เจ๋ง ! แพทย์ปลูกถ่ายเจ้าโลกสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

ทีมแพทย์แอฟริกาใต้เจ๋ง ปลูกถ่ายเจ้าโลกให้ท่านชายสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

          เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2558 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทีมศัลยแพทย์แอฟริกาใต้ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะเพศชายได้เป็นครั้งแรกของโลก นับเป็นความหวังของบรรดาผู้ชายที่สูญเสียอวัยวะเพศไป ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ให้กลับมามีอวัยวะเพศสมบูรณ์ได้อีกครั้งด้วยอวัยวะเพศของผู้บริจาค

          สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะเพศชายสำเร็จเป็นคนแรกของโลกนี้ เป็นชายหนุ่มวัย 21 ปี ผู้สูญเสียเจ้าโลกไปหลังเข้ารับการขลิบเมื่อเขาอายุได้ 18 ปี ความผิดพลาดในครั้งนั้นทำให้เขาเหลือเจ้าโลกอยู่เพียง 1 เซนติเมตรเท่านั้น แต่เมื่อเขาได้รับการปลูกถ่ายเจ้าโลกโดยศัลยแพทย์จากเคปทาวน์ เมื่อ 3 เดือนก่อน ตอนนี้แผลผ่าตัดก็ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เขากลับมามีเจ้าโลกที่สมบูรณ์เหมือนเดิม เขามีความสุขและมีสุขภาพดีมาก ๆ เจ้าโลกใหม่ของเขาสามารถปัสสาวะ แข็งตัว และถึงจุดสุดยอดได้เหมือนผู้ชายทั่วไป

          รายงานระบุว่าทีมศัลยแพทย์ได้ใช้เวลากว่า 9 ชั่วโมงสำหรับปฏิบัติการนี้ โดยนายแพทย์อังเดร ฟาน เดอ เมอร์เว หนึ่งในศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัดที่ปกติแล้วเป็นแพทย์ปลูกถ่ายไต ได้เปิดเผยว่า นี่เป็นการผ่าตัดที่ยากมาก เส้นเลือดบริเวณนี้กว้างแค่ 1.5 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ต่างจากการปลูกถ่ายไตที่เส้นเลือดอาจกว้างถึง 1 เซนติเมตรเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าผู้ป่วยจะได้เจ้าโลกใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ศัลยแพทย์เผยว่าประสาทสัมผัสบริเวณเจ้าโลกจะยังไม่เต็มที่ 100% ต้องใช้เวลาอีกราว 2 ปี ถึงจะสมบูรณ์ดีทุกอย่าง

ภาพจาก University of Stellenbosch

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...