อ.เจษฎา ไขปริศนากระดูกสีชมพูของเด็กผูกคอตาย เกิดจากอะไร

อ.เจษฎา ไขปริศนาเถ้ากระดูกสีชมพู หลังเผาศพน้องกล้วย เด็กชายวัย 13 ที่ผูกคอตายพร้อมจดหมายสั่งเสียให้จัดงานศพสีชมพู ที่แท้เกิดจากธาตุทองแดง ซึ่งปะปนอยู่ด้วยตอนเผา

            สืบเนื่องจากกรณีที่ ด.ช.วุฒิพงษ์ ศรีชุม หรือ น้องกล้วย อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผูกคอตายพร้อมเขียนจดหมายสั่งเสียให้จัดงานศพเป็นโทนสีชมพู ที่ ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี นั้น และหลังจากที่ญาติจัดงานเผาศพให้น้องกล้วย ก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบกระดูกของน้องกล้วยกลายเป็นสีชมพู จนกลายมาเป็นข่าวฮือฮา โดยบ้างก็ว่าเกิดจากแรงศรัทธา และบ้างก็ว่าเกิดจากเสื้อผ้าสีชมพูที่ห่อหุ้มศพก่อนถูกเผานั้น

            ล่าสุด วันนี้ (25 มีนาคม 2558) เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาไขปริศนาเหตุกระดูกของน้องกล้วยกลายเป็นสีชมพูหลังถูกเผา โดยระบุดังนี้

            "กระดูกสีชมพู เกิดจากมีธาตุทองแดงอยู่ครับ"

            ข่าวเผาศพเด็กชายแล้วพบว่ากระดูกที่เผาบางชิ้นนั้นมีสีชมพูปนด้วย ซึ่งหลายคนอึ้งแล้วคิดว่าเป็นปาฏิหาริย์ (แต่พอดีน้องเค้าฆ่าตัวตาย ไม่ใช่เกจิอาจารย์ที่ไหน) สำหรับพวกเราชาวบ้านคงเห็นเป็นของแปลก แต่ถ้าถามพวกสัปเหร่อ เชื่อว่าเค้าต้องเห็นมาเยอะแล้ว ลองกูเกิ้ลด้วยคำว่า pink burnt bone after cremation ก็ได้ จะเห็นสัปเหร่อฝรั่งก็รู้ว่าสีชมพูนี้มาจากธาตุโลหะพวกทองแดง (copper)

            จากงานวิจัยเรื่อง AN ANALYTIC REVIEW OF BURNT BONES IN MEDICOLEGAL SCIENCES ในวารสาร Journal of Punjab Academy of Forensic Medicine & Toxicology;2010, Vol. 10 Issue 1, p31 (ดูเนื้อหาใน http://medind.nic.in/jbc/t10/i1/jbct10i1p31.pdf) บอกว่า สีชมพูของกระดูกหลังเผานั้น ทางการแพทย์อธิบายว่าเกิดจากการมีธาตุทองแดงอยู่ด้วยตอนเผา ถ้าสีเขียว จะมาจากธาตุเหล็ก ถ้าสีเหลือง จะมาจากธาตุสังกะสี ถ้าขาวมาก แสดงว่าใช้ไฟแรงและนาน

            ธาตุโลหะพวกนี้มาได้ทั้งจากการสะสมในร่างกายมาก่อนตาย (เช่น อาหารที่กิน น้ำที่ดื่ม) จากสิ่งแวดล้อม (เช่น ถ้าเคยฝังมาก่อน ก็อาจมาจากสารโลหะปนเปื้อนบริเวณนั้น) หรือวัสดุที่ใช้กับร่างกาย (เช่น ที่อุดฟัน) รวมทั้งจากวัตถุภายนอกที่อาจมีคนใส่เข้าไปเผาร่วมด้วย


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...