถูก และทำออกมาเป็นธีมอีกด้วย


escalepade 

 

17. ผู้ใหญ่ก็มีการรับไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมในญี่ปุ่น ซึ่งจริงๆ แล้ว 98% ของการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมในญี่ปุ่น ไม่เกิดขึ้นกับเด็ก แต่เป็นผู้ใหญ่ ส่วนเหตุผลคือ หากครอบครัวไหนไม่มีลูกชายสืบทอดธุรกิจ ก็จะรับบุตรมาเลี้ยง ซึ่งส่วนมากเป็นผู้ชายวัย 20-30 นั่นเอง


echtlustig.com

 

18. การเรียนเพื่อทำอาหารประเภทปลาปักเป้าคือเรื่องจริงจังมาก เพราะต้องใช้เวลาเรียนถึง 11 ปี ในการทำปลาที่มีพิษนี้ให้ทานได้ เพราะหากทำผิดนิดเดียว คนที่ทานจะตายทันที และการทดสอบเพื่อให้ผ่านนั้น ก็คือผู้ทดสอบต้องทานปลาปักเป้าที่ตนเองทำนั่นเอง


Sinopix/Rex 

 

19. มีร้านอาหารที่เสิร์ฟเฉพาะอาหารกระป๋อง อาทิหากคุณไปร้าน Mr. Kanso Canned Food Restaurant สิ่งที่คุณจะเจอจะมีแค่อาหารกระป๋องให้คุณเลือกนั่นเอง


http://mcha-jp.com/ 

 

20. ที่นี่มีเทศกาลเปลือยครั้งใหญ่ ชื่อ Hadaka Matsuri ซึ่งจะมีชายหลายพันคนออกมาเปลื้องผ้าเหลือเพียงน้อยชิ้นแบบนี้ ซึ่งเป็นความเชื่อโบราณว่าจะทนทานวิญญาณร้ายได้ดี


Roger Walch 

 

21. มันมี “ป่าแห่งการฆ่าตัวตาย” ที่ญี่ปุ่น มันชื่อ Aokigahara ซึ่งเป็นป่าที่อยู่ตีนภูเขาไฟฟูจิ ที่นี่เป็นสถานที่ที่คนนิยมฆ่าตัวตายมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากสะพานโกลเด้น เกตที่สหรัฐอเมริกา ในปี 2010 เพียงปีเดียวมีคนฆ่าตัวตายในป่าแห่งนี้ 50 คน


Guilhem Vellut 

 

22. ชายชาวญี่ปุ่นส่วนมากปฏิเสธที่จะออกจากห้อง ซึ่งเป็นอาการที่เรียกว่า hikikomori คือไม่ยอมออกจากห้อง ไม่สุงสิงกับใคร ซึ่งนักวิชาการมองว่าเกิดจากความกดดันทางสังคมที่สูงมากในญี่ปุ่นนั่นเอง


L’hò

 

23. คุณสามารถนอนในแคปซูลที่ญี่ปุ่น โดยที่โอซากา มีโรงแรมแคปซูล ที่เป็นกล่องแคบๆ ให้คุณนอนค้างคืนได้นั่นเอง


Uniqhotels.com

 

24. เนื้อม้าดิบคืออาหารที่ได้รับความนิยม มันชื่อว่า “basashi” ซึ่งคนญี่ปุ่นจัดว่าเป็นอาหารชั้นดีอีกด้วย


Lifebuzz

 

25. ปลาทูน่าที่แพงที่สุดในโลกขายไปแล้วที่ญี่ปุ่น ซึ่งขายไปในการประมูลที่ตลาด Tsukiji โดยปลาตัวนั้นมีน้ำหนัก 593 ปอนด์ และมีราคากว่า 735,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 24.2 ล้านบาท


Reuters

 

26. ญี่ปุ่นมีเกาะที่ทั้งเกาะมีแต่กระต่าย เกาะนี้มีชื่อว่า “Okunoshima” โดยมีกระต่ายนับพันตัวเลยทีเดียว


Kim Bui

 

27. พวกเขามีบันไดเลื่อนที่สั้นที่สุดในโลก


Japantoday

 

28. พวกเขามีวิธีที่แปลกๆ งงๆ กับการไล่พนักงานออก โดยที่แปลกก็คือ กฎหมายญี่ปุ่นปกป้องแรงงาน โดยบอกว่าหากไล่ออก บริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยเยอะมาก แต่บริษัทกลับมีวิธีก็คือ โยกพนักงานคนนั้นไปทำงานที่น่าเบื่อสุดๆ จนสุดท้ายพนักงานจะลาออกไปเองเพราะทนไม่ไหว


tqn

 

29. ญี่ปุ่นเปลี่ยนรัฐธรรมนูญหลังสงครามโลกครั้งที่สอง หนึ่งในนั้นคือมาตรา 9 ปฏิเสธความรุนแรงและสงครามทั้งหมดที่เกิดขึ้น


Lifebuzz

 

 

30. ญี่ปุ่นมีบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ชื่อ Kongō Gumi Co., Ltd. ตั้งขึ้นเมื่อปี คศ. 578 นั่นเอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...