จริงหรือไม่? หน้าอกใหญ่ขึ้น เพราะดื่มนมถั่วเหลือง

http://healthsciencedegree.info/         จากกรณีข่าวของสำนักข่าวจีนที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของชายจีนวัย 40 ปีคนหนึ่งที่ดื่มนมถั่วเหลืองวันละ 1 ลิตรเป็นประจำทุกวัน แล้วทำให้หน้าอกของเขาโตถึงคัพ C ทั้งนี้เมื่อแพทย์ตรวจอย่างละเอียด พบเพียงแต่ฮอร์โมนในร่างกายที่มีอยู่สูงมาก  ซึ่งตรงนี้อาจทำให้ผู้ชายหลายคนที่ชื่นชอบดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำเกิดหวั่นวิตกขึ้นมา เราได้ให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาไขข้อข้องใจถึงปัญหาดังกล่าวกัน
       
        ก่อนจะไปขอความรู้จากคุณหมอ เรามาดูภาพของชายที่ตกเป็นข่าวกันดีก่อนกว่า 
  http://www.coco-in.net         
          พญ. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ “หมอผิง” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ได้ไขข้อข้องใจกับกรณีดังกล่าวไว้ว่า
       
        “จากข่าวของสำนักข่าวจีนที่ระบุว่าผู้ชายดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำทุกวันวันละ 1 ลิตรแล้วทำให้หน้าอกโตนั้น หมอมองว่าก่อนอื่น เราต้องตั้งคำถามว่าหน้าอกโตนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง เพราะมันสามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นโรคบางอย่างก็ได้ อย่างโรคตับ หรือสองคือการสันนิษฐานของแพทย์นั้นได้เจาะเลือดดูแล้วหรือยัง มีผลเลือดพิสูจน์ไหม ซึ่งถ้าแพทย์แค่สันนิษฐานโดยที่ยังไม่มีผลเลือดมันก็ไม่สามารถบอกได้ แต่ถ้าผลเลือดออกมาว่าจริง มีฮอร์โมนเพศหญิงสูง แต่มันก็ยังไม่สามารถบอกได้อีกว่าเกิดจากนมถั่วเหลืองเพราะจริงๆ แล้วอาจเกิดจากสาเหตุอื่นก็ได้ เช่น เป็นเนื้องอกที่สร้างฮอร์โมนก็ได้"
       
        แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย ยังกล่าวเสริมถึงประโยชน์ของนมถั่วเหลืองอีกว่า นมถั่วเหลืองเป็นแหล่งของแคลเซียม โปรตีน วิตามิน ดีต่อสุขภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง แถมยังหารับประทานได้ในราคาที่ไม่แพง โดยเฉพาะในบางคนที่มีปัญหาในเรื่องการแพ้นมวัวหรือดื่มนมวัวแล้วย่อยไม่ดี ท้องเสีย ผู้ที่ดื่มนมวัวไม่ได้ แหล่งของแคลเซียมก็จะน้อยลง นมถั่วเหลืองจึงน่าจะเป็นตัวช่วยที่เข้ามาเติมในเรื่องของแคลเซียมได้ ซึ่งจะสามารถป้องกันในเรื่องของกระดูกพรุนได้ ทั้งนี้แล้วนั้นยังเหมาะกับทุกเพศ ทุกวัยอีกด้วย
       
        สำหรับในเรื่องดังกล่าวนั้นหมอผิงยังได้ยืนยันอีกด้วยว่า ผู้ชายสามารถดื่มนมถั่วเหลืองได้ อีกทั้งยังสามารถดื่มได้เป็นประจำทุกวันแต่แนะนำควรเลือกดื่มนมถั่วเหลืองรสจืดหรือน้ำตาลน้อยจะดีกว่า เพราะอาจมีหลายคนที่ชอบดื่มนมถั่วเหลือง แต่เลือกดื่มที่มีน้ำตาลเยอะตรงนี้อาจได้รับน้ำตาลส่วนเกินได้ และถ้าหากอยากดื่มเพื่อสุขภาพให้ดื่มวันละ 1-2 กล่อง เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว
       
       ส่วนใครดื่มนมวัวไม่ได้หรือไม่อยากดื่มนมถั่วเหลือง หมอผิงแนะนำว่าสามารถดื่มนมอัลมอนด์หรือนมข้าวทดแทนได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูความเหมาะสมของปริมาณสารอาหารด้วย เพราะบางที นมบางชนิดอาจจะมีปริมาณแคลเซียมที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...