รปภ. สุดใจบุญ บริจาคเงินช่วยเด็กยากไร้มา 19 ปี กว่า 2.4 ล้าน

  เปิดเรื่องราว รปภ. สุดใจบุญ สละเงินเดือนเกือบ 3 ใน 4 บริจาคช่วยเด็กยากไร้ ต่อเนื่องทุกเดือนเป็นเวลา 19 ปี รวมยอดบริจาคทั้งหมดกว่า 2.4 ล้านบาท

            หากเราเป็นผู้ที่มีรายได้เดือนละประมาณ 11,500 บาท เราจะสามารถบริจาคเงินส่วนนี้เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ได้สักเท่าไรกัน ในขณะที่เราบางคนอาจเลือกบริจาคเพียงเล็กน้อย หรือเลือกที่จะเก็บออมเงินไว้เพื่ออนาคตของเรา นายหม่าหยง พนักงานรักษาความปลอดภัยชาวจีนผู้นี้ กลับเลือกที่จะบริจาคเงิน 1,700 หยวน (ราว 8,900 บาท) ซึ่งคิดเป็นเกือบ 3 ใน 4 ของเงินเดือนทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ ผู้ยากไร้

            โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2558 เฟซบุ๊ก CCTVNews  ได้นำเสนอเรื่องราวที่ชวนประทับใจของ หม่าหยง พนักงานรักษาความปลอดภัยสุดใจบุญที่ยอมบริจาคเงินที่หามาได้เกือบทั้งหมดให้แก่เด็กนักเรียนผู้ยากไร้มาเป็นเวลานานถึง 19 ปี ซึ่งคิดเป็นเงินรวมแล้วเกือบ 470,000 หยวน (ราว 2.4 ล้านบาท) แม้ว่างานของเขาจะสามารถทำเงินได้ไม่มากก็ตาม

            ในแต่ละเดือน หม่าหยงต้องบริหารเงินจำนวนน้อยนิดที่เหลืออยู่จากการบริจาคมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต แต่ถึงอย่างนั้นเจ้าตัวก็ยืนยันว่าเขาไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพราะบริษัทที่เขาทำงานอยู่นั้นมีสวัสดิการเป็นอาหารและเครื่องแบบฟรีอยู่แล้ว ทำให้เขายังคงมีอาหารดี ๆ ทาน และมีเสื้อผ้าอุ่น ๆ ไว้ใส่ ซึ่งเพียงเท่านี้ก็ทำให้เขามีความสุขแล้ว โดยที่เงินที่เหลืออยู่จะถูกใช้เป็นค่าเดินทางและค่าโทรศัพท์เท่านั้น 

            อย่างไรก็ตาม ความใจบุญอย่างถึงที่สุดของหม่าหยงได้สร้างความกังวลให้แก่ครอบครัวของเขาไม่ใช่น้อย ปัจจุบันหม่าหยงอาศัยอยู่ร่วมกันพ่อ-แม่วัย 70 กว่าปี ที่ทำงานเป็นคนเก็บขยะ ขณะที่แม่ของเขาซึ่งเพิ่งจะทราบเรื่องการบริจาคของลูกชายได้เพียงไม่กี่ปี ได้ร้องขอให้เขาหยุดการกระทำนี้เสียเพื่ออนาคตของตัวเอง แม้เจ้าตัวจะยังยืนกรานว่าจะบริจาคเงินต่อไปก็ตาม

            "ผมไม่อยากให้พวกท่านมีช่วงเวลาที่ลำบาก แต่ผมไม่สามารถหยุดช่วยเหลือเด็ก ๆ ได้ ตอนที่ผมอยู่ในกองทัพ แม่ของผมต้องเสียนิ้วไปจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับเครื่องจักร แต่โชคดีที่สหายของผมอาสาบริจาคเงินเป็นค่ารักษาแก่เธอ ทำให้เราไม่ต้องใช้เงินเลย ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้สึกว่าควรจะช่วยผู้อื่นที่กำลังต้องการความช่วยเหลือเช่นกัน" หม่าหยง กล่าว

            แม้หม่าหยงจะออกจากกองทัพมานาน และได้เปลี่ยนงานมาหลายที่ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่เขาก็ไม่เคยลืมที่จะบริจาครายได้ส่วนหนึ่งให้แก่เด็กผู้ยากไร้และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเสมอ ซึ่งการกระทำของเขานี้ทำให้มีชาวเน็ตที่ชื่นชมในความเสียสละของเขา แม้จะมีชาวเน็ตอีกบางส่วนไม่ค่อยเห็นด้วยกับการบริจาคก้อนใหญ่ของเขา แม้จะคิดว่าเป็นเรื่องที่น่ายกย่องก็ตาม





 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก CCTVNews

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...