รวมประวัติศาสตร์สุดระทึก เดือน "มีนาคม" ในอดีต


1 มีนาคม 1961
ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี้ จัดตั้งหน่วยงานสันติภาพสหรัฐอเมริกา ส่งอาสาสมัครหนุ่มอเมริกันไปยังประเทศกำลังพัฒนา เพื่อช่วยในการดูแลเรื่องสุขภาพ การศึกษา และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ


2 มีนาคม 1969
คองคอร์ด (Concorde) เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง ขึ้นบินทดสอบเป็นครั้งแรกที่เมืองตูลุส ประเทศฝรั่งเศส


5 มีนาคม 1770
พลเรือนเข้าต่อต้านการบังคับใช้กฎหมาย และเข้าต่อสู้กับทหารแห่งกองทัพอังกฤษที่ประจำอยู่ในบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ จนเกิดความโกลาหลไปทั่ว เป็นเหตุให้มีพลเรือนเสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บอีก 6 ราย และเรียกเหตุการนี้ว่า "การสังหารหมู่ที่บอสตัน"


6 มีนาคม 1475
วันเกิด มีเกลันเจโล เขาเกิดใน Caprese ประเทศอิตาลี อัจฉริยะด้านศิลปะยุคเรอเนซองส์ผู้สร้างผลงานลือชื่อไปทั่วโลกอย่างประติมากรรมรูปสลัก ”เดวิด” และประติมากรรมหินอ่อน “ปีเอตะ” (Pietà)


8 มีนาคม 1882
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชานุญาตให้ตั้งโรงเรียนในเขตพระตำหนักสวนกุหลาบชื่อ “โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย” เป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งแรกของประเทศไทย

9 มีนาคม 1945
ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เครื่องบินทิ้งระเบิด B-29 ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ทิ้งระเบิดถล่มกรุงโตเกียวราบเป็นหน้ากลอง คร่าชีวิตชาวญี่ปุ่นไปราวๆ 100,000 ราย


11 มีนาคม 1918
ไข้หวัดใหญ่สเปนเริ่มระบาดอย่างหนักในประเทศสหรัฐอเมริกา  ทหารจำนวน 107 นาย ประจำการในฟอร์ตไรลีย์, แคนซัส เริ่มป่วย และหนึ่งในสี่ของประชากรสหรัฐก็ติดไวรัสมฤตยูนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 500,000 ราย


13 มีนาคม 1998
คณะอนุกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทย และคณะรัฐบาลมีมติให้วันที่ 13 มีนาคม เป็นวันช้างไทย เพื่อให้ประชาชนหันมาสนใจช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น


15 มีนาคม 1972 
“เดอะก็อดฟาเธอร์” (The Godfather) ภาพยนตร์อาชญากรรม จากการกำกับของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ซึ่งสร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันเขียนโดย มาริโอ พูโซ ได้เข้าฉายเป็นวันแรก และยังถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 2 ของภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาล โดยสถาบันภาพยนตร์อเมริกันในปี 2007


17 มีนาคม 1950 
นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (University of California at Berkeley) ประกาศการค้นพบธาตุกัมมันตรังสีชนิดใหม่ เลขอะตอม 98 ชื่อว่าแคลิฟอร์เนียม (californium) ธาตุที่ผลิตขึ้นอยู่ในอนุกรม actinide ใน Group IIIb ของตารางธาตุ 


19 มีนาคม 2003
สหรัฐอเมริกา ร่วมด้วยสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และโปแลนด์ เปิดฉากโจมตีอิรักเพื่อโค่นล้มเผด็จการรัฐบาลซัดดัม ฮุสเซน โดยใช้เวลาปฏิบัติการรบหลักนาน 21 วัน จนยึดครองกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศอิรักได้เป็นผลสำเร็จ


21 มีนาคม 1963
ปิดฉากทัณฑสถานสุดโหดของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาบนเกาะอัลคาทราซ ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากค่าใช้จ่ายในสูงมากเมื่อเทียบกับเรือนจำอื่นๆ ในประเทศ อีกทั้งตัวอาคารและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ถูกกัดกร่อนด้วยฤทธิ์เกลือจากน้ำทะเลจนเสื่อมสภาพยากจะซ่อมแซม ปัจจุบันคุกอัลคาทราซ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ "Golden Gate National Recreation Area" และเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์


22 มีนาคม 1933
51 วันหลังจาก อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ หัวหน้าพรรคนาซีได้ก้าวขึ้นสู่อำนาจ ค่าย Dachau ค่ายกักกันนักโทษทางการเมืองแห่งแรกในเยอรมนีได้เปิดอย่างเป็นทางการ และยังเป็นต้นแบบค่ายกักกันนาซีอีกหลายแห่ง ทั่วเยอรมนี


27 มีนาคม 1977
เครื่องบินโดยสารโบอิง 747 สองลำชนกันบนทางวิ่งในท่าอากาศยาน Rodeos (ปัจจุบันคือสนามบิน  Tenerife North) ตั้งอยู่บนเกาะเทเนรีฟ หมู่เกาะคานารี ประเทศสเปน จากอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิต 583 ราย นับเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุทางอากาศยานครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน

 


31 มีนาคม 2012
เกิดเหตุระเบิดบริเวณภายในศูนย์การค้าโรงแรม ลี การ์เด้น พลาซ่า โฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ส่งผลให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั้งที่อยู่ภายใน และภายนอกอาคารพากันหนีอย่างชุลมุน จนมีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตในขณะนั้น

27 มี.ค. 58 เวลา 13:00 3,399 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...