“ข้าวมันไก่โกตี๋” มีดีให้ลิ้มลอง...สูตรเด็ดไหหลำ อร่อยยาวนานคู่เมืองอุทัยฯ

ข้าวมันไก่โกตี๋ สูตรไหหลำกับน้ำจิ้ม 2 แบบ 2 สไตล์         "ถึงอุทัย ไม่ต้องอุทธรณ์ ค่ำแล้วก็นอนที่เมืองอุทัย แม้นใครได้ว่ายน้ำสามผุด คงไม่หลุดไปจากอุทัย"
       
       อุทัยธานี แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็เป็นประเภทเล็กดีรสโตที่มากไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลาย 
  บรรยากาศข้าวมันไก่โกตี๋ด้านใน         นอกจากนี้ในตัวเมืองอุทัยฯยังมากไปด้วยของกินท้องถิ่นรสเด็ดให้เลือกอยู่มากหลาย ในสนนราคาย่อมเยาให้บรรดาขากินทั้งหลายได้จัดหนักจัดเต็มกัน
       
       สำหรับหนึ่งในร้านอาหารอร่อยคู่เมืองอุทัยที่เปิดขายมายาวนานก็คือ “ร้านข้าวมันไก่โกตี๋” ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองใกล้ๆกับตรอกโรงยา 
  บรรยากาศข้าวมันไก่โกตี๋ร้านโซนเปิดโล่งด้านหน้า         ข้าวมันไก่โกตี๋เปิดขายคู่เมืองอุทัยฯมาร่วม 50 ปี โดยมีลุง”โกตี๋” หรือ“ประสิทธิ์ ยั่งยืนศิริ” เป็นผู้บุกเบิกเสิร์ฟความอร่อย เริ่มจากรถเข็นเล็กๆก่อนจะมาเป็นร้านในเรือนแถวอย่างเช่นทุกวันนี้
       
       ข้าวมันไก่โกตี๋เป็นข้าวมันไก่สูตรไหหลำที่ทางร้านจะใช้เฉพาะไก่พันธุ์พื้นเมือง คัดเอาไก่ตอนตัวอ้วนๆขนาดกำลังเหมาะมาต้มด้วยสูตรเฉพาะของทางร้าน ซึ่งก็จะได้ไก่ที่เนื้อแน่นนุ่ม หนังเหลืองชวนกิน โดยทางร้านจะใช้ไก่สดใหม่ทุกวัน 
  ข้าวมันไก่เสิร์ฟพร้อมกิน         นอกจากไก่แล้ว ตัวข้าวมันเองทางร้านก็พิถีพิถันในการทำซึ่งจะใช้ข้าวหอมมะลิพันธุ์ดีที่หุงออกมาได้เม็ดสวยหอมชวนกิน เสิร์ฟมาพร้อมกับไก่หน้าตาน่ากิน โดยมีน้ำจิ้ม 2 แบบ 2 สไตล์มาให้เลือก คือ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยวใส่ขิงสับและพริกหั่นหยาบ กับ น้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน ที่ใครชอบแบบไหนก็จิ้มแบบนั้น หรือชอบ 2 แบบก็จิ้มสลับกันทั้ง 2 แบบ ซึ่งก็ให้รสชาติอร่อยเด็ดแตกต่างกันออกไป 
  ไก่ตอนหน้าร้านพร้อมสับเสิร์ฟ         นอกจากข้าวมันไก่แล้วที่นี่ยังมีเมนูเด็ดให้มาซดน้ำกินคู่กัน ไม่ว่าจะเป็น “ต้มจืดมะระหมูสับ” หรือ “ซุปเยื่อไผ่” ที่ต่างก็รสกลมกล่อม ซดน้ำร้อนๆคล่องคอนัก 
  ต้มจืดมะระหมูสับ         ส่วนที่ถือเป็นอีกหนึ่งทีเด็ดของทางร้านก็คือ “แพะตุ๋นยาจีน” ที่เนื้อแพะต้มจนเปื่อยนุ่ม ไม่มีกลิ่นสาบ น้ำซุปให้รสเข้มข้น จะกินคู่กับข้าวมันไก่หรือกินแยกโดดๆก้อร่อยไม่แพ้กัน 
  แพะตุ๋นยาจีน         ขณะที่เมนูอื่นๆชวนกินก็มี กระเพาะปลา, หมูกรอบ, เป็ดย่าง และ“หมูสะเต๊ะ” รสเด็ด ที่ย่างสดๆควันหอมฉุยอยู่หน้าร้าน 
  หมูสะเต๊ะ         สำหรับใครที่มีโอกาสไปเยือนอุทัยธานี ร้านข้าวมันไก่โกตี๋เป็นอีกหนึ่งทางเลือกความอร่อยอันชวนลิ้มลอง อ้อ!!! ย้ำว่าร้านนี้ชื่อร้าน“ข้าวมันไก่โกตี๋” ไม่ใช่“ข้าวมันไก่โก๊ะตี๋”!!! 
          *****************************************
       
       ร้านข้าวมันไก่โกตี๋ ตั้งอยู่ที่ โกตี๋ถนนท่าช้าง(ตรงข้ามธนาคารทหารไทย-TMB) อ.เมือง จังหวัดอุทัยธานี เปิดทุกวัน เวลา 06.00-14.30 น. โทรศัพท์ 0-5651-21013
       
       *****************************************
       
       อ่านเรื่อง “นครสวรรค์-อุทัย”...จาก“เจ้าพระยา”ถึง“สะแกกรัง”มนต์ขลังเสน่ห์วิถีไทย เก๋ไก๋ชุมชนริมน้ำงามประทับใจ 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...