ความมั่งคั่งซื้อความสุขไม่ได้!! มารู้จัก โฮเซ่ มูฮิก้า ประธานาธิบดีที่จนที่สุดในโลก

ขึ้นชื่อว่าเป็นถึงระดับผู้นำประเทศ ใครหลาย ๆ คน คงจะนึกถึงบุคคลผู้ทรงอิทธิพล ดูทรงอำนาจ และดูมีสตางค์ใช่ไหมคะ แต่เรื่องราวที่เราจะนำเสนอในวันนี้เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างสูงส่ง แต่กลับไม่มีทรัพย์สินล้นฟ้าจนได้ชื่อว่าเป็น "ประธานาธิบดีที่จนที่สุดในโลก"



          โฮเซ่ มูฮิก้า ประธานาธิบดีแห่งประเทศอุรุกวัย คือคนที่เรากำลังกล่าวถึง เขาเป็นบุคคลที่สำนักข่าว BBC ยกย่องว่าเป็นประธานาธิบดีที่จนและพอเพียงที่สุดในโลก แม้เขาจะมีสิทธิ์ในบ้านหลังใหญ่ประจำตำแหน่ง แต่เขาก็เลือกที่จะไม่รับมันไว้ โดยเลือกที่จะไปอาศัยอยู่ในกระท่อมปลายนาหลังเล็ก ๆ ชานเมืองมอนเตวิเดโอ ใช้ชีวิตครอบครัวอันอบอุ่นกับภรรยาของเขาและเจ้ามานูเอลลาสุนัขพิการคู่ใจ มีทรัพย์สินส่วนตัวคือรถเพียง 1 คันเท่านั้น (ส่วนบ้านที่อาศัยอยู่เป็นของภรรยา) อ๊ะ ๆ แต่อย่าคิดว่าจะมีการคุ้มกันระดับเทพนะคะ เขาเลือกเพียงมีนายตำรวจ 2 นายที่คอยคุ้มครองตัวเอง ใช้ชีวิตสุดสมถะ ปลูกดอกเบญจมาศขาย ทำงานบ้านเอง ซักผ้าด้วยมือแทนที่จะใช้เครื่องซักผ้า กินมังสวิรัติ มีรถประจำตัวคือรถโฟล์กเต่า และบริจาคเงินเดือนกว่า 90 เปอร์เซนต์ของเขาให้กับการกุศล คนจน และบริษัทเล็ก ๆ ซึ่งเขาได้ให้เหตุผลที่ทำอย่างนี้เพราะเขาเชื่อว่า "ความมั่งคั่งซื้อความสุขไม่ได้"


          ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าก่อนที่เขาจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งทางการเมือง เขาเคยอยู่ในกลุ่มต่อต้านรัฐบาลมาก่อน และถูกจับกุมตัว-คุมขังนานกว่า 13 ปี ชีวิตในเรือนจำได้ขัดเกลาให้เขามีแนวคิดที่ดีหลาย ๆ อย่าง อีกทั้งปัญหาสุขภาพที่มารุมเร้าในช่วงจองจำ ทำให้เขามองเห็นเงินทองเป็นแค่เพียงของนอกกาย

          หลังจากที่เขาถูกปลดปล่อยจากเรือนจำจากการล่มสลายของรัฐบาลเก่า เขาก็เริ่มรวมตัวกับเพื่อน ๆ จัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา ได้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญมากมาย และได้รับเลือกตั้งเป็นประธานธิบดีสมัยแรกในปี 2010 และดำรงตำแหน่งมาจนเดือนมีนาคม 2015 ก่อนจะอำลาตำแหน่งเพื่อไปใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างสงบ สมถะ และมีความสุขกับภรรยาของเขาที่กระท่อมเล็ก ๆ ปลายนานั่นเอง...

เรียบเรียงโดย Boxza.com

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook José Mujica

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...