คุณลุงคนนี้ยอมเป็นคนเดียวที่อยู่ในเขตกักกันฟุกุชิมะ เพื่อดูแลสัตว์ถูกทิ้ง

 
เหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่จังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น เพิ่งครบรอบ 4 ปี ไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา และจนตอนนี้ก็ยังไม่มีชาวบ้านคนไหนกล้ากลับเข้าไปอาศัยที่บ้านเรือนของตนเองดังเดิม ด้วยกลัวอันตรายจากกัมมันตรังสีของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ มีเพียงแต่คุณลุงวัย 54 ปี ผู้ได้ชื่อว่า เป็น "ชายคนสุดท้ายแห่งฟุกุชิมะ" ที่ยังคงเดินทางเทียวไปเทียวมาในเขตหวงห้ามนั้น เพื่อทำภารกิจอันยิ่งใหญ่ นำอาหารเข้าไปเลี้ยงดูสัตว์ทั้งหลายที่ถูกเจ้าของทิ้งไว้เบื้องหลัง 

            เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2558 เว็บไซต์เมโทร เผยเรื่องราวของคุณลุงนาโอโตะ มัทสึมูระ หรือที่คนอื่น ๆ มักเรียกว่า มัคจัง ว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา คุณลุงยังเดินทางเข้า-ออกเมืองโทมิโอกะ ซึ่งอยู่ห่างที่ตั้งโรงไฟฟ้าเพียง 11 กิโลเมตร อยู่เป็นประจำ ซึ่งเดิมทีคุณลุงเองก็ได้อพยพออกไปเช่นเดียวกับชาวบ้านคนอื่น ๆ แต่เมื่อได้ลองกลับเข้ามาก็พบว่าสัตว์เลี้ยงทั้งหลายถูกทิ้งไว้ให้หิวโหย โดยเฉพาะสุนัขนั้นยังถูกปล่อยให้อยู่ในสภาพล่ามโซ่เอาไว้กับบ้าน เพราะทุกคนล้วนคิดว่าจะจากไปไม่นานแล้วจะกลับมา แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครกลับมาอีกเลย คุณลุงมัคจังซึ่งเดิมมีอาชีพเป็นชาวนา จึงตัดสินใจจะเป็นผู้ดูแลสัตว์เหล่านั้นด้วยตัวเอง 
 

 


 


             นับแต่นั้นคุณลุงก็จะขับรถเข้ามาที่เมืองโทมิโอกะทุกวัน เพื่อให้อาหารสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งมัคจังเผยว่าเพียงแค่ได้ยินเสียงรถ เหล่าสุนัขทั้งหลายก็เห่าหอนต้อนรับกันใหญ่ พวกมันคงหิวมากและดีใจที่กำลังจะได้อาหารกิน นอกจากสุนัขแล้วคุณลุงมัคจังก็ยังนำอาหารไปให้แมว วัว ม้า และนกกระจอกเทศอีกด้วย 

            ในตอนนี้มัคจังก็ยังเดินหน้าดูแลสัตว์ในพื้นที่หวงห้ามอันตรายของจังหวัดฟุกุชิมะต่อไป โดยมีคนช่วยเหลือบริจาคน้ำ อาหารสัตว์ และเงินสนับสนุนให้แก่คุณลุง แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่รู้ว่าอนาคตของสัตว์พวกนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป และไม่อาจทราบได้ว่าพวกมันจะมีโอกาสได้หวนคืนสู่เจ้าของที่แท้จริงอีกหรือเปล่า 
 


 

 


 

 


 




ภาพจาก เฟซบุ๊ก Naoto Matsumura, Guardian of Fukushima's Animals

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...