10 อันดับน้ำตกที่สวยๆ ของประเทศไทย

อันดับที่ 10.น้ำตกขุนพอง
เป็นน้ำตกที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และเป็นน้ำตกใหญ่ที่สุดบนภูกระดึง อยู่ทางทิศตะวันตก เกิดจาก ลำธารหลายสายที่ไหลมารวมกัน ได้แก่ วังกวาง ธารสวรรค์ ธารพระองค์ และธารถ้ำสอ เป็นน้ำตกที่อยู่ในป่าดงดิบ ในส่วนของป่าปิด จึงเที่ยวได้เฉพาะช่วงฤดูแล้งเท่านั้น คือตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนมิถุนายน และ ต้องทำเรื่องขออนุญาตพร้อมขอเจ้าหน้าที่นำทางด้วย การเดินเท้าเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกจะต้องเดินผ่านป่าสนและป่า ดงดิบ ระยะทางราว 10 กิโลเมตร ในช่วงฤดูหนาว ต้นเมเปิลจะเปลี่ยนสีใบจากเขียวเป็นแดง ร่วงหล่นทั่วบริเวณ น้ำตก อันเป็นที่มาของภาพงดงามซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของภูกระดึง โดยเมเปิลจะเปลี่ยนสีและผลัดใบในช่วงต้น เดือนธันวาคม


อันดับที่ 9.น้ำตกกรุงชิง
ชื่อกรุงชิงมาจาก "ต้นชิง" พันธุ์ไม้ตระกูลปาล์ม ซึ่งมีมากในบริเวณนั้น การเข้าไปชมน้ำตกกรุงชิง จะต้องเดิน เท้าจากที่ทำการหน่วยอุทยานฯ ผ่านเส้นทางเดินป่าอันสมบูรณ์ ระยะทาง 3.8 กิโลเมตร เข้าไปถึงธารน้ำตกชั้นที่สวย งามมากที่สุดมีชื่อว่า "หนานฝนแสนห่า" สายน้ำตกจากหน้าผาสูงชันประมาณ 80 เมตร กระแสน้ำแผ่เป็นผืนกว้าง กระจายออกเป็นละอองเหมือนฝน ไม่จับกันเป็นเกลียวเหมือนน้ำตกทั่วไป จึงเป็นที่มาของชื่อดังกล่าว การเดินทางไป ชมน้ำตกชั้นนี้ต้องปีนป่ายลงไปตามขอบผาริมลำธารและบางช่วงต้องผ่านหุบเหวและป่าดิบที่ดิ่งชัน


อันดับที่ 8.น้ำตกพลิ้ว
น้ำตกที่มีชื่อของจังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตเทือกเขาสระบาป อำเภอแหลมสิงห์ ทางเดินเข้าน้ำตกร่มรื่นด้วย พรรณไม้ เป็นน้ำตกที่เข้าถึงได้สะดวก น้ำใส เหมาะกับการลงเล่นน้ำ และปลอดภัยเพราะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ก่อนถึงตัวน้ำตกจะมีแอ่งน้ำธรรมชาติ เป็นที่อาศัยของปลาพลวง ซึ่งจะพบเฉพาะตามลำธารน้ำตกบางภาคเท่านั้น
น้ำตกที่มีชื่อของจังหวัดจันทบุรี อยู่ในเขตเทือกเขาสระบาป อำเภอแหลมสิงห์ ทางเดินเข้าน้ำตกร่มรื่นด้วย พรรณไม้ เป็นน้ำตกที่เข้าถึงได้สะดวก น้ำใส เหมาะกับการลงเล่นน้ำ และปลอดภัยเพราะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ก่อนถึงตัวน้ำตกจะมีแอ่งน้ำธรรมชาติ เป็นที่อาศัยของปลาพลวง ซึ่งจะพบเฉพาะตามลำธารน้ำตกบางภาคเท่านั้น
นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเที่ยวชมน้ำตกพลิ้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงฤดูผลไม้ของ จังหวัดจันทบุรี นอกจากได้ชื่นชมความงดงามของน้ำตกแล้ว ยังได้ชิมผลไม้มีชื่อของจังหวัดด้วย


