ชอปชิลล์ เจริญใจ ในย่าน “อารีย์”

จับจ่ายใช้สอยในย่านอารีย์         ในกรุงเทพมหานครนั้น มีอยู่หลายย่านที่เป็นย่านชอปปิ้งชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นแหล่งชอปปิ้งใจกลางเมืองอย่างย่านสยาม แหล่งชอปปิ้งขายส่งอย่างย่านประตูน้ำ แหล่งขายของกระจุกกระจิกอย่างย่านสำเพ็ง หรือแม้กระทั่งตามย่านทำงานที่มีอาหารสำนักงานต่างๆ ก็มักจะมีตลาดนัดเล็กๆ ที่มาเปิดให้พนักงานและคนทำงานในย่านนั้นได้จับจ่ายใช้สอยกันในแต่ละวัน
       
       เหมือนกับที่เรามาเดินเล่นในย่าน “อารีย์” ในวันนี้ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งย่านที่มีตลาดนัดมาเปิดให้จับจ่ายใช้สอยกัน เริ่มตั้งแต่บริเวณปากซอยอารีย์ (ซอยพหลโยธิน 7) ที่มีร้านอาหารอร่อยๆ อยู่หลายร้าน ส่วนบริเวณริมถนนก็เป็นร้านรถเข็นที่ขายทั้งของว่าง ขนม น้ำผลไม้ 
  ปากซอยอารีย์มีทั้งของกินของใช้ให้เลือกชอป         เดินถัดเข้าไปอีกหน่อย บริเวณซอยอารีย์ 1 ก็เป็นตลาดนัดเล็กๆ ที่เปิดขายกันทุกวัน มีขายทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า รวมไปถึงเครื่องใช้ต่างๆ แล้วก็ยังมีอาหารอร่อยๆ ทั้งของคาวของหวาน ขนมและผลไม้ วางขายเรียงรายอยู่หลากหลายเจ้า ซึ่งหากมาในช่วงพักกลางวันก็จะเห็นคนทำงานมาเดินจับจ่ายใช้สอยกันขวักไขว่ (คลิก!! อ่านเรื่องกินย่านอารีย์) 
  มุมพักผ่อนหลังชอปปิ้งในย่านปากซอยอารีย์         ตลาดนัดบริเวณปากซอยอารีย์แห่งนี้ จะเปิดให้ชอปกันทุกวัน ตั้งแต่ช่วงสายๆ ไปจนกระทั่งประมาณ 15.00 น. แม่ค้าก็จะเริ่มเก็บของกัน แต่จะมีคนมาเดินชอปปิ้งกันคึกคักก็ในช่วงพักกลางวัน ที่คนทำงานจะออกมากินข้าวและแวะซื้อของชอปปิ้งกัน ส่วนในช่วงเย็นไปจนถึงหัวค่ำ ก็จะเปลี่ยนเป็นย่านขายของกินริมทางที่มีให้เลือกชิมอยู่หลากหลายร้าน 
  ตลาดนัดหลังกระทรวงการคลัง         นอกจากบริเวณปากซอยอารีย์ที่จะมีตลาดนัดให้ชอปปิ้งกันแล้ว ท้ายซอยอารีย์ บริเวณหลังกระทรวงการคลัง ก็เป็นอีกแหล่งซื้อหาสินค้า ซึ่งตลาดแห่งนี้เรียกกันว่า “ตลาดนัดหลังกระทรวงการคลัง”
       
