มาใช้วิธีธรรมชาติ เพื่อขจัดแมลงสาบ ยุง และมดให้หายเกลี้ยง!

บ้านของคุณมักจะถูกรบกวนจากฝูงมด แมลงสาบ ยุงและแมลงวันใช่หรือไม่? แล้ววิธีกำจัดของคุณนั้นปลอดภัยและได้ผลหรือไม่? วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการกำจัดแมลงเหล่านี้ด้วยที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและได้ผลเป็นอย่างดีเลยจ้ะ

 

 

แมลงสาบกลัวกลิ่นหอม สบู่จึงเป็นอีกตัวเลือกที่เอาไว้ใช้ไล่แมลงสาบได้

เตรียมสบู่ก้อน และกะละมังใส่น้ำไม่ต้องมากนัก นำสบู่ก้อนมาสับให้ละเอียด แล้วเทลงภาชนะที่ใส่น้ำเตรียมไว้ นำไปวางบริเวณที่แมลงสาบชอบปรากฏตัว แค่นี้แมลงสาบก็จะไม่โผล่มาแถวนั้นอีกเลย อย่าลืมเติมน้ำสบู่เป็นประจำ

 

ยุงกลัวกระเทียม

เรามักจะเห็นพ่อหมอนำกระเทียมมากันแดร็กคูล่าหรือผีดิบในหนังฝรั่ง ในชีวิตจริงนั้นเราสามารถนำกระเทียมมาใช้กันยุงได้เป็นอย่างดี เพียงแค่นำกระเทียมไปวางไว้ในบริเวณที่มียุงเยอะๆ แค่นี้จำนวนของยุงที่มากวนใจคุณก็จะลดลงเยอะเลยล่ะ วิธีนี้ยังใช้กับการป้องกันยุงที่มาหลังฝนตกได้อีกด้วย 


มะนาวก็สามารถไล่มดได้นะ

ของหวานในบ้านและเศษอาหารในห้องครัวนั้นดึงดูดให้มดยกโขยงกันเข้ามา ลองวิธีง่ายๆนี้เพียงแค่หั่นมะนาวบีบเอาน้ำมะนาวออกมาแล้วนำไปทาบริเวณทางเดินที่มดชอบเดินผ่าน แค่นี้จำนวนของมดที่กวนใจคุณจะลดลงไปเยอะเลยล่ะ

 

วิธีการ

1. กระเทียมไม่ใช่เพียงใช้ไล่ยุงได้เท่านั้นแต่ยังแก้อาการคันจากยุงกัดได้อีกด้วย เพียงนำกระเทียมถูลงบริเวณที่โดนยุงกัด ก็สามารถบรรเทาอาการคันได้นะจ๊ะ

2. หากคุณมีแพลนจะต้องไปเดินป่าหรือออกค่าย ก่อนออกเดินทางสัก 1-3 วันควรจะทานวิตามิน B1 เพราะว่ายุงไม่ชอบกลิ่นของคนที่ทานวิตามิน B1 นั่นเองจ้า ถึงคนจะไม่ได้กลิ่นของมันแต่รับรองได้ว่าเจ้ายุงจะต้องร้องยี้

3. เมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศแล้วลูกน้อยโดนยุงกัด เด็กๆมักจะทนอาการคันไม่ไหวเอามือไปเกาจนเป็นแผล คุณแม่ลองเอายาสีฟันผสมกับน้ำเกลือทาผิวบริเวณที่ถูกยุงกัดก็สามารถลดอาการคันได้เหมือนกันจ้า

4. นำดอกซ่อนกลิ่นมาวางไว้ในบ้าน ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมรุนแรงสามารถขับไล่ยุงได้ แต่ต้องระวังอย่าให้มีน้ำขังในบริเวณบ้านเยอะ จำนวนยุงก็จะไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน

5. นำกระเทียมห่อด้วยผ้าตาข่ายวางไว้ในบ้านก็สามารถขับไล่แมลงต่างๆได้เช่นกัน

6. ยุงไม่ชอบแสงสีส้มแดง เพราะฉะนั้น เลือกผ้าม่านที่มีสีส้มแดงหรือลองนำกระดาษแก้วสีแดงมาห่อโคมไฟก็เป็นอีกวิธีการไล่ยุงและแมลง

7. ยุงไม่ชอบกลิ่นของวิตามิน B2 และวิตามิน C เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะลองนำวิตามินไปละลายน้ำและฉีดลงบนผิวหนังหรือเสื้อผ้าก็สามารถไล่ยุงได้เช่นกันจ้า

มาดูวิธีกำจัดแมลงสาบกันบ้าง:


1. นำขวดที่บรรจุน้ำหวานวางไว้บริเวณมุมของบ้าน เพียงเท่านี้เจ้าแมลงสาบก็จะได้กลิ่นและเข้าไปในขวดแต่หาทางออกมาไม่ได้จ้า (ใครใช้วิธีนี้ต้องใจกล้าหน่อยนะ)


2. ใช้ตะเกียงแอลกอฮอล์เผาภาชนะที่สารกำจัดแมลงที่มีความเข้มข้น10%ให้ระเหยทั่วห้อง ปิดห้องไว้ 1-2 ชม. เจ้าแมลงสาบจะออกมานอนสลบให้เห็นแน่นอน


3. วิธีการไล่แมลงสาบที่คนอเมริกันนิยมที่สุดเห็นจะเป็นการนำน้ำตาลและโซดาผสมกันในสัดส่วน 1:1 แล้วนำไปวางในจุดที่แมลงสาบชอบเดินผ่าน หลังจากนั้น 3-14 วัน ก็จะไม่เจอแมลงสาบออกมาเผ่นพ่านกวนใจ


4. นำสบู่ 1 ก้อนผสมกับน้ำร้อน 4 ลิตร นำไปพ่นใส่แมลงสาบทีนี้ก็สามารถใช้แทนยาฆ่าแมลงสาบแถมไม่เป็นพิษกับมนุษย์ด้วยจ้า


5. วิธีการคล้ายๆข้อที่แล้วแต่เปลี่ยนจากสบู่ก้อนเป็นนำผงซักฟอกผสมน้ำและฉีดใส่แมลงสาบก็จะได้ผลเช่นเดียวกัน


6. นำพริกป่นและผงพริกไทยป่นผสมให้เข้ากัน นำไปโรยไว้บริเวณที่แมลงสาบชอบออกมา แค่นี้แมลงสาบก็จะไม่ออกมากวนใจระยะนึงเลยล่ะ


7. เปลือกส้มและเปลือกมะนาวก็สามารถใช้ไล่แมลงสาบได้เช่นกันจ้า


8. สำหรับตามตู้ต่างๆ ลองหั่นแตงกวาหรือหัวหอมให้เป็นแผ่นแล้วนำไปวางไว้กลางตู้แค่นี้เจ้าแมลงสาบจะไม่กล้าเข้าไปใกล้อย่างแน่นอน


 

เป็นยังไงกันบ้างคะกับสารพัดวิธีไล่แมลง เพื่อนๆเคยใช้วิธีไหนได้ผลอย่าลืมมาแชร์กันนะ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...