เจ้าของเว็บดัง Ohozaa.com เปิดใจ หลังโดนฟ้อง

 สวัสดีครับ ผมณัฐวุฒิ บำรุงสรณ์ เจ้าของเว็บไซต์  Ohozaa.com  เชื่อว่าหลายๆคนคงได้ทราบข่าวที่ผมได้ถูกฟ้องร้องจนเป็นข่าวดังเมื่อวานนี้

          หลังจากได้ทราบข่าว เมื่อคืนผมก็นอนไม่หลับและนั่งคิดอยู่ทั้งคืน  เพราะผมทำใจไม่ได้ที่จะได้เห็นสิ่งที่ผมทำมันทุกวันมาตลอด 12 ปี กำลังจะหายไปต่อหน้าต่อตาผม
และผมคิดได้ว่าควรจะออกมาพูดอะไรบ้างที่เกี่ยวกับเว็บไซต์แห่งนี้
 
          จุดเริ่มต้นเว็บไซต์เล็กๆเว็บนี้ เริ่มจากตอนที่ผมเรียน ม.5 (12 ปีก่อน) ได้เริ่มรู้จักการทำเว็บไซต์ และก็ได้ขอเงินทุนจากลุงมาจำนวน 2500 บาท สำหรับเป็นค่าโดเมน Hosting 
จากนั้นก็ได้เริ่มหัดทำเว็บด้วยจิตวิญญาณ เพราะทุกครั้งที่ได้เห็นคนเข้าเว็บผมก็รู้สึกตื่นเต้นและดีใจ ที่ได้มีคนมาใช้เว็บที่เราได้ทำขึ้นมา แม้ว่าผมจะไม่ได้อะไรก็ตาม แต่มันเป็นแรงผลักดันให้ผมได้ตั้งใจทำเว็บ
ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดแค่ว่า มีคนเข้ามาใช้บริการเว็บที่ผมได้ทำมันก็มากเกินพอแล้ว และตอนนั้นผมก็ได้รู้ว่าผมได้เกิดมาเพื่อสิ่งนี้
 
          และจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ไวเหมือนโกหก เพราะมันผ่านมา 12 ปีแล้ว หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าเว็บแห่งนี้เป็นเว็บที่ผมได้ทำขึ้นมาเพียงคนเดียว 
ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอน config เซิฟเวอร์ ออกแบบเว็บไซต์ หรือการทำ content มันเริ่มมาจากการที่ผมที่ทำมันด้วยจิตวิญญาณ
ระบบทีวีออนไลน์ และย้อนหลัง  ระบบฝากรูป ด้วยการทดลองหาอุปกรณ์ราคาประหยัด ลองผิดลองถูก ถ้าหลายคนมาเห็นระบบเซิฟเวอร์ Ohozaa ใช้
แล้วจะรู้ว่าผมได้ทำจากใจ เพราะทุกเครื่องผมได้ประกอบเองกับมือ โดยมีแต่เครื่องต้นทุนราคาประหยัด แต่มันก็ทำงานได้ดี ไม่เกเร เพราะมันคงรู้ว่าผมรักมันมากแค่ไหน
เซิฟเวอร์ Ohozaa ผมประกอบเองทุกตัว จากใจ ทำเท่าที่ทุนทรัพย์พอมี
 
 
 
 

 

          ทุกวันผมตื่นขึ้นมา กับความคิดที่ว่าเช้านี้ผมจะทำอะไรให้กับเว็บดี ให้คนเข้ามามีความประทับใจกับเว็บที่ผมได้ทำ แต่นั่นก็แลกกับชีวิตวัยรุ่น 12 ปีที่หายไปของผม
เพราะผมไม่เคยหยุดทำเว็บมาตลอด 12 ปี อาจจะมีไปเที่ยวปีละครั้งบ้าง แต่การไปเที่ยวของผมก็ยังต้องทำงาน ซึ่งถ้าคนที่ได้รู้จักผมจะรู้ดี และมีบ่อยครั้งที่เซิฟเวอร์อาจจะมีงอนบ้าง ตอนตีหนึ่งตีสอง ผมก็ต้องรีบตื่นอดหลับอดนอน
รีบเข้าไปซ่อม  และต้องพร้อมแก้ปัญหาตลอด 24 ชม ด้วยตัวคนเดียวมาตลอด แต่ผมไม่เคยเหนื่อย เพราะนั่นมันคือสิ่งที่ผมรัก
 
          และนับตั้งแต่มี facebook ผมก็ได้เริ่มจัดทำระบบข่าวขึ้นมา โดยทำการออกแบบหน้าเว็บ ทำโปรแกรม และหาข่าวแต่เพียงผู้เดียวเช่นเคย
โดยพยายามหาข่าวที่ตัวเองชอบและคิดว่าน่าสนใจนำมาแชร์ให้กับแฟนเพจของเว็บไซต์ ซึ่งหลายๆข่าวผมก็ได้เขียนบทความเองทั้งหมด
ดังเช่นข่าว 
 
" ชายคนนี้ไปทำงานสาย เกือบโดนเจ้านายว่า แต่พอรู้ว่าเขาไปทำแบบนี้ ถึงกับอยากขึ้นเงินเดือนให้"
 
