ครม. ไฟเขียว เทศบาลเก็บค่าขยะบ้านละ 150 บาท/เดือน

กระทรวงสาธารณสุข เผย คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกฎหมายใหม่ ให้อำนาจเทศบาลเก็บค่าจัดการขยะ ครัวเรือนละ 150 บาทต่อเดือน เพื่อเป็นการฝึกนิสัยคนไทยในการแยกขยะ

             วันที่ 22 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า วานนี้ (21 เมษายน) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยเรื่องสุขลักษณะการจัดการขยะมูลฝอยทั่วไป ใจความสำคัญคือ ให้อำนาจเทศบาลในการจัดเก็บค่ากำจัดขยะในครัวเรือน 150 บาทต่อเดือน โดยพิจารณาดูแล้วเห็นว่าเหมาะสม จากงานวิจัยที่ว่า ในแต่ละครัวเรือนจะสร้างขยะเฉลี่ยคนละ 1 กิโลกรัมต่อวัน เฉลี่ยสมาชิก 5 คนต่อหนึ่งครัวเรือน เท่ากับสร้างขยะ 150 กิโลกรัม โดยเฉลี่ยแล้วเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท หากบ้านไหนลดปริมาณขยะได้ก็อาจจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยลงหรืออาจไม่เสียเลย

             ทั้งนี้กฎดังกล่าวเป็นผลมาจากปัจจุบันขยะมีจำนวนที่มากขึ้นเรื่อย ๆ และต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการกำจัด นอกจากนี้ยังถือเป็นการสร้างนิสัย กระตุ้นความรับผิดชอบให้คนไทยของในแต่ละครัวเรือน ให้ตระหนักในการแยกขยะเองในบ้าน โดยนำไปรีไซเคิลหรือนำไปขายก็ได้ นอกจากนี้ยังสั่งการไปยังผู้ประกอบการห้องพักว่าให้เก็บค่ากำจัดขยะจากนักท่องเที่ยวเพิ่มจากค่าเช่า 2 บาทต่อวัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...