อันดับที่ 7.น้ำตกเอราวัณ
น้ำตกใหญ่และสวยงามแห่งหนึ่ง อยู่บนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ หรือที่ชาวบ้านเรียก กันว่า "อุทยานแห่งชาติเขาสลอบ" สายธารน้ำตกเอราวัณมีความยาว 2,000 เมตร จากชั้นบนสุดถึงชั้นล่างสุด ไหล ลดหลั่นกันลงมาท่ามกลางผืนป่าอันเขียวขจี แบ่งเป็นชั้นใหญ่ ๆ ได้ทั้งหมด 7 ชั้น โดยจากลานจอดรถ มีทางเดินเท้า เข้าสู่บริเวณน้ำตก เป็นเส้นทางเดินท่ามกลางผืนป่าที่ร่มรื่นและเป็นธรรมชาติ ทางอุทยานฯ ได้จัดเส้นทางไว้อย่างด ีเยี่ยมและไม่อนุญาตให้นำอาหารเข้าไปในบริเวณน้ำตก เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดและความเป็นธรรมชาติเอาไว้ ประมาณ 500 เมตร ก็จะถึงน้ำตกชั้นแรก ด้วยโครงสร้างของผาหินปูน น้ำตกเอราวัณ จึงเป็นน้ำตกที่มีลีลาการริน ไหลอ่อนช้อยงดงาม นักท่องเที่ยวควรเดินอยู่บนทางเดินที่ทางอุทยานฯ จัดไว้ให้เท่านั้น เมื่อเดินสูงขึ้นไปจนถึง น้ำตกชั้นที่ 7 หรือชั้นบนสุด ซึ่งธารน้ำจะแยกตกลงมาเป็น 2 สาย สีขาวของสายน้ำที่ตกลงมาจากผาสูงเมื่อมองไกล ๆ จะมีลักษณะคล้ายงาของช้างและหัวของช้างที่ยื่นเดินออกมาจากภูผา จึงได้ชื่อว่า "น้ำตกเอราวัณ"


อันดับที่ 6.น้ำตกเขาสอยดาว
อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว แบ่งออกเป็น 15 ชั้น บริเวณธารน้ำตกมีผีเสื้อจำนวนมากมาย เหมาะ สำหรับการดูผีเสื้อและศึกษาพรรณไม้ ซึ่งพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวนั้น มีสภาพป่าดงดิบที่สมบูรณ์และ ยังคงเป็นธรรมชาติ สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน โดยมียอดเขาสูง 2 ยอด คือ ยอดสอยดาวเหนือและสอย ดาวใต้ ความสูงของยอดสอยดาวใต้สูงประมาณ 1,556 เมตร จากระดับน้ำทะเล สภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์เป็นต้น กำเนิดของธารน้ำหลายสาย ไหลตกลงมาเป็นน้ำตกเขาสอยดาวขนาดใหญ่ ท่ามกลางป่าลึกที่ยังคงความเป็น ธรรมชาติ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้าเข้าไปชม โดยจะต้องมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเป็นผู้นำทางเข้าไป ตลอดเส้นทางเดินชมน้ำตกมีทั้งความงามและความตื่นเต้นท้าทาย เช่น ชั้นน้ำตกที่ต้องปีนผาไปตามรากไทรสูงราว 20 เมตร กระทั่งถึงน้ำตกชั้นบนสุด ซึ่งมีขนาดสูงใหญ่สวยงาม


อันดับที่ 5.น้ำตกห้วยขมิ้น
ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ ริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียง ของจังหวัดกาญจนบุรี ด้วยสภาพของโครงสร้างผาน้ำตกที่เป็นหินปูน ทำให้ลีลาการไหลของน้ำงดงาม เป็นเชิงชั้น เล็ก ๆ ลดหลั่นลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง แบ่งออกเป็น 7 ชั้นใหญ่ ๆ ด้วยกัน โดยแต่ละชั้นมีชื่อเฉพาะ เช่น ม่านขมิ้น วัง หน้าผา ฉัตรแก้ว ไหลจนหลง ดงผีเสื้อ และร่มเกล้า รอบข้างร่มรื่นด้วยพรรณไม้ป่านานาชนิด มีทางเดินเท้าสำหรับ ขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้น ช่วงที่เหมาะสำหรับท่องเที่ยวคือ เดือนตุลาคม ถึงธันวาคม


อันดับที่ 4.น้ำตกเหวนรก
น้ำตกเหวนรก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางด้านอำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก เป็นน้ำตกขนาด ใหญ่ที่สุดของภาคกลางเลยก็ว่าได้ ด้วยสภาพผืนป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นแหล่งต้น น้ำลำธารของคลองสมอปูนและสายธารเล็ก ๆ อีกหลายสาย ไหลมารวมเป็นธารน้ำตกเหวนรก ซึ่งไหลตกลงจากผา สูงดิ่งชันราว 90 องศา เป็น 3 ชั้นใหญ่ ๆ ด้วยกัน โดยชั้นแรกมีความสูงราว 60 เมตร และไหลลงไปสู่ผาน้ำตกชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 มีความสูงรวมกันกว่า 100 เมตร ตกลงสู่หุบธารที่ขนาบด้วยผาสูงชันรูปตัว V ความสูงชัน ของผาน้ำตกกับปริมาณของน้ำมากมายมหาศาล ทำให้สายน้ำไหลตกลงกระทบแผ่นผาเบื้องล่าง เกิดเสียงดังสนั่น ก้องไปทั้งหุบเขา และเกิดละอองไอลอยคลุมไปทั่วบริเวณนั้น ดูลึกลับน่าเกรงขาม จนผู้คนขนานนามว่า "น้ำตกเหวนรก"