          ผมก็ได้พิมพ์ข้อความเองทั้งหมด จนมีหลายๆเว็บได้แชร์ออกไป ได้อ่านกว่าล้านครั้ง หรือมีคนคัดลอกบทความไป ผมก็ดีใจ ที่มีคนชอบในสิ่งที่ผมได้ทำขึ้นมา
หรือหากนำข่าวประจำวันมาจากเว็บไซต์อื่น ผมก็จะใส่เครดิตพร้อมลิงค์ไว้บนสุดตลอดเสมอ  และหากมีการขอความร่วมมือเรื่องบทความทางผมก็ยินดีให้ความร่วมมือมาโดยตลอด
และผมก็ไม่คาดคิดว่า ข่าวที่ผมได้หามาโพสต์บนแฟนเพจของผมจะถูกใจประชาชนจำนวนมาก และได้แชร์ต่อ จนคนติดตามเพิ่มขึ้นเยอะมากในแต่ละวัน
ซึ่งใครถามเคล็ดลับมาผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน ก็ได้แต่บอกว่ามันฟลุ๊ค เพราะข่าวที่ผมเลือกมาโพสต์ ก็เป็นการเลือกข่าวที่ผมสนใจแต่ผู้เดียวไม่ได้คิดอะไรไปมากกว่านั้น
และมันเป็นความท้าทายอย่างที่สุด ที่ได้ต่อสู้กับเซิฟเวอร์เพื่อให้รองรับคนจำนวนมากได้โดยที่เว็บไม่ล่มและช้า ในตรงนี้ก็อาจจะทำให้คนชอบและแชร์ต่อจำเป็นจำนวนมาก
 
          จนกระทั่งเว็บไซต์ Ohozaa ได้ก้าวขึ้นมาติดอันดับ 1-5 ของประเทศ ด้วยการจัดอันดับของทรูฮิต(จัดอันดับเว็บไซต์ของไทยที่น่าเชื่อถือที่สุด)ซึ่งนั่นก็ทำให้ฝันของผมมาถึงจุดสูงสุด แต่มันก็ได้ทำให้ผมคิดว่าการติดอันดับสูงๆในทรูฮิต
มันก็อาจจะทำให้เว็บไซต์ต่างๆไม่สบายใจ เพราะบางเว็บทำกันเป็นร้อยคนก็มี แต่ Ohozaa.com ได้ทำมาจากเพียงคนๆเดียว ผมจึงได้ตัดสินใจบอกจากทรูฮิต เพื่อไม่ขอจัดอันดับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะผมก็รู้อยู่แก่ใจว่าผมไม่คู่ควรกับอันดับที่ได้มา
จึงได้อีเมล์บอกทรูฮิตไป ซึ่งเป็นการตัดสินใจของผมคนเดียว ไม่ได้มีการกดดันหรือใครบอกทั้งสิ้น เพื่อให้หลายๆเว็บไซต์สบายใจ เพราะผมคิดว่าการที่ผมอยู่เงียบๆไม่ตอบโต้ใดๆ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
 
 
          แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาถึง เมื่อวานที่ผมได้ข่าวว่ามีการฟ้องร้องเกิดขึ้น โดยผมก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ และที่ผ่านมาผมก็ไม่ได้รับเอกสารการแจ้งเตือนใดๆ เพราะถ้ามีการแจ้งเตือนเข้ามาผมก็ยินดีร่วมมืออย่างเต็มที่
แต่เเมื่อหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแบบนี้ผมก็อาจจะต้องตัดสินใจ 
ปิดบริการฟรีทีวี บริการฝากรูป ที่ผมได้ทำเพื่อประชาชนมาตลอด 12 ปีลงไป 
และต้องเตรียมสู้คดีความด้วยตัวคนเดียว หลายๆคนก็อาจจะสะใจผม ด่าทอ ต่อว่าผมมากมาย และคงจะรู้สึกดีมากที่ได้เห็นผมไปนอนในคุก แต่ก็อยากให้คนที่เกลียดผมเข้าใจ ผมทำเว็บขึ้นมา ผมไม่เคยต่อว่าใคร เพราะผมอยากให้คนรักเว็บผม
เหมือนที่ผมรักมัน และก็อยากให้มองอีกมุมว่า 12 ปีที่ผ่านมาผมได้ให้ความสุข บริการประชาชนด้วยใจอะไรบ้าง  
และถ้าหากผมทำอะไรผิดไป ก็ขอกราบขออภัยทุกๆท่าน มา ณ ที่นี้

          ส่วนเรื่องคดีหากเพื่อนๆท่านใดที่พอจะแนะนำเรื่องการสู้ดคี หรือด้านกฎหมายทนายความ ผมก็ขอความกรุณาช่วยแนะนำมาได้นะครับ เพราะผมก็ตัวคนเดียว ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย ที่จะต้องไปสู้กับคดีดังกล่าว ขอความกรุณาส่งอีเมล์มาได้ที่
monitor@ohozaa.com ขอขอบพระคุณมากครับ
 
 
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
16 พ.ค. 58 เวลา 16:43 2,706 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...