ตะลึง...พบสุสสานเก่าแก่และสมบัติล้ำค่า ซุกซ่อนอยู่ใต้ฝรั่งเศสนาน 2,500 ปี

เรียบเรียงโดย Clipmass.com




โดยล่าสุดมีการค้นพบ "สุสานขนาดใหญ่ของเจ้าชาย Celtic จากยุคเหล็ก (Iron Age)" ซึ่งถูกซ่อนจากสายตานักโบราณคดี อยู่ใต้ชานเมือง Lavau ของประเทศฝรั่งเศสเป็นเวลานานกว่า 2,500 ปี 


 


 

 

โดยหลังจากที่นักโบราณคดีที่มีชื่อเสียงมาที่นี่ พวกเขาก็พบว่าเจ้าชาย Celtic ถูกฝังพร้อมกับรถม้าของเขา รวมถึงพบทรัพย์สมบัติอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึงศตวรรษที่ 5 กันเลยทีเดียว





 

นอกจากนี้ยังพบไหไวน์ทองแดงซึ่งถูกประดับตกแต่งด้วยเศียรของเทพกรีกนาม Acheloos โดยเป็นเทพแห่งสายน้ำที่มีเคราดั่งภูเขา หูเหมือนโค และมีหนวดซ้อนกันมากถึง 3 ชั้นเลยทีเดียว ดังนั้นสมับติชิ้นนี้จึงมีค่ามากจนไม่สามารถเป็นมูลค่าได้ 



 

 

ทั้งยังพบล้อเหล็กของรถม้า ขวดไวน์เซรามิกที่สร้างจากฝีมือชาวกรีก ช้อนเงิน และเครื่องเรือนหายาก ซึ่งนักโบราณคดีลงความเห็นว่า ทรัพย์สมบัติเหล่านี้นั้นล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนการค้ากันของ Mediterranean ที่ชอบทรพย์สมบัติล้ำค่าและทาส กับชาว Celts ที่มักจะได้รับของหรูหราจากรีกเป็นของแลกเปลี่ยน



 

 

 

โดยการขุดสำรวจสุสานนี้เก่าแก่นี้ต้องใช้เวลาในการขุดหลายสัปดาห์ด้วยกัน และหลายคนก็รอชมกันว่าสุสานลึกลับแห่งนี้จะมีอะไรพิเศษให้ชมกันบ้าง




 



 


 


 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก  

 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...