ย้อนรอย 10 ภาพถ่ายหดหู่ สะเทือนใจจาก "สงครามเวียดนาม"

เรียบเรียงโดย Clipmass.com




โดยวันที่ 30 เมษายน เป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์โลกเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อ 30 เมษายน 2518 เป็นวันที่สิ้นสุดสงครามเวียดนามนั่นเอง

 

 


 

 

 

ดังนั้นกรุงลอนดอน ปรเทศอังกฤษจึงมีการจัดนิทรรศการผลงานภาพถ่ายของช่างภาพจากสำนักข่าวเอพี ที่ประจำอยู่กับกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงสงคราม โดยจัดแสดงที่ Guardian News and Media’s Gallery...


 


 

 

 

ซึ่งผลงานภาพถ่ายแต่ละภาพนั้นอาจทำให้คุณรู้สึกสะเทือนใจ หดหู่ และไม่สบายใจได้เลยทีเดียว เพราะสะท้อนให้เห็นความรุนแรง และความสูญเสีย ซึ่งเป็นผลเสียของสงครามนั่นเอง...


 


 

 


ภาพการโยกย้ายศพทหารสหรัฐฯ ที่เสียชีวิตระหว่างสู้รบในป่าใกล้พรมแดนกัมพูชา โดยศพอยู่ระหว่างถูกดึงขึ้นไปบนเฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐฯ



 

 

 


ฮอร์ส ฟาส หัวหน้าช่างภาพของเอพีในช่วงสงครามเวียดนาม งานของเขาคือพยายามให้รูปได้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ทุกวัน และใช้รูปภาพสยบฝ่ายตรงข้าม



 

 

 

 

ความเลวร้ายของสงครามต่อผู้คนในพื้นที่



 

 

 


ผลงานของ เอ็ดดี้ อดัมส์ ช่างภาพสำนักข่าวเอพี เป็นภาพของนายพลเหงียน หงอก โลน แห่งเวียดนามใต้ สังหารทหารเวียดกงด้วยปืนสั้นซึ่งจ่อติดศีรษะ



 

 

 


นิค อุท จับภาพ ฟาน ธิ คิม ฟุก เด็กหญิงวัย 9 ขวบ วิ่งหนีระเบิดนาปาล์มในสภาพเปลือย ภาพนี้กลายเป็นอีกภาพที่เป็นสัญลักษณ์ของความขัดแย้งในสงครามเวียดนาม



 

 

 


ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตกว่า 60,000 คน และบาดเจ็บมากกว่า 3 แสนคน ส่วนชาวเวียดนามนั้น คาดว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5 แสนคน และบาดเจ็บหลายล้านคน



 


 

 


ข้อมูลและภาพประกอบจาก  BBC


30 เม.ย. 58 เวลา 16:06 11,060 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...