ขนส่งยันไม่ยกเลิกใบขับขี่ตลอดชีพ จะเลือกเปลี่ยนหรือไม่ตามความสมัครใจ

ภาพจาก  กรมการขนส่งทางบก
 

         กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน ไม่มีการยกเลิกใบขับขี่ตลอดชีวิตแบบกระดาษ โดยให้ประชาชนเลือกเปลี่ยนใบขับขี่รูปแบบใหม่ตามความสมัครใจ อีกทั้งใบขับขี่รูปแบบใหม่จะสามารถขับรถในอาเซียน 10 ประเทศได้ทันที โดยไม่ต้องทำใบอนุญาตขับรถสากล
 
         จากกรณีการส่งต่อความความในโลกออนไลน์ โดยระบุว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่รูปแบบเดิม (แบบกระดาษ) ต้องดำเนินการเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับขี่แบบใหม่ (บัตรพลาสติก) หรือ Smart card ภายในระยะเวลาที่กำหนด หากพ้นกำหนดจะต้องทำการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับขี่ใหม่นั้น

         ล่าสุดวันนี้ (6 มีนาคม 2558) นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกไม่มีมาตรการบังคับให้เปลี่ยนหรือยกเลิกใบอนุญาตขับขี่รูปแบบเดิมแต่อย่างใด และผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รูปแบบเดิมสามารถใช้ได้ตามปกติ จนกว่าใบอนุญาตขับขี่จะหมดอายุหรือสิ้นสภาพ

         สำหรับการขอเปลี่ยนใบอนุญาตขับขี่สามารถกระทำได้โดยความสมัครใจของประชาชน ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลแบบตลอดชีพ เมื่อเปลี่ยนเป็นแบบ Smart card จะยังคงเป็นแบบตลอดชีพเช่นเดิม

         และหากเปลี่ยนเป็น Smart card ประชาชนสามารถใช้ขับขี่ใน 10 ประเทศอาเซียนได้ทันที โดยไม่ต้องทำใบอนุญาตขับขี่สากล ตามความตกลงร่วมกัน เพื่อให้การคมนาคมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยสามารถติดต่อขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับขี่ รูปแบบใหม่ หรือ Smart card ได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ทุกวันและเวลาราชการ โดยไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด

         ทั้งนี้ผู้ถือใบอนุญาตขับขี่แบบเดิมสามารถติดต่อขอรับใบอนุญาตขับขี่รูปแบบใหม่ได้ โดยแนบหลักฐานใบอนุญาตขับขี่ฉบับเดิม สำเนาบัตรประชาชน และหลักฐานกรณีมีการเปลี่ยนแปลงชื่อ-สุกล หรือรายละเอียดแตกต่างจากใบอนุญาตขับขี่ฉบับเดิม สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2271-8426 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ
 
 

 รถใหม่ รถมือสอง มอเตอร์ไซค์ ฤกษ์ออกรถ วิธีการดูแลรักษารถยนต์ มากมาย
 
  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
matichon.co.th

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...