พบ กะเพราไก่ไข่ดาว ครองแชมป์เมนูทำโลกร้อน

นายจรัมพร โชติกเสถียร เผย เมนูกะเพราไก่ไข่ดาว ครองแชมป์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกและส่งผลต่อภาวะโลกร้อนสูงสุด  
 
                วันที่ 23 มีนาคม 2558 นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการคาร์บอนฟุตพรินท์กับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ว่า ตามที่การบินไทยนำเมนูอาหารที่ให้บริการบนเครื่องบินเข้าร่วมโครงการคาร์บอนฟุตพรินซ์ พบว่า เมนูอาหารที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งผลต่อภาวะโลกร้อนสูงสุด มีดังนี้
 
                  1. ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 1,320 กรัมต่อจาน ซึ่งถือว่าส่งผลต่อภาวะโลกร้อนสูงสุด
 
                  2. ข้าวแกงเขียวหวานไก่กับกุนเชียงหมู ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 1,180 กรัม
 
                  3. ข้าวพะแนงไก่กับคะน้ากระเทียม ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 1,040 กรัม
 
                  4. ข้าวแกงเผ็ดไก่ใส่ฟักกับผัดคะน้ากระเทียม ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 964 กรัม
 
                  5. ข้าวมัสมั่นไก่กับถั่วลันเตาผัดกระเทียม ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 957 กรัม
 
                นายจรัมพร กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ การบินไทย จะทยอยนำเมนูอื่น ๆ เข้าไปร่วมจัดอันดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มอีก เพื่อให้ผู้โดยสารและการบินไทย มีส่วนร่วมตระหนัก และช่วยลดภาระโลกร้อนด้วยกัน สำหรับในส่วนของเมนูข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวนั้น แม้จะเป็นเมนูที่สร้างภาวะโลกร้อนมากสุด แต่การบินไทยก็คงไม่ยกเลิกเมนูดังกล่าว เนื่องจากเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทยที่มีคนชอบมาก เบื้องต้น กำชับฝ่ายครัวการบินไทยและผู้เกี่ยวข้องไปหาวิธีการทำข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือน้อยที่สุด

                ทั้งนี้ 5 เมนูอาหารที่เข้าร่วมโครงการคาร์บอนฟุตพรินซ์ จะเริ่มเสิร์ฟตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 เป็นต้นไป โดยจะมีสัญลักษณ์รูปฉลากคาร์บอนฟุตพรินซ์ พร้อมรายละเอียดไว้ในเมนูอาหาร และหมุนเวียนให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างประเทศ
 
                นายจรัมพร กล่าวต่อว่า ขณะนี้การบินไทยกำลังเร่งปรับปรุงคุณภาพ และมาตรฐานอาหารที่ให้บริการบนเครื่องบินหลังจากมีผู้โดยสารร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงนำเมนูอาหาร 5 ดาวขึ้นไปให้บริการตั้งแต่เดือนเมษายน-เดือนพฤษภาคม 2558 พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้าหมายว่า จะยกระดับอาหารที่ให้บริการบนเครื่องบินของการบินไทยให้เป็นสายการบินอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน จากปัจจุบันการบินไทยอยู่อันดับ 3
 
                สำหรับการทำคาร์บอนฟุตพรินซ์นั้น เป็นการแสดงถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาในกระบวนการผลิตอาหารตั้งแต่การได้มาของวัตถุดิบ การผลิต การขนส่งจนถึงผู้บริโภค การใช้งานและการจัดการซากผลิตภัณฑ์หลังใช้งาน โดยแสดงผลต่อหน่วยผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปสู่การลดการใช้พลังงาน
 
 
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...