10 ค่านิยมของคนจีนที่อึ้งจนอ้าปากค้าง!!

หากเราจะกล่าวถึงประเทศเพื่อนบ้านเราที่มีความสัมพันธ์กันมาช้านาน และมาตั้งรกรากที่ประเทศไทยของเรา จนเรารับวัฒนธรรมของเขามาไว้ในชีวิตประจันจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ประเทศที่กล่าวมาข้างต้นนั่นก็คือประเทศจีนนั่นเอง ในปัจจุบันประเทศจีนเองมีการพัฒนาขึ้นมาก จนก้าวมาสู่อันดับต้นๆของโลกจนทำให้เป็นที่จับตาของสื่อทั่วโลกทั้งในเรื่องเศรษฐกิจจนไปถึงวิถีชีวิต ในด้านของวิถีชีวิตของชาวจีนนั้นเมื่อไหร่ที่เป็นข่าวมักจะขึ้นชื่อเรื่อง"แปลก" ดังนั้นทีมงานToptenthailandได้รวบรวมค่าิยมแปลกๆของคนจีนที่ทำให้คุณอาจจะตกใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
10. เหตุที่สาวจีนไม่โกนขนรักแร้!!
เป็นที่กำลัง ทอล์ค ออฟ เดอะทาวน์ ในขณะนี้เรื่องการไม่โกนขนรักแร้ของสาวจีน แต่รู้หรือไม่ว่าสาวๆเขามีเหตุผล เหตุคือ กลัวถูกมองว่าเป็นผู้หญิงอย่างว่า ดังนั้นเวลาขึ้นรถเมล์แล้วเห็นสาวจีนหน้าตาสวยๆ ใส่เสื้อแขนกุด อย่าเผลอไปยืนใกล้ๆ
9. คนไทยร้องเพลงเป้าบุ้นจิ้นได้??


หากใครเคยมีโอกาสได้มีเพื่อนชาวจีน เพื่อนๆจะงงมากถ้าเราร้องเพลงของเติ้งลี่จวิน หรือ เพลงซินหยวนหยางหูเตี่ยเมิง (เพลงเปาบุ้นจิ้น)ได้ เหตุเพราะเขาไม่รู้ว่าท่านเปานั้นโด่งดังเป็นอย่างยิ่งในบ้านเรา และไม่คิดว่าชาติอื่นๆจะรู้จักท่านเปากับเขาด้วย
8. มหาลัยคือสถานที่พลอดรัก..


เรียกได้ว่ายามดึกดื่นค่ำคืนของมหาลัยในจีนนั้นเป็นดั่งสวนเอเดนของหนุ่ม-สาวชาวจีน! เพราะพวกเขามักจะไปพลอดรัก กอดกันฟัดเหวี่ยงปานงูเขียวมากมายหลายคู่ ชนิดที่ดึกดื่นแค่ไหนก็ยังมีนั่งกันอยู่ไม่สนใจเวลา ยกเว้นฤดูหนาวที่ทนอากาศหนาวไม่ไหว
7. อากาศยิ่งหนาว กลิ่นยิ่งหืน
เป็นที่รู้กันของเด็กไทยที่ไปเรียนทีจีนว่า เมื่อฤดูหนาวมาเยือนกลิ่นแรกที่เปิดประตูห้องเรียนไปแล้วจะต้องเจอสิ่งแรกที่จะลอยมาเตะจมูกคุณให้ชะงักก็คือ “กลิ่นหืน” ของเด็กจีน (คอนเฟิร์มว่ากลิ่นเดียวกันทั้งประเทศ) เพราะ!เขามีค่านิยมว่า คนจีนจะใส่เสื้อขนเป็ดข้ามปีโดยไม่มีการซัก เขาจะตากแดดเฉยๆ นี่คือที่มาของกลิ่นหืนนั่นเอง
6. คนจีนมีน้ำใจมากกว่าที่คิด


แม้เราจะค่อนช้างจะมีภาพลักษณ์ที่ลบต่อประเทศนี้ เพราะมักจะมีข่าวพฤติกรรมไม่สนใจเพื่อนร่วมโลกอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่เสมอไป มีการยืนยันจากนักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนว่า นักศึกษาคนจีนส่วนมากเวลาเห็นนักศึกษาชาวต่างชาติกำลังตกยาก พวกเขาจะช่วยอย่างสุดความสามารถจนกว่าเราจะผ่านวิกฤติแย่ๆไปได้
5. เพศที่ 3 ยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร


