แชร์ว่อน ปลาประหลาดมีขา ไม่ใช่สัตว์กลายพันธุ์ แต่มันคือ ซาลาแมนเดอร์

ข่าวปลาประหลาดมีขาตายเกยตื้น แชร์ว่อนเน็ต ล่าสุด อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ออกมาไขปริศนาแล้ว ยันเป็นแค่ตัวซาราแมนเดอร์เสือ

          หลังมีการแชร์ภาพของปลาประหลาดตัวใหญ่สีเงินมีขานอนตายเกยตื้นริมน้ำ ว่อนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำเอาหลายคนสงสัยว่านี่คือตัวอะไรกันแน่ หรือเป็นสัตว์กลายพันธุ์ชนิดใหม่ ล่าสุด วันที่ 19 พฤษภาคม 2558 รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ชื่อดัง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงประเด็นที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า ภาพที่แชร์กันอยู่นั้น ไม่ใช่ปลา แต่เป็นสัตว์กลุ่มซาลาแมนเดอร์ที่นอนตายขึ้นอืดเท่านั้น



โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้
 
          "ปลาอะไรมีขา.. ก็มันไม่ใช่ปลานะซิ .. มันเป็นซาลาแมนเดอร์เสือ"

          คุณหมออั้ม ฝากถามมาว่า "ข่าวซากปลาประหลาด มีขาด้วย มาตายริมบ่อ มันคือตัวอะไร ใครรู้บ้าง" .... ดูตอนแรก แน่นอนว่ามันไม่ใช่ปลาแน่ ๆ ลักษณะผิวหนังและนิ้วมือมันดูคล้ายซาลามานเดอร์มากกว่า ... มันดูคล้ายกับตัว แอ็กโซล็อตเทิ่ล axolotl ที่ตายขึ้นอืด ตัวยาวประมาณ 8-12 นิ้ว สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกกลุ่มซาลามานเดอร์นั้น ตอนยังอยู่ในน้ำจะมีลักษณะคล้ายปลาที่มี 4 ขา พร้อมกับเหงือกหายใจที่เป็นเส้นยาว ๆ ... พอโตเต็มวัย เหงือกนี้จะหดหายไป ยกเว้นในพวก axolotl ซึ่งจะยังคงมีเหงือกไปตลอด

          แต่ปัจจุบัน axolotl ตามธรรมชาตินั้น หาได้ยากมากแล้ว พบได้แค่บางที่ของประเทศเม็กซิโก ... ขณะที่เจ้าตัวนี้เจอข้างบ่อน้ำที่มีคนขุดในเมือง Commerce City รัฐ Colorado ใกล้สนามบิน Denver Airport .... ผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ คน จึงถกเถียงกันว่ามันน่าจะเป็น "tiger salamander ซาลาแมนเดอร์เสือ" มากกว่า ซึ่งพบได้ในแหล่งน้ำในโคโลราโด และเป็นญาติใกล้ชิดกับ axolotl เพียงแต่ว่าตัวนี้ เหงือกมันยังไม่หดหายไปตามปรกติ (แต่ก็หาได้ไม่ยาก)

          ดูรูปซาลาแมนเดอร์เสือ ที่ยังมีเหงือกอยู่ จาก caudata

          รูปตัว axolotl จากwikipedia


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...