สุดอลังการ ชายรวยสุดในเอเชีย "บริจาคเงินสร้างวัด" 6,300 ล้าน

ตั้งตระหง่านอยู่บนหุบเขาที่เงียบสงบที่ฮ่องกง นี่คือวัดพระพุทธศาสนาแห่งใหม่ชื่อ “Tsz Shan monastery” ที่มีความโดดเด่นหลายด้าน นอกจากความสวยงาม อลังการ ยิ่งใหญ่น่าเคารพนับถือแล้ว ยังมีห้อง VIP หลายห้องที่เป็นห้องกันกระสุน และมีรูปปั้น the Goddess of Mercy หรือเจ้าแม่กวนอิม ที่สูงที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลกอีกด้วย

 


CNN


Buddhistdoor

โดยวัดแห่งนี้ ได้รับเงินสนับสนุน 193 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 6,369 ล้านบาทจาก Li Ka-shing ซึ่งเป็นเงินจากมูลนิธิส่วนตัวของเขาเอง เขาตั้งใจ บริจาคเงินสร้างวัด โดยให้วัดแห่งนี้ออกแบบศิลปะสมัยราชวงศ์ถัง เป็นวัดที่มีอารามเรียงรายอยู่บนป่าบนหุบเขาสีเขียว ตัววัดกินพื้นที่มากกว่า 500,000 ตารางฟุต ซึ่งเท่าๆ กับขนาดสนามบอลถึง 9 สนามเลยทีเดียว


CNN

โดยวัดแห่งนี้สามารถรองรับผู้ที่จะมาสักการะ บูชาได้ราว 400-500 คนต่อวัน แต่จะไม่เปิดรับการมาท่องเที่ยวของกลุ่มทัวร์ เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์เอาไว้

โดย Li เริ่มโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2003 เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในประเทศ โดยใช้เวลาราว 5 ปีกว่าการก่อสร้างวัดแห่งนี้จะแล้วเสร็จ

 

วิวอันสวยงาม, รูปปั้นอันยิ่งใหญ่ และกระจกกันกระสุน

ด้วยความสูงกว่า 76 เมตรของรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม หรือ The Goddess Of Mercy นั้น ทำให้สถานที่แห่งนี้มองเห็นภาพวิวอันสวยงามของฮ่องกงเกือบทั้งเมืองเลยทีเดียว

 


CNN


The Guardian


The Guardian


YouTube

นอกจากนี้ ในวัดแห่งนี้ยังมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปที่หุ้มด้วยทองคำ 24 กะรัต อยู่ในอุโบสถที่ให้ศาสนิกชนผู้เลื่อมใสสามารถเข้ามานั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม และเรียนรู้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าได้อีกด้วย


CNN


CNN

อย่างไรก็ตาม ที่คนมุ่งความสนใจไปมาก คงหนีไม่พ้น ห้องพัก VIP ที่เป็นห้องกระจกกันกระสุนนั่นเอง ซึ่งห้องพักเหล่านี้ เป็นห้องพักที่เอาไปเป็นที่พักรับรองของพระดังๆ ที่เดินทางมาสักการะและพำนักจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งการที่ทำเป็นกระจกกันกระสุน ก็เพราะเห็นความสำคัญของความปลอดภัยของแขกที่มาเยือนนั่นเอง


LatestNews


LatestNews

Walter Ngai Kai-shu ตัวแทนจากวัดดังกล่าวเปิดเผยว่า “หากมีพระดังๆ มาพำนักที่นี่ อาทิ พระสังฆราชจากประเทศไทย หรือองค์อื่นๆ จากประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา เราอยากมั่นใจว่ามีที่พำนักที่ปลอดภัยจริงๆ แก่พวกท่านเหล่านั้น”

ส่วนผู้ที่เดินทางมาเคารพสักการะยังวัดแห่งนี้ ยังต้องทำตามกฎอย่างเคร่งครัด ไม่นำอาหารเข้ามา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอื่นๆ ตามที่ประกาศเอาไว้ โดยทางเราจะมีเครื่องดื่มไว้บริการ


Wikipedia

ทั้งนี้ในปัจจุบัน มีพระสงฆ์จากฮ่องกง และพระรูปอื่นๆ จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พำนักอยู่ที่นี่ โดยวัดแห่งนี้ได้เปิดให้เข้าสักการะในหมู่สาธารณะชนแล้วตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา โดยสามารถจองได้ทางเว็บไซต์เช่นเดียวกัน


H/T: CNN

เรียบเรียง Kiitdo

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...