       ที่ตลาดนัดแห่งนี้จะตั้งอยู่ในซอยเป็นแนวยาวสองฝั่งถนน ซึ่งก็มีขายเกือบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับต่างๆ มีทั้งแบบมือหนึ่งและมือสอง นอกจากนั้นก็จะเป็นอาหารการกินต่างๆ มีทั้งอาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง ของคาวของหวาน ผัก ผลไม้ อาหารสด อาหารแห้ง เรียกว่ามีให้ชอปกันเหมือนตลาดสดครบวงจร 
  ของกินก็มีให้เลือกมากมาย         ตลาดนัดหลังกระทรวงการคลัง จะเปิดให้จับจ่ายใช้สอยกันในวันจันทร์-ศุกร์ เวลาประมาณ 06.00-14.00 น. ที่นี่จะคึกคักกันสองช่วงเวลา คือ ช่วงเช้า ก่อนเข้าทำงาน ผู้คนจะมาซื้อหาของกินอร่อยๆ ไว้เป็นอาหารเช้า-อาหารกลางวันกัน ส่วนในช่วงพักกลางวัน ก็จะออกมาชอปปิ้งของอร่อยและสินค้าต่างๆ กันอีกรอบ 
  เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมีหลากหลายร้าน         แต่นอกจากในย่านอารีย์แห่งนี้จะมีตลาดนัดให้เลือกชอปปิ้งกันแล้ว ก็ยังมีอีกสถานที่หนึ่งที่เป็นพื้นที่สีขาว และเป็นมุมสงบของย่านนี้ นั่นคือ "ห้องสมุดธรรมะบ้านอารีย์" ที่ตั้งอยู่ภายในโครงการ Banana Family Park ในซอยอารีย์ 1
       
       ในห้องสมุดธรรมะบ้านอารีย์ แม้จะเป็นห้องสมุดเล็กๆ แต่ก็มีหนังสือธรรมะหลากหลายแนวให้คนที่สนใจได้เลือกอ่านกันทั้งเก่าทั้งใหม่ โดยที่มาของห้องสมุดแห่งนี้ก็เริ่มจากการเป็นสถานที่ทำงานของกลุ่มญาติธรรมที่มีใจอุทิศทำงานเพื่อพระพุทธศาสนา เริ่มต้นจากการเป็นสถานที่ทำงานเบื้องหลัง และเปิดให้ผู้สนใจท่านอื่นๆ เข้ามาศึกษาสื่อธรรมะที่รวบรวมเพื่อทำงานนั้น ต่อมาจึงขยายวงกว้างออกไปจนพัฒนาขึ้นเป็นห้องสมุดธรรมะอย่างในปัจจุบัน 
  ภายในห้องสมุดธรรมะบ้านอารีย์         หนังสือหนังหาภายในห้องสมุดนั้นก็มีทั้งพระไตรปิฏกเล่มหนาสำหรับผู้ที่สนใจหรืออยากค้นคว้าข้อมูลหยิบมาอ่านได้ เรื่อยไปจนถึงหนังสือเกี่ยวกับพุทธประวัติ พุทธชาดก เรื่องเกี่ยวกับการเวียนว่ายตายเกิด สังสารวัฏ เรื่องราวเกี่ยวกับการปฏิบัติ วิธีเจริญวิปัสสนา หรือเรื่องของธรรมะที่ควรมีในการดำเนินชีวิตที่เขียนโดยพระอาจารย์หลายๆ ท่าน นอกจากนี้ บนชั้นสองของห้องสมุดก็ยังจัดเป็นห้องพระ สำหรับเวลาที่ทางห้องสมุดจัดกิจกรรมต่างๆ ทางพุทธศาสนา เช่นการสวดมนต์ การฟังเทศน์ฟังธรรม การเจริญสติ ก็จะมาใช้พื้นที่ตรงนี้จัดทำ (คลิก!! อ่านเรื่อง “ห้องสมุดธรรมะบ้านอารีย์”)
       
       ห้องสมุดธรรมะบ้านอารีย์ เปิดทำการวันอังคาร-ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น. และ วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น. (ปิดวันจันทร์) โทร. 0-2619-7474
       
       เรียกว่าย่าน “อารีย์”แห่งนี้ นอกจากจะมาชอปปิ้งกันได้อย่างเพลินใจแล้ว ก็ยังมีมุมสงบให้ได้พักผ่อนจิตใจกันได้อีกด้วย
       
       

       
       
 
26 เม.ย. 58 เวลา 10:07 888 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...