อันดับที่ 3.น้ำตกแม่สุริน
เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่ยิ่งใหญ่และสวยงามมาก ลักษณะของสายน้ำจะไหลจากหน้าผาสูงดิ่งลงสู่หุบเบื้องล่าง ประมาณ 200-300 เมตร น้ำตกจะอยู่ระหว่างหุบเขา เมื่อยืนจากจุดชมวิวทางด้านอุทยานฯ ก็สามารถมองเห็นสาย น้ำ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างชัดเจน ทางอุทยานฯ ได้สร้างศาลาชมวิวไว้บนยอดดอย
สามารถชมความงดงามของ น้ำตกได้สะดวกนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปชมน้ำตกแม่สุรินนั้น ควรเดินทางไปในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม เพราะจะได้ชมดอกบัวตองบานสะพรั่งบนดอยแม่อูคอ ซึ่งเป็นทางผ่าน หรือจะตั้งค่ายพักแรมกันที่ดอยแม่อูคอ และ ใช้เวลาในช่วงกลางวันเดินทางเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกแม่สุริน ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปจากทุ่งบัวตองประมาณ 11กิโลเมตรในช่วงเทศกาลดอกบัวตองบานนั้น ทางอำเภอขุนยวมจะจัดพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ สร้างห้องน้ำและมีร้าน อาหารบริการแก่นักท่องเที่ยวด้วย


อันดับที่ 2.น้ำตกแม่ยะ
น้ำตกแม่ยะ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ มีความสวยงามติดอันดับหนึ่งในสิบยอดน้ำตกของ ประเทศไทย สายน้ำจะไหลลงมาตามหน้าผาสูงชันราว 280 เมตร กระทบโขดหินเป็นชั้น ๆ เหมือนม่านน้ำ แล้ว ไหลลงไปรวมกันที่แอ่งน้ำใสเบื้องล่าง สามารถเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย รอบ ๆ บริเวณเป็นป่าเขาร่มรื่นเงียบสงบ
ปริมาณน้ำมากมายมหาศาลของน้ำตกแม่ยะ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนั้น เกิดจากต้นน้ำในผืนป่าสูงบนยอดดอยอิน ทนนท์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย นอกจากน้ำตกแม่ยะแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถขึ้นไปเที่ยวชม ความงดงามของน้ำตกอื่น ๆ บนดอยอินทนนท์ได้อีก รวมทั้งศึกษาธรรมชาติในป่าดึกดำบรรพ์บริเวณอ่างกาหลวง ซึ่งทางอุทยานฯ ได้จัดเส้นทางไว้ให้


อันดับที่ 1.น้ำตกทีลอซู 
น้ำตกทีลอซูอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ในผืนป่า ตะวันตก ต้นน้ำเกิดจากห้วยกล้อท้อ ซึ่งเป็นลำน้ำใหญ่ในป่าอันอุดมสมบูรณ์บริเวณรอยต่อชายแดนไทย-พม่า มี ปริมาณน้ำมากมายมหาศาล และด้วยโครงสร้างของน้ำตกที่ไหลจากผาหินปูน ทำให้น้ำตกทีลอซูมีจำนวนชั้นลด หลั่นกันมากมายหลายชั้น นอกจากความยิ่งใหญ่และความสวยงามแล้ว ระยะทางและสภาพเส้นทางที่ยากลำบาก ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายให้ผู้คนจำนวนมากอยากเข้าไปสัมผัสสภาพทั่วไปของป่าดงดิบที่ปกคลุมไปด้วยพืชพันธุ์เขียวขจี ยังคงความเป็นธรรมชาติที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง ไทย จากบริเวณที่ทำการเขตรักษาพันสัตว์ป่าอุ้มผาง อันเป็นเส้นทางวิบากที่ตัดเข้าสู่บริเวณน้ำตกนั้น จะต้องเดินป่า อีกราว 2 กิโลเมตร ไม่มีร้านค้า ร้านอาหาร และบริการใด ๆ นอกจากเสียงของสายน้ำและลมเท่านั้นตามปรกติแล้วพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะไม่อนุญาตให้เข้าไปท่องเที่ยว แต่ทางกรมป่าไม้ได้อนุโลมให ้เข้าไปศึกษาธรรมชาติได้ และกำหนดกฎเกณฑ์การเข้าไปเที่ยวชม นักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติอันเปราะบางด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษนักท่องเที่ยวทุกคนต้องขออนุญาตก่อน โดยผ่านการประทับตรา สป.7 จากกรมป่าไม้ (ติดต่อผ่านชมรมส่ง เสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง ตั้งอยู่ที่กิโลเมตรที่ 163 ถนนแม่สอด-อุ้มผาง ตรงข้ามโรงเรียนอุ้มผาง พิทยาคม) ซึ่งทางกรมป่าไม้มีสิทธิ์ที่จะอนุญาตหรือไม่ก็ได้ โดยจะคำนึงถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่พื้นที่สามารถรอง รับได้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปโดยไม่ขออนุญาตล่วงหน้า หรือเดินทางไปกันมาก ๆ ในช่วงวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ อาจจะต้องผิดหวัง
 
 
credit :: pirun.ku.ac.th
3 เม.ย. 58 เวลา 10:21 3,692 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...