17 ชนเผ่าหายาก ที่กำลังจะสาปสูญไปจากโลก

เรียบเรียงโดย Clipmass.com




โดยจิมมี่ เนลสัน ได้ตัดสินใจทำโครงการ "Before They Pass Away" ด้วยการออกเดินทางไปทั่วโลกเพื่อตามหาชนเผ่าต่างๆ และเรียนรู้วิถีชีวิตรวมทั้งวัฒนธรรมของพวกเขา และเก็บภาพของชนเผ่าหายากมาให้ชาวโลกได้รับชมกัน เนื่องจากชนเผ่าเหล่านี้นั้นเป็นชนเผ่าที่กำลังจะสาปสูญไปจากโลกนั่นเอง ซึ่งจะมีชนเผ่าไหนบ้างนั้นไปชมกันเลย



 

1. Kazakh

 


 


 

 

เป็นชนเผ่ากึ่งเร่ร่อน โดยบรรพบุรุษของพวกเขาเดินทางมาจากพื้นที่ระหว่างทะเลดำและไซบีเรีย พวกเขามักจะเดินทางเป็นกลุ่มผ่านทางตะวันตกของมองโกเลีย 



 

2. Samburu



 


 

 

เป็นชนเผ่าที่เดินทางมาตั้งถิ่นฐานอยู่ทางตอนเหนือของประเทศเคนยาเมื่อราว 500 ปีก่อน และยังคงมีบางส่วนอาศัยอยู่ในภูมิภาคนั้น และดำรงชีพด้วยการเลี้ยงสัตว์ แต่ก็ยังคงมีประเพณีการเร่ร่อนและย้ายถิ่นฐานทุก ๆ 5-6 สัปดาห์ 



 

3. Huli



 


 

 

เป็นชนเผ่าในประเทศปาปัวนิวกินี โดยผู้ชายในเผ่ามักจะใส่วิกผมที่ทำขึ้นมาจากปอยผมของตนเอง


 


4. Himba



 


 

 

เป็นชนเผ่าที่แต่งตัวตามแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 และดำรงชีพอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศนามิเบีย 



 

5. Asaro



 


 

 

อาศัยอยู่ในเทือกเขาสูงของประเทศปาปัวนิวกินี เป็นชนเผ่าที่อยู่อย่างสันโดษมาเป็นเวลาหลายพันปี และมีความเชื่อเรื่องภูติผี และมีการนำดินโคลนสีเทามาป้ายตามตัวเพื่อทำให้ศัตรูเกรงกลัว 



 

6. Yali



 


 

 

เป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านบาเลียม บนเทือกเขาของเมืองปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย ชนเผ่านี้มีการใช้วัฒนธรรมร่วมกันกับชนเผ่าอื่น ๆ ในพื้นที่ เช่นการมีสามี-ภรรยาได้พร้อมกันหลายคน หรือการแลกเปลี่ยนสิ่งของทางศาสนา 


 


7. Rabari



 


 

 

เป็นชนเผ่าที่อพยพมาจากที่ราบสูงของอิหร่านเมื่อกว่าล้านปีก่อน ปัจจุบันชนเผ่านี้อาศัยอยู่ในพื้นที่ทะเลทรายทางตะวันออกของอินเดีย ผู้ชายของเผ่ามีหน้าที่ดูแลฝูงแกะ ขณะที่ผู้หญิงจะรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายและการจัดการเรื่องต่าง ๆ ในหมู่บ้าน 


 


8. Maori



 


 

 

เป็นชนเผ่าที่อยู่อย่างสันโดษมาตลอด แต่เมื่อศตวรรษที่ 18 ก็เริ่มติดต่อกับยุโรป และนปัจจุบันมีศิลปะ ภาษ และวิถีชีวิตเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมที่มีการรักษาไว้


 


9. Vanuatu



 


 

 

ชนเผ่าวานูอาตู แห่งเกาะวานูอาตู พวกเขายังมีเทศกาลที่เรียกว่า Toka Festival เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงมิตรภาพระหว่างชนเผ่าต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน



 

10. Tibetans



 


 

 

เป็นชนเผ่าที่สืบเชื้อสายจากลูกหลานของชาวชาวอะบอริจินและชนเผ่าร่อนเร่ พวกเขามีความเชื่อประเพณีที่หลากหลาย และยังคงนับถือศาสนาโบราณ



 

11. Chukchi



 


 

 

เป็นชนเผ่าเดียวในรัสเซียที่ไม่ถูกคุกคามจากโซเวียต และได้ผ่านพ้นการทดสอบอาวุธ มลพิษ และการทำลายล้างของสหภาพโซเวียตมาจนถึงปัจจุบัน 


 


12. Kalam



 


 

 

เป็นชนเผ่าเล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศปาปัวนิวกินี พวกเขามักจะสวมวิกผม หน้ากาก และทาสีบนใบหน้าเพื่อข่มขวัญศัตรู



 

13. Gauchos



 


 

 

ชนเผ่าเร่ร่อนบนหลังม้ากลุ่มแรก ๆ ที่เกิดตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 มักจะออกล่าวัวในภูมิภาคต่าง ๆ ของทวีปอเมริกาใต้ อย่างไรก็ตามชนกลุ่มนี้เริ่มถูกคุกคามจากการค้าวัวในเชิงพาณิชย์มากขึ้น



 

14. Tsaatan



 


 

 

ชนกลุ่มนี้มีการย้ายถิ่นฐาน 5-10 ครั้งต่อปี พวกเขามีกวางเรนเดียร์เป็นสัตว์คู่ใจ และมี 44 ครอบครัวที่ใช้ชีวิตอยู่ในเผ่า



 

15. Loba



 


 

 

ชนเผ่าโลบามีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมร่วมกับทิเบต ก่อนหน้านี้จนถึงปี 2534 ทางเผ่าไม่เคยอนุญาตให้คนภายนอกเข้ามาในเผ่า จนถึงขณะนี้ชาวเผ่าส่วนมากยังคงมีความเชื่อว่าโลกแบน เชื่อว่าจิตวิญญาณชั่วร้ายก่อให้เกิดความเจ็บป่วย และยังให้นักบวชเป็นผู้ทำพิธีรักษาโรคอยู่


 


16. Ladakhi



 


 

 

เป็นชนเผ่าที่ทางตอนเหนือของอินเดีย ใช้เวลา 4 เดือนในแต่ละปีไปกับการทำไร่ และอีก 8 เดือนที่เหลือในฤดูหนาวทำงานเล็ก ๆ และจัดงานฉลองต่าง ๆ 



 

17. Drokpa



 


 

 

เป็นชนเผ่าที่โดดเด่นต่างจากชนเผ่าอื่น ๆ ในดินแดนลาดักห์ ดินแดนที่ซ่อนเร้นอยู่ตรงกลางระหว่างเทือกเขาหิมาลัยและที่ราบสูงคาราโครัม พวกเขามีเอกลักษณ์ทางด้านภาษา วัฒนธรรม และโครงสร้างทางสังคม ทั้งยังมีเครื่องแต่งกายที่หรูหรางดงาม แสดงออกถึงความเป็นตัวตนของแต่ละคน




ข้อมูลและภาพประกอบจาก 


8 มี.ค. 58 เวลา 18:13 8,014 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...