มหัศจรรย์ธรรมชาติ! สัตว์โลกหลายหลายสีสัน ที่คุณอาจคาดไม่ถึง!

ภาพที่เห็นอยู่นี้ ไม่ได้ใช้โปรแกรมตกแต่งรูปแต่อย่างใด! สีสันของสัตว์เหล่านี้ ได้รับการแต่งแต้มโดยธรรมชาติล้วนๆ

โดยปกติแล้ว สัตว์ที่เราเห็นทั่วไป มักมีสีดำ สีน้ำตาล หรือสีเหลืองเหลืองนวล แต่นั่นไม่ใช่สำหรับสัตว์เหล่านี้ เพราะบางตัวนั้นมีสีสันที่เกินกว่าเราจะจินตนาการ จนคุณอาจไม่เชื่อในสายตาเลยทีเดียว

ในจำนวนนี้ มีทั้ง “สัตว์เผือก” และ "สัตว์ดำ" ซึ่งมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของยีน (Gene) ที่ควบคุมการเกิดเม็ดสีภายในร่างกาย

หรืออาจเกิดจากการ "ปรับตัวของสิ่งมีชีวิตชั่วคราว" และเกิดในระยะเวลาสั้น สามารถเปลี่ยนกลับมาเหมือนเดิมได้ ซึ่งการปรับตัวลักษณะนี้ พบได้ทั้งในพืชและในสัตว์ เช่น ต้นไม้ที่อยู่ใต้ชายคาจะเลี้ยวเอียงลำต้นเบนออกไปให้พ้นชายคาเพื่อหาแสงแดด หรือการเปลี่ยนสีตามสิ่งแวดล้อมของจิ้งจก เขียด และแมลงต่างๆ เป็นต้น

หรืออาจเกิดจากการ "ปรับตัวทางโครงสร้าง" ซึ่งเป็นการปรับตัวให้เหมาะสมกับการดำรงชีพในแหล่งที่อยู่แต่ละแบบ เช่น สัตว์มีขนและชั้นไขมันที่หนาในเขตหนาว หรือสัตว์ที่มีสีสันสดใสบางชนิด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่งสันนิษฐานว่า มักเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มักมีความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างในเขตร้อน ป่าฝน หรือในมหาสมุทร แต่สาเหตุที่สัตว์เหล่านี้ มีสีสันสดใสนั้นยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด อาจเนื่องมาจากให้พวกเดียวกัน สามารถมองหากันเองได้ง่าย หรือเพื่อเตือนภัยว่า ฉันอันตราย เป็นสัตว์มีพิษนะ อย่ามายุ่งกับฉัน! ก็ได้เช่นกัน

 

 

ขอบคุณข้อมูล : http://www.boredpanda.com/unusual-animal-colors/#post0

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...