มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก วางแผนสร้าง Facebook City รองรับพนักงานกว่าหมื่นคน!

ทำเอาหลายคนต้องอ้าปากค้างต่อความคิดของเจ้าพ่อ Facebook อย่าง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เลยทีเดียว เมื่อทางเฟซบุ๊คมีแผนจะสร้างเมือง Facebook City บนเนื้อที่ 200 เอเคอร์ ใน San Francisco เพื่อรองรับพนักงานกว่า 10,000 คน โดยเมืองนี้จะเป็นเหมือนกองบัญชาการของบริษัท และยังมีทั้งที่พักสุดหรูสำหรับพนักงานและครอบครัวอีกด้วย

          โดยโปรเจคยักษ์มีชื่อว่า "Zee-town" ถนนเหมือนเมืองทั่วไป มีวิลล่าสุดหรูของผู้บริหาร ที่พักของพนักงานทั่วไป และหอพักของเด็กฝึกงานด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก news.asiantown.net

แปลและเรียบเรียงจาก news.asiantown.net

          ซึ่งขณะนี้ทางเฟซบุ๊คทุ่มงบประมาณไปแล้วกว่า 400 ร้อนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการสร้าง industrial park ซึ่งคล้ายๆ กับนิคมอุตสาหกรรมในเมืองไทย ที่เป็นพื้นที่ของเฟซบุ๊คโดยเฉพาะ มีพื่นที่ 55 เอเคอร์ ติดกับสำนักงานใหญ่

          โดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ว่างจ้าง Frank Gehry สถาปนิกวัย 85 ปี ผู้เป็นคนออกแบบ Guggenheim Museum ในบิลบาว ประเทศสเปน มาเป็นคนออกแบบ "Zee-town" 

          หนึ่งในผู้ดูแลโครงการนี้กล่าวว่า เมืองนี้จะมีถนนที่เป็นส่วนสาธาระณะเหมือนกับเมืองทั่วๆ ไป ที่ให้คนภาพนอกเข้ามาได้ โดย Frank Gehry ถูกขอให้สร้างเมืองนี้ในงบประมาณ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และต้องออกแบบให้เข้ากับธรรมชาติมากที่สุด

          ทั้งนี้นักธุรกิจบางคนมองว่า การสร้าง Facebook City ขัดแย้งกับอุดมการณ์รักษ์โลกของเฟซบุ๊ค เพราะบางคนก็ต้องใช้รถส่วนตัวเพื่อขับมาทำงาน อย่างไรก็ตาม มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ไม่ได้เป็นมหาเศรษฐีคนแรกที่พยายามจะสร้างเมืองที่เป็นของตัวเอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...