เป็นกระแสแรงมากสำหรับภาพยนตร์ หญิงรักหญิง อย่าง "Yes or No" ที่ทำให้สาวๆจีนคลั่งไคล้ในตัวนักแสดงสาวหล่ออย่างติ๊นาชนิดที่บินมาหาไทยมาแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าในประเทศจีนเอง เพศที่ 3 เช่น เกย์ กระเทย หรือทอมก็ตามยังไม่สามารถแสดงออกได้อย่างเสรีในสังคม โดยชาวเกย์จีนมักจะเงียบๆ ไม่แสดงออกตัวตนของตน เคยมีนักศึกษาไทยเล่าประสบประการณ์จากการไปเรียนแลกเปลี่ยนที่จีนว่า เพื่อนชาวเกย์ (ที่กว่าจะยอมเปิดเผยตัวตนให้เธอรับรู้) เคยถามเธอว่ากระเทยไทยที่แต่งหญิงนี่เพราะโดนบังคับเหรอ เธอได้ตอบว่า ประเทศเราเสรี เราเลือกสิ่งที่จะเป็นได้ เลือกเพศที่ตัวเองอยากเป็นได้ เป็นที่ประทับใจของคนจีนมาก
4. จีบกันด้วยโปรแกรม qq แชท


ถ้าเป็นคนไทยจะจีบใครก็ขอเบอร์กัน (แต่ในปัจจุบันก็นิยมขอไลน์กันแทนเบอร์ไปแล้ว) แต่สำหรับคนจีนการขอเบอร์หมายความว่า "เพื่อน" แค่นั้นจริงๆ เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าโดนขอ ID qq แชทเมื่อไหร่ หมายความว่าคุณกำลังโดนจีบแน่นอน!! สาวๆหนุ่มๆก่อนไปจีนอย่าลืมสมัคร qq chat ไว้ด้วยนะจ๊ะ
3. นิยาม "คนรวย" ของชาวจีน


คนที่จะจัดว่าฐานะดีต้องมีไอเท็มเหล่านี้! มีมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าขับ ย้ำ ไฟฟ้านะคะ ถ้ารถมอเตอร์ไซค์เติมน้ำมัน จัดว่ายังธรรมดา!! มีรถยนต์ขับ มือถือไอโฟนและไอแพด รองเท้าไนกี้หรืออาดิดาส เสื้อผ้าแบรนด์นอก ที่สำคัญหากเป็นชาวต่างชาติต้องไม่ใช่พวกนักเรียนที่ได้ทุนของจีนมาเรียน
2. ขับรถปาดกันได้...พี่จีนไม่ถือ


ลองคิดดูว่าถ้าท้องถนนของไทยบีบแตร ปาดหน้า ใส่ไฟสูงเมื่อไหร่ มีคลิปออกรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ของวันถัดไปแน่.. แต่ที่จีนมีค่านิยมตรงกันข้ามกับเรา การขับรถจ่อท้ายรถคันหน้า เปิดไฟสูง และบีบแตรไล่ดังสนั่น เป็นพฤติกรรมที่ยอมรับได้ ในทำนองเดียวกัน การขี่จักรยานปาดหน้าก็เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ สบายๆใครๆก็ทำกัน
1. นุ่งสั้นสิ คนมองจะได้ "อาย"


สาวๆจีนจัดว่าเป็นชาติพันธุ์ที่มีโคตรสร้างขาสวยไม่แพ้ชาติใดๆในโลก ดังนั้นค่านิยมของสาวๆที่นี่จะนิยมใส่กระโปรงสั้น..มาก มากชนิดที่ชาวต่างชาติเห็นถึงกับตกใจ! เคยมีสาวเกาหลีถามสาวจีนว่า ใส่สั้นแบบเนี้ยไม่กลัวคนมองเหรอ สาวจีนตอบว่า "คนมองสิต้องอาย!" ก็คงต้องอายจริงๆเพราะเห็นไม่รู้ไปถึงไหนต่อไหนแล้วจ้า
14 มี.ค. 58 เวลา 22:06 58,402 2 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...