โลกผุดประเทศใหม่ เอ็นคลาวา เล็กที่สุดในโลก-พื้นที่เท่าสวนหลังบ้าน

เอ็นคลาวา (Enclava) ประเทศแห่งใหม่ที่เล็กที่สุดในโลก เนื้อที่พอ ๆ กับสวนหลังบ้านเท่านั้น

            เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ของอังกฤษ รายงานว่า โลกผุดประเทศใหม่ เอ็นคลาวา ประเทศที่มีเนื้อที่น้อยที่สุดในโลก คือเพียงแค่ 93 ตารางเมตรเท่านั้น ขนาดพอ ๆ กับสวนหลังบ้าน เอ้า แล้วเช่นนั้นจะเป็นประเทศได้อย่างไรหนอไปดูกัน

            รายงานระบุว่า เอ็นคลาวาเป็นเพียงพื้นที่เล็ก ๆ ที่อยู่ระหว่างชายแดนสโลวาเนียและโครเอเชีย อยู่ห่างจากเมืองซาเกรบ เมืองหลวงของโครเอเชียไปทางตะวันตกราว 48 กิโลเมตร โดยพื้นที่ที่เล็กแค่ 1,000 ตารางฟุต หรือราว 93 ตารางเมตรนี้ แม้ดูเหมือนจะไม่ได้รับการรับรองจากนานาชาติว่าเป็นประเทศหนึ่ง แต่ก็สามารถจัดตั้งเป็นประเทศได้อย่างไม่ผิดกฎใด ๆ
 


 

            กลุ่มชาวโพลส์ผู้ก่อตั้งเปิดเผยว่า แม้ว่าเอ็นคลาวาอาจจะไม่ได้เป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับการรองรับอย่างเป็นทางการจากนานาชาติ แต่ก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นประเทศได้ เพราะดินแดนเล็ก ๆ ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ไม่มีเจ้าของ ไม่ได้ขึ้นกับดินแดนใดเลยทั้งสโลวาเนียและโครเอเชีย 

            พิออตร์ วาเวอซินกีวิคซ์ หนึ่งในผู้จัดตั้งประเทศนี้ ได้เปิดเผยแนวคิดของการจัดตั้งประเทศเอ็นคลาวาว่า จะจัดตั้งประเทศนี้ขึ้นเพื่อให้เป็นดินแดนที่ประชาชนทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นของตัวเองอย่างอิสระ ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นคนผิวสีใด ศาสนาใด และสัญชาติใด ประชาชนจะสามารถเรียนฟรี หารายได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาษี ผู้คนสามารถเลือกใช้ภาษาได้ 5 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ โปลิช สโลเวเนียน โครเอเชียน และแมนดาริน

            อย่างไรก็ดีตอนนี้ดินแดนดังกล่าวยังไม่มีประชากรอาศัยอยู่ แต่อยู่ระหว่างการร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีคนมากกว่า 5,000 คน สมัครเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์แล้